รีวิว MSc Data Analytics ที่ University of Strathclyde โดย Miga

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Miga: สวัสดีครับ ผมไมก้าครับ เรียน Data Analytics ครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้

Miga: ตอนแรกผมเรียนวิศวะมาก่อนตอนอยู่ที่ไทยนะครับ แต่ผมมาสนใจเรื่อง Data เพราะว่ามันได้ใช้อะไรกับคอมพิวเตอร์ ได้ทำอะไรเกี่ยวกับการ coding ซึ่งผมชอบเรื่องการทำ coding เป็นส่วนตัวอยู่แล้ว แล้วเวลาผมเห็นข้อมูลเยอะ ๆ ผมชอบและสนใจในการจัดการให้มันเป็นรูปแบบที่ผมเข้าใจง่ายและคนอื่นเข้าใจง่าย เอาไปใช้ต่อยอดทำอย่างอื่นได้ ประมาณนี้ครับ

 

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Miga: คือตอนแรกก็พยายามหาเอเจนซีสำหรับการเรียนต่อต่างประเทศ แล้วผมก็เลยไปถามเพื่อนที่มาเรียนที่ลอนดอนก่อนหน้าเราปีหนึ่ง เพื่อนก็แนะนำที่ Hands On มาครับ แล้วก็บอกว่าไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย ผมก็ลองไปเสิร์ชหาข้อมูลดูก่อนครับ ว่ามีประเทศไหนบ้างที่ Hands On ดูแล มหาวิทยาลัยไหนบ้าง ผมก็ลองดูข้อมูลในเว็ปไซต์ดูครับ แล้วก็เลยลองติดต่อดูครับ

บริการจากพี่ Hands On

Miga: ตอนแรกผมก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลยครับเพราะไม่เคยเรียนต่อต่างประเทศ พ่อกับแม่ก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมก็เลยลองโทรเข้ามาถามเลยว่าผมต้องใช้อะไรบ้าง ตั้งแต่แรกเลยว่าผมต้องเตรียมตัวยังไง พี่เค้าก็บอกมาเลยครับว่าผมต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง ต้องเขียน Statement of Purpose นะ ต้องไปสอบนะ อะไรแบบนี้ ก็คือช่วยทุกขั้นตอนเลยครับ จนถึงเรื่องเอกสารวีซ่า การยื่นขอวีซ่าว่าต้องใช้อะไรบ้าง คือทุกอย่างจนถึงวันบินเลยครับ

อย่างการให้ข้อมูลมหาวิทยาลัย พี่เค้าก็จะลิสต์มาให้เยอะเลยครับ ตอนนั้นก็ใช้เวลาเลือกนานอยู่

ทำไมถึงลงตัวที่มหาวิทยาลัยนี้ละคะ?

Miga: ตอนที่พี่เค้าลิสต์มาให้ตอนแรกไม่มีมหาวิทยาลัยนี้อยู่ในลิสต์เลยครับ แล้วก็มีหาข้อมูลเองเพิ่มเติมด้วยครับ คือตอนนั้นผมค่อนข้าง concern เรื่อง ranking ผมก็เลยมีไปเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติมดูเองด้วย แล้วผมก็มาเจอมหาวิทยาลัยนี้ซึ่งผมก็คิดว่าน่าสนใจ เพราะมันอยู่ที่ Glasgow คือมันอยู่ที่ Scotland ซึ่งมันน่าอยู่ ผมชอบ Scotland อยู่แล้ว อีกอย่างคือตอนที่ผมเรียนอยู่ที่ไทยผมเรียนวิศวะยานยนต์มา มันก็มีการใช้คอมอยู่บ้างแต่ผมยังไม่เก่ง แต่คอร์สนี้เค้าไม่ได้ require ว่าแต่ละคนจะต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมเก่งมากขนาดนั้นครับ คือแค่มีพื้นฐานโปรแกรมและพื้นฐานคณิตศาสตร์มาหน่อยนึง แล้วก็ถ้าพร้อมที่จะเรียนรู้เค้าก็พร้อมที่จะสอนเรา ก็เลยลงตัวที่นี่ครับ ผมก็แจ้งพี่ Hands On ไปว่าสนใจที่นี่เพิ่มเติมด้วย พี่เค้าก็ดูแลเรื่องการสมัครเรียนตั้งแต่ต้นจนจบเลยครับ

สนใจเรียนต่อ University of Strathclyde ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิวคอร์ส MSc Data Analytics

Miga: อย่างแรกเลยเค้าก็จะสอนเราใช้โปรแกรมต่าง ๆ สอนเราเรื่อง data ก่อนเลย เค้าจะ assume ว่าทุกคนไม่มีข้อมูลมาก่อน เนื้อหาก็จะเริ่มแบบขั้นพื้นฐานเลยครับ ซึ่งเหมาะกับคนที่เปลี่ยนสายมาอย่างผมด้วย และถ้าบางคน basic ไม่ได้จริง ๆ ทางมหาวิทยาลัยเค้าก็จะมีคอร์สเสริมให้เรียนเพิ่มได้ครับ

รายวิชาที่เรียนของเรามีอะไรบ้าง

Miga: ก็มีสอนโปรแกรมต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้และต้องรู้อย่างพวก R หรือ Python บวกกับคอร์สนี้ที่ผมเรียนมันเป็นส่วนหนึ่งของ Business School ของที่มหาวิทยาลัยครับ มันก็เลยจะมีส่วนเนื้อหาที่เกี่ยวกับ business เข้ามาผสมบ้าง อย่างวิชา Business & Decision Modelling ก็จะมีการทำ model ต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องของการทำธุรกิจเข้ามาเกี่ยวด้วย อย่างเช่นการแก้ปัญหาที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับ data ขนาดนั้นครับ

แล้วก็จะมีวิชา Big Data Fundamentals ที่จะสอนการใช้ สอนให้เข้าใจว่า Big Data คืออะไร ใช้งานอย่างไร แล้วก็ machine learning ต่าง ๆ

อธิบายให้พี่ฟังหน่อยได้ไหมคะว่ามันต่างกันอย่างไร?

Miga: Big Data อธิบายง่าย ๆ เลยคือตามชื่อ คือข้อมูลเยอะ ๆ แต่ในข้อมูลเยอะ ๆ เราจะมีโจทย์ว่าเราจะทำอย่างไรให้ข้อมูลเยอะ ๆ อย่างนั้นมา process ให้มันเป็นข้อมูลที่สามารถใช้งานได้ เอาไปต่อยอด ประยุกต์ทำอย่างอื่นได้

Machine learning จะเป็นเรื่องการฝึกทำ algorithm อย่างในเชิง Data Science หรือ Data Analytics คือถ้ามีข้อมูลเยอะ ๆ เราจะสามารถใช้เครื่องมือในการคาดเดา เช่น ถ้าเรามีข้อมูลจำนวนหนึ่งเข้ามาในวันนี้ เราสามารถคาดการข้อมูลในอนาคตหรือวันต่อไปได้ หรือคาดการณ์ว่ามันจะมีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร อะไรแบบนี้ครับ

อีกวิชาหนึ่งก็จะเป็น advance machine learning คือปกติเค้าจะสอน machine learning อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นวิชาเลือกตัวนี้มันก็จะลงลึก ซับซ้อนขึ้นไป ยากมากครับ ไม่สนุกเท่าไหร่เอาจริง ๆ (หัวเราะ) แต่มันก็คืออย่างที่ผมอยากเรียนเลยครับ

อย่างเทอมสองก็จะมีวิชาเลือกแล้วแต่ว่าเราจะลงเรียนอะไรอย่างที่เราสนใจครับ

มีวิชาหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจมากเลยครับ คือชื่อวิชา Data Analytics in Practice เหมือนเป็นวิชาที่อาจารย์จะพา client เข้ามาหาเราทุก ๆ 2 – 3 อาทิตย์เลยครับ ลูกค้าที่อาจารย์พามาก็จะเป็นคนนอกมหาวิทยาลัยครับ เค้าจะมาพูดเรื่องปัญหาที่เค้ามี ที่เค้าเจอเกี่ยวกับ data และเค้าจะให้เราทำงานกลุ่มกับเพื่อน พยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เหมือนเราเป็นคนที่ทำงานกับ client คนนี้ในชีวิตจริง และเราก็จะต้องไป present หรือส่งรายงานให้เค้า ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะแต่ละคนก็จะคิดไม่เหมือนกัน เพราะมันไม่มีกฎมาว่าจะต้องทำอย่างไร เค้าแค่บอกเราว่ามีปัญหาอย่างนี้นะ อยากได้อย่างนี้นะ เค้าไม่สนว่าเราจะแก้ปัญหาวิธีไหน หรือเราทำอะไร

แต่จะไม่ได้แข่งขันกันนะครับ แต่ตอน present ก็อาจจะมีแข่งกันนิดนึง เพราะบางกลุ่มทำมาดีมากทำให้บางกลุ่มคิดมากเลยครับ

สนใจเรียนต่อ University of Strathclyde ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง คอร์สนี้คนเรียนเยอะไหมคะ?

Miga: ผมไม่ชัวร์นะครับ แต่ถ้าใน Group Chat ก็จะมีเพื่อน ๆ ประมาณ 70 – 80 คนครับ แต่เวลาเข้าเรียนจริง ๆ จะไม่เคยถึงขนาดนั้นนะครับ แต่จะมีบางวิชาที่ได้เรียนรวมกับคณะอื่นก็มีเหมือนกันครับ ส่วนเพื่อนในห้องจริง ๆ จะหนักไปทางอินเดียกับแอฟริกาใต้ครับ จีนไม่เยอะครับ 3 คนเท่าคนไทยเลยครับ

อาจารย์ละคะ?

Miga: ผมพูดความจริงได้ใช่ไหมครับพี่ (ได้เลย!!) โอเคครับ จากประสบการณ์ผมคือ ที่ผมเรียนมันจะรวมกันระหว่าง 3 department ด้วยกัน คือ

  • Department of Computer & Information Sciences
  • Department of Mathematics & Statistics
  • Department of Management Science หรือ Business ครับ

เท่าที่สังเกตมา ผมว่าอาจารย์จาก Computer Science เค้าจะสอนไม่ได้ลงรายละเอียด อย่างวิชาที่ผมเรียนเค้าจะมาเป็นวิดีโอหมดเลย ให้เราดูออนไลน์เอาเอง ซึ่งผมคิดว่ามันยากมากที่เรานั่งฟังและทำความเข้าใจเอาเอง เพราะผมก็ไม่เก่งอันนี้อยู่แล้ว และเค้าก็ให้เราดูวิดีโออย่างเดียวเลย เหมือนเราเรียนเองแทบจะ 100% เลยครับ

แต่ถ้าเป็นอาจารย์จากฝั่ง Math ผมว่าผมชอบอาจารย์ฝั่งคณิตศาสตร์มาก ๆ เลยครับ ชอบทุกคนเลย ผมรู้สึกว่าเค้าตั้งใจสอน อธิบายดี คือบางคนเค้าอาจจะดุบ้าง แต่เค้าก็สอนดี อธิบายดี อยากให้เราเข้าใจ ค่อย ๆ สอนเรา มีอะไรก็ถามได้ ตั้งแต่เราไม่รู้เรื่องอะไรเลย จนเราเข้าใจทุกอย่าง แล้วก็ resource online ที่เค้าให้มาก็ดีมากครับ คือเค้าให้แหล่งข้อมูลเรามาเยอะมากครับ ตัวข้อมูลที่ให้มาก็อ่านง่าย เข้าใจง่าย ดีทุกอย่างเลยครับ เยอะมากด้วย อะไรก็ตามคือมีหมดเลยครับ

อาจารย์ฝั่ง business ก็ดีนะครับ คือผมไม่ได้เรียน business มาอยู่แล้ว ก็เข้าใจเรื่องนี้ยากด้วย แต่อาจารย์เค้าก็ยังสอนให้ผมเข้าใจได้ resource ที่เตรียมไว้ให้นักศึกษาศึกษาเพิ่มเติมก็ดี อาจารย์ฝั่ง business ก็ค่อนข้างอารมณ์ขันด้วยครับ เค้าไม่เครียดเรื่องเลขด้วยละมั้งครับ ก็เลยใจดี (ยิ้ม)

Assignment ละคะ เป็นอย่างไรบ้าง?

Miga: คอร์สนี้มีสอบน้อยนะครับ อาจจะเกี่ยวกับวิชาเลือกที่แต่ละคนเลือกด้วย แต่อย่างที่ผมเรียนคือสอบน้อย และส่วนใหญ่จะเป็น assignment กลุ่ม ไม่ก็ assignment เดี่ยว ส่วนมาก็จะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล หรือเกี่ยวกับเรื่องที่เราสนใจ เขียนเป็นรายงานเข้าไปว่าเราทำอะไรบ้าง เราเจออะไรจากข้อมูลชุดนี้ เราใช้อะไรแก้ปัญหา เราแก้ปัญหาอย่างไร และเราค้นพบอะไรจากการแก้ปัญหาของเรา ก็เขียนเป็นชิ้นงานเป็น report ส่งอาจารย์ อะไรประมาณนี้ครับ

การทำ Dissertation ที่นี่มีอะไรบ้าง?

Miga: เค้ามีให้เราเลือกเยอะมากครับ เค้าจะมี option เยอะมาก ๆ ให้เราได้เลือกทำ หรือถ้าเราอยากทำโปรเจ็กต์ของเราเองเราก็สามารถทำได้ แค่ต้องแจ้งเค้าก่อนครับ หรือถ้าอยากทำ internship ก็สามารถทำได้ครับก็แค่บอกเค้าก่อน คือทางมหาวิทยาลัยจะต้อง approve สิ่งที่เราจะทำ สิ่งที่เราอยากทำก่อน

รีวิว University of Strathclyde

Facilities สำหรับคอร์สนี้ที่ทางมหาวิทยาลัยเตรียมไว้ให้เรา มีอะไรบ้างคะ?

Miga: เค้าก็เตรียมทุกอย่างไว้ทั้งหมดเลยนะครับ ทั้งเรื่องโปรแกรม และ license ของ programme ต่าง ๆ ที่เราต้องใช้ เค้าก็เตรียมไว้ให้เราหมดเลยครับ

แล้วก็อีเมลของทางมหาวิยาลัยที่เค้าให้เรามา มันก็มี Microsoft Office ทั้งหมดเลยที่เราสามารถใช้ได้ และเราสามารถใช้อีเมลนี้ในการอ่าน online paper ได้หมดเลยครับ มันดีมาก ๆ เลย

อย่างเรื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าใครไม่มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวไว้ใช้ ทางมหาวิทยาลัยก็มีเตรียมไว้ให้ แล้วก็คอมพิวเตอร์ของที่มหาวิทยาลัยทุกเครื่องก็จะเชื่อมต่อกับ OneDrive สามารถเข้าใช้ได้หมดเลยครับ

ห้องสมุดก็ดีนะครับ มีหลายชั้น จะมีชั้นสำหรับทำงานกลุ่ม เสียงดังได้ คุยได้ หรือชั้นเงียบแบบห้ามใช้เสียง ชั้นเงียบแบบปานกลางที่เราพอจะใช้เสียงได้บ้าง มีโซนคอมพิวเตอร์ในห้องสมุดด้วยเหมือนกันครับ แต่ส่วนมากถ้าผมกับเพื่อนจะไปอ่านหนังสือจะชอบไปอ่านตามตึกที่มีห้องว่างมากกว่าครับ คือเราก็สามารถใช้ห้องว่างเหล่านั้นได้เลยโดยที่เราไม่ต้องจองก่อนล่วงหน้า เหมือนเป็นแบบ first-come, first-serve ครับ คือจะเป็นห้องเล็ก ๆ มีเก้าอี้ให้ประมาณ 4 – 6 ตัว ผมกับเพื่อนก็จะชอบห้องตามตึกทั่วไปมากกว่าครับ

ส่วน Facility ที่ผมใช้บ่อย ๆ เลยคือยิมครับ บ่อยมาก (หัวเราะ) คือยิมที่นี่ถ้าเป็นนักเรียนของที่มหาวิทยาลัยก็คือราคาค่อนข้างถูกมาก ๆ เลยครับประมาณ 150 ปอนด์สำหรับทั้งปีเลยครับ แล้วก็ไม่ได้มีแค่ยิม แต่มีพวกสระว่ายน้ำ โรงแบด โรงสควอต หรือห้องอะไรหลาย ๆ อย่างเต็มไปหมดเลยครับ แต่ผมไม่ค่อยได้ใช้ จะใช้เยอะก็คือที่ยิมครับ

Support อื่น ๆ ละคะ

Miga: ที่นี่จะมี Career Service แยกออกมาเลยครับ คือเราสามารติดต่อเค้าได้ทุกอย่างเลยครับเหมือนจะช่วยเราหางานเลย ช่วยเราตั้งแต่เริ่มเขียน CV เราสามารถส่งให้เค้าช่วยตรวจได้ หรือถ้าเรามีคำถามอะไรเราสามารถ book interview กับเจ้าหน้าที่ได้เลย จะจองแบบออนไลน์หรือจองแบบเข้าไปเจอตัวเค้าก็ทำได้ จะถามเรื่อง CV, เรื่องการสัมภาษณ์งาน ก็ทำได้หมดเลยครับ

แล้วเค้าก็จะมีสัมมนาเรื่องการหางาน หรือเรื่องงานต่าง ๆ จะมีอยู่เรื่อย ๆ เลยครับ มันมีเยอะมากเลยครับ ก็คือสามารถเลือกได้ตามที่เราสนใจเลยครับ

สนใจเรียนต่อ University of Strathclyde ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

บรรยากาศในมหาวิทยาลัยละคะเป็นอย่างไรบ้าง

Miga: ก็อยู่ใกล้เมืองดีครับ อาหารก็เยอะ อย่างตอนแรกผมคาดว่ามันจะสวยกว่านี้ แต่ผมก็ชอบเอามหาวิทยาลัยไปเทียบกับ ม.อย่าง Glasgow ซึ่งมันสวยไม่เท่ากันอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่เทียบกันก็โอเคเลยครับ ตึกใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็ครบมาก ก็โอเคเลยครับ

นักเรียนไทยในมหาวิทยาลัยละครับ เป็นอย่างไรบ้าง

Miga: คอร์สผมมีคนไทยแค่สองคนเองครับ แต่ที่นี่ไม่ได้มีคนไทยเยอะขนาดแบบที่มหาวิทยาลัยอื่น ๆ มี Thai Society กัน ที่นี่คือนักเรียนไทยน้อย แต่ก็รู้จักกันผ่านเพื่อนของเพื่อน ส่วนมากผมจะอยู่กับเพื่อนในคลาสซึ่งเป็นคนต่างชาติซะส่วนใหญ่ครับ

 

รีวิวเมือง Glasgow ที่ประเทศ Scotland

Miga: ส่วนตัวผมชอบบรรยากาศที่เมืองนี้มาก ๆ เลยครับ คือมันอยู่ง่าย ค่อนข้างชิว อากาศดีสำหรับผมนะ อาจจะหนาวนิดหนึ่งสำหรับคนอื่น ผู้คนก็ดูใจดีครับ ยิ้มแย้มไม่เคร่งเครียด เวลาผมเดินตามถนนคือสบายมาก มัน relax มากเลยครับถ้าเทียบกับเมืองหลวงในหลาย ๆ ที่ แต่อาหารที่นี่มันค่อนข้างน่าเบื่อเลยครับ แต่ผมชอบบรรยากาศที่เมืองนี้มากครับ คือมันอาจจะไม่ได้สวยเท่า Edinburgh แต่มันก็ดี คือผมชอบที่มันชิว สบาย เมืองสวย มีความเก่า ๆ ดูมีประวัติศาสตร์ด้วย ประมาณนี้ครับ

การเดินทางถ้าไปเที่ยวในเมืองอื่น ๆ คือเดินทางสะดวก ง่ายมากครับ เพราะ Glasgow ไม่ใช่เมืองใหญ่ แล้วสถานีรถไฟก็มีสองสถานีใหญ่ ๆ ที่อยู่ใกล้กันมาก ๆ ครับ คือถ้าอยู่แถวมหาวิทยาลัยนี้ก็สามารถเดินได้เลยครับใกล้มาก หรือถ้าจะไปในเมืองก็มีรถบัสเยอะมากครับ ใน Glasgow ก็จะมี subway ในเมืองเล็ก ๆ คือมีไม่กี่สถานี อาจจะเพราะว่าเมืองมันเล็กด้วยครับจริง ๆ คือเดินไปไหนมาไหนได้หมด

อย่างช่วงปิดเทอมผมก็มีไปลอนดอนเหมือนกันครับ แต่ถ้าเป็นลอนดอนคือผมว่ามันวุ่นวายไปมาก ๆ สำหรับผม มันดูเคร่งเครียดไปหมด เดินไปไหนก็รู้สึกโดนกดดันอยู่ตลอดเวลาเพราะว่าคนมันเยอะ รีบมากเลยครับ ถ้าเทียบกับ Glasgow คือที่นี่ชิวมาก ที่ลอนดอนคือคนดูเร่งกว่า คือที่นี่ผมชอบมากกว่าครับ

อยากบอกอะไรน้อง ๆ ที่สนใจเรียนต่อสาขานี้บ้างคะ?

Miga: ผมคิดว่าถ้าสนใจจะเรียนคอร์สนี้จริง ๆ ต้องแน่ใจว่าตัวเองจะชอบเรื่อง Data เรื่อง Programming จริงๆ เพราะว่าอย่างที่ผมบอก ถึงแม้ว่าจะไม่ต้องมีพื้นฐานก่อนมาเรียน แต่ถ้าคุณไม่มีพื้นฐานอะไรมาเลยมันก็จะยากเลยครับ คืออย่างเพื่อนผมบางคนที่เค้าเริ่มจากศูนย์เลยเค้าก็ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกัน ประมาณนี้ครับ

ตอนแรกผมก็คิดว่ามันคงไม่เท่าไหร่หรอก เพราะเค้าไม่ได้ต้องการพื้นฐานอะไรจากเราเยอะ แต่ก็เข้มข้นระดับหนึ่งเลยครับ

 

สนใจเรียนต่อ University of Strathclyde ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประเทศไทย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: