Diploma of Business (Digital Transformation)

รีวิวคอร์ส Diploma of Business (Digital Transformation) ที่ Greenwich Management College โดย Oil

  • Share this:

สวัสดีค่ะ ชื่อออยนะคะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่ Greenwich Management College เรียนเป็น Diploma of Business (Digital Transformation) ระยะเวลา 1 ปีค่ะ

Diploma of Business (Digital Transformation)

เล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ ว่าทำไมถึงมาเรียนคอร์สระยะสั้นที่ออสเตรเลียคะ

Oil: คือตอนปริญญาตรีเรียนสายวิทยาศาสตร์มาค่ะ แล้วก็ทำงานมาได้สักพัก แล้วรู้สึกว่าด้านนี้มันเป็นด้านที่น่าจะไปต่อยอดได้มากขึ้น ก็เลยมาเรียนต่อด้านนี้ค่ะ ได้เรียนทั้งเรื่อง Business และการบริหารจัดการ data ต่าง ๆ ด้วย จบไปแล้วก็คือ career path มันเป็นที่ต้องการของตลาดในช่วงนี้ค่ะ

เลือกเรียนที่ออสเตรเลียเพราะรู้สึกว่าชอบวัฒนธรรมของเค้าค่ะ ส่วนตัวชอบทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับธรรมชาติ outdoor อะไรแบบนี้อยู่แล้ว ก็เลยเลือกมาเรียนประเทศนี้ค่ะ แล้วที่นี่ก็มีโรงเรียนที่เป็น diploma สอนสั้น ๆ ด้วย ก็เลยลองมาเรียนก่อน แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำงานต่อหรือว่าเรียนต่อด้านอื่นดี

 

รีวิวสถาบัน Greenwich Management College ให้ฟังหน่อยว่าการเรียนการสอนเป็นยังไงคะ

Oil: ตอนแรกสนใจด้านนี้ แล้วได้มาติดต่อพี่ Hands On พี่นกก็ได้แนะนำมาว่ามีโรงเรียนอะไรบ้าง แล้วเราก็ลองเข้าไปดูว่าโรงเรียนไหนที่มีคอร์สที่เราสนใจ แล้วเนื้อหาในคอร์สเรียนมีอะไรบ้าง แล้วที่นี่ก็ตรงกับความสนใจก็เลยเลือกเรียนที่นี่ค่ะ

ตอนที่เริ่มเรียนแรก ๆ เค้าก็จะมีแจ้งอีเมลมาว่าในคอร์สเราเรียนวันไหน เริ่มวันไหน ต้องทำอะไรบ้าง แล้วก็จะมีแจ้งวันว่า orientation วันไหน พอเข้าไป orientation ผ่าน Zoom เค้าก็จะอธิบายว่าโรงเรียนมี facilities อะไรบ้าง เรียนอะไรบ้าง แล้วก็มี Q&A ให้ถามใน session นั้นว่ามีอะไรสงสัยหรือเปล่า หลังจากช่วงนั้นก็จะมีอีเมลแจ้งมาว่าคอร์สเราจะเรียนตั้งแต่วันไหนถึงวันไหน แล้วก็เริ่มเรียนวันไหนอย่างนี้ค่ะ แล้วก็สอนวิธีการใช้งานระบบ application ของที่นี่ พอถึงวันจริงก็เข้าไปตามที่เค้าสอนได้เลย

ถ้าเราเรียนในห้องแล้วยังไม่เข้าใจ หรือว่าต้องการอาจารย์ช่วยเหลือเพิ่ม เค้าก็จะมีคลาสนอกเหนือเวลาเรียนให้เข้าฟรีค่ะ เค้าเรียกว่าเป็น Skill class จะมีหลายวันเลยค่ะ มีให้เลือกว่าเราสะดวกวันไหนหลังเลิกเรียน มีทั้งวันธรรมดาและวันเสาร์

 

พอได้มาเรียนแล้วรู้สึกว่าระบบการสอนของที่นี่ต่างจากที่เราเคยเรียนมาที่ไทยยังไงบ้างคะ

Oil: รู้สึกว่าค่อนข้างต่าง เพราะว่าส่วนใหญ่เค้าก็สอนแบบทฤษฎี แล้วก็การบ้านต่าง ๆ จะมีพาร์ทที่ให้ไปค้นคว้าเองเยอะ บางการบ้านก็จะเขียนไว้เลยว่าให้ไปค้นคว้าใน internet เอง แล้วก็ให้ใส่ references มา ก็คือต่างกันเพราะว่าเราต้องใช้เวลาในการค้นคว้าเองอีกเยอะด้วยก่อนที่จะมาตอบ

Diploma of Business (Digital Transformation)

ยกตัวอย่างการบ้านที่เราได้ทำในระหว่างเรียนหลักสูตรนี้ให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ

Oil: อย่างเทอมที่แล้วเรียนเรื่อง budget กับ resource เค้าก็จะมีหัวข้อมา เกี่ยวกับการ manage project แล้วให้ case มาว่าเราจะต้องเป็น Project manager โดยให้โปรเจกต์มา 3 โปรเจกต์ ให้เราลองวางแผนว่าโปรเจกต์นี้จะต้องใช้ resource อะไรบ้าง ทั้งคน ทั้งอุปกรณ์ ให้พิมพ์ตอบแล้วก็คิดว่าจะใช้เงินเท่าไหร่ แล้วก็ให้คาดการณ์ว่ามีเรื่องอะไรที่คิดว่าจะเกิดเป็น issue หรือเปล่า ให้เราเขียน BCP plan (Business Continuity Plan) หลังจากที่เราเขียนรายงานผลเสร็จแล้วว่าเราอยากจะได้ resource เท่าไร มี budget เท่าไร มีแพลนอะไรยังไงบ้าง แล้วเค้าก็ให้เราเขียนว่าเราจะ report ไปหา CEO ยังไง พร้อมทั้งให้เขียนแจ้งด้วยว่าถ้ามีปัญหาตามมา เราจะแก้ปัญหายังไง แต่ว่าก็จะเน้นไปทางด้านหัวข้อที่สอน ก็คือ budget กับการวางแผน resource ค่ะ

 

เพื่อนในคลาสเรียนและอาจารย์ที่สอน พอเราต้องเรียน Online แล้วเป็นยังไงบ้างคะ 

Oil: อาจารย์ก็ใจดีค่ะ สมมติว่าสอนอะไรในห้อง เค้าก็จะถามตลอดเลยว่ามีคำถามอะไรเพิ่มมั้ย สงสัยอะไรตรงไหนก็สามารถถามอาจารย์ได้เลย หรือว่าพิมพ์ใน chat box ก็ได้ เค้าก็จะอ่านตลอด เพื่อนในห้องเรียนก็มีประมาณ 30 คน เพราะว่าเค้ารวมทุกเมืองไว้ด้วยกันพอเป็นออนไลน์ เทอมที่แล้วก็จะมีงานกลุ่มอยู่ 1 วัน เพื่อนก็น่ารักดีค่ะ เหมือนคนที่เรียนอยู่แล้วก็จะรู้ว่าอาจารย์ต้องการให้ทำอะไร เราเพิ่งเข้าไปใหม่เทอมที่แล้ว เวลาแบ่งกลุ่มแล้วต้องไปทำงานกลุ่มกัน ตอนทำงานด้วยกันเค้าก็บอกว่าเค้าจะตั้งงานเป็น Google Sheet นะ แล้วเราก็ไปพิมพ์ตอบคำถามอะไรแบบนี้

 

รีวิวการใช้ชีวิตใน Sydney ให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะว่าเป็นยังไง

Oil: มาที่นี่เดือนแรกก็ยังงง ๆ นิดหน่อย เพราะว่ามีทั้งเรื่องหาหอพักระยะนึง พอได้มาหาบ้านเองตอนที่มาอยู่ที่นี่ อาจจะใช้เวลาหาบ้าน หางาน แล้วก็ทำการบ้านไปด้วย ก็เลยต้องใช้เวลาปรับตัวหน่อย แต่ว่าพอมาเดือนนี้ เดือนที่สามแล้ว ก็เริ่มปรับตัวได้มากขึ้น พอจะวางแผนได้ว่าเราควรจะเซตเวลาเรียนเป็นหลักก่อนจะไปทำอย่างอื่น แล้วก็การบ้านเท่านี้ควรจะใช้เวลากี่วัน ก็เลยโอเคขึ้น สำหรับการใช้ชีวิตที่ Sydney ก็ดีค่ะ เดินทางง่าย เดินทางไปไหนก็สามารถนั่งรถไฟ รถบัส ไปถึงได้หมดเลย ก็คือถ้าวันหยุดเราก็สามารถไปเที่ยวทะเลได้ ภูเขาได้ ไปกลับได้ในวันเดียวเลยค่ะ

Diploma of Business (Digital Transformation)

ได้รับความช่วยเหลืออะไรบ้างจากพี่ Hands On ก่อนมาเรียนต่อ

Oil: ตอนที่ติดต่อเรื่องวีซ่า คือ Hands On แนะนำรายละเอียดให้ครบเรียบร้อยมากค่ะ เรามีคำถามเกี่ยวกับอะไร เราก็สามารถถามพี่เค้าได้ แล้วพี่เค้าก็จะตอบทันที แม้ว่าเราจะถามเยอะ ถามว่าโรงเรียนมีตัวเลือกอะไรบ้าง คือถามไปหลายอย่าง หลายโรงเรียน พี่เค้าก็ยินดีเต็มใจที่จะตอบ แล้วตอนทำวีซ่า หนูมีเรื่องติดขัดอะไรก็ไปถาม พี่เค้าก็จะหาคำตอบมาให้ แล้วพี่เค้าก็จะช่วยตามด้วยว่าอันนี้เสร็จหรือยัง ถึงไหนแล้ว อะไรอย่างนี้ค่ะ แบบไม่ได้ปล่อยเราไว้ให้ไม่ทันเวลาค่ะ แล้วก็คือไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย แม้ว่าจะสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลของหลายโรงเรียน พี่เค้าก็หามาให้ แล้วก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลยตอนปรึกษาเรื่องยื่นวีซ่าหรือว่าสมัครเรียนก็ตาม บริการของพี่เค้าฟรีหมดเลยค่ะ

 

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่อยากมาเรียนต่อออสเตรเลียบ้างคะ

Oil: ถ้าใครอยากมาเรียน Diploma เราอาจจะต้องฝึกภาษามาก่อนนิดนึง เพราะว่าในห้องก็จะเป็นเพื่อนต่างชาติเยอะ แล้วในห้องก็จะมีกิจกรรมกลุ่มที่จะต้องพูดหรือว่าต้องฟังอาจารย์ให้ทัน ก็คือถ้าเราคล่องภาษาอังกฤษมากขึ้นก็จะทำให้เราตามการเรียน การพูดคุยในห้องทันได้มากขึ้น แล้วก็ถ้าสนใจคอร์สระยะสั้นคอร์สไหนก็อยากให้ลองอ่านพวก course outline มาดี ๆ ก่อนว่าตรงกับความสนใจของเราหรือเปล่า ให้เรามั่นใจว่าอยากเรียน แล้วค่อยสมัครเรียนค่ะ

 

สนใจเรียนคอร์ส Diploma หรือหลักสูตรระยะสั้นที่ Greenwich Management College สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนสถาบันอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: