รีวิว MSc Supply Chain and Logistics Management ที่ The University of Warwick โดย Noon

  • Share this:

Noon: ชื่อนุ่นนะคะ พี่เรียนจบคอร์ส Supply Chain and Logistics Management เริ่มเรียนปี 2021-2022 ค่ะ ตอนจบมาได้ distinction ของ The University of Warwick ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้คะ?

Noon: นุ่นมีประสบการณ์การทำงานสาย supply chain แล้วก็ procurement มาประมาณ 14 ปี คือตัดสินใจเรียนคอร์สนี้ไม่ยากเพราะว่าทำงานมาทางนี้ตลอด ก็เลยไม่ลังเลเลยที่จะเรียนต่อสายคอร์สนี้

 

ทำไมถึงเลือกเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษหรืออะไรทำให้ตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโทคะ?

Noon: จริง ๆ ไม่ได้มีความคิดที่จะเรียนต่อป.โทต่างประเทศอยู่ในหัวเลยตั้งแต่ต้น เพราะว่าก็ทำงานอยู่แล้วตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่จะมาอยู่ที่อังกฤษคือเป็น Senior Purchasing Manager อยู่ที่กรุงเทพ ก็คือการงานก็ค่อนข้างมั่นคงอะไรดีแล้ว แต่ว่ามันมีเหตุที่นุ่นแต่งงาน สามีเป็นคนอังกฤษ และมีเหตุที่ว่า ในอนาคตต้องการย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อังกฤษถาวร แต่นุ่นคิดว่าถ้าย้ายไปอยู่ที่นั่นก็อยากทำงานเป็นหลักเป็นแหล่ง ก็เลยคิดว่าควรที่จะต้องอัปเกรดการศึกษาตัวเองให้เหมาะกับประเทศนั้น ๆ ก็เลยเลือกตัดสินใจเรียนต่อป.โท แล้วอังกฤษก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ยากอยู่แล้วเพราะว่าสามีเป็นคนอังกฤษ ประกอบกับว่าตอนเรียนป.ตรี เกรดเราค่อนข้างดีอยู่แล้ว ก็เลยตั้งใจว่าจะเลือกท็อปยูเท่านั้น

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Noon: ก็คือเริ่มศึกษาเองก่อนเนอะจากเว็บไซต์ว่าท็อปยูของสาขานี้มีที่ไหนบ้าง แล้วเห็นว่า The University of Warwick มหาวิทยาลัยเองก็เป็นท็อปยูอยู่แล้ว แล้วในสาย Supply Chain and Logistics Management ก็ค่อนข้างดัง ก็เลยตัดสินใจเลือกได้ไม่ยาก แล้วตอนเข้าไปในเว็บไซต์ของ Warwick ก็เห็นว่า Hands On เป็นตัวแทนอยู่ คือทาง The University of Warwick เค้าจะมีรายชื่อไว้ให้เลยว่ามีเอเจนซีในแต่ละประเทศที่ไหนบ้างที่เค้าทำงานด้วย ก็ดูรายชื่อตัวแทนมหาวิทยาลัยในไทยค่ะ ก็มีของ Hands On แล้วนุ่นก็เปิดเข้าไปดูในเว็บไซต์ และเปรียบเทียบกับเจ้าอื่น ๆ แล้วรู้สึกว่าของ Hands On ดู professional กว่า แล้วพอโทรติดต่อ พี่ ๆ ก็ติดต่อง่าย เข้าถึงง่าย ก็เลยตัดสินใจเลือก Hands On เป็นตัวแทนค่ะ

บริการจาก Hands On

Noon: ตอนแรก พอเข้าไปในเว็บไซต์ก็จะให้ลงทะเบียนก่อน เลือกเรียนสาขาไหน ทีนี้เค้าก็จะ assign พี่ counsellor ให้ ก็ติดต่อกันมาตลอด พี่เค้าก็ติดต่อง่าย คุยทางไลน์ ถามคำถามก็ตอบกลับมาอย่างรวดเร็วภายในวัน

ทางพี่ counsellor เค้าก็แนะนำว่าถึงแม้ว่าเลือก The University of Warwick เป็นตัวเลือกแรก แต่ก็อยากให้เลือกอีกสัก 2-3 ที่เผื่อไว้ก่อน และได้แนะนำมหาวิทยาลัยที่สาย supply chain ที่ดัง ๆ อย่างเช่น Cranfield University, Lancaster University, The University of Manchester แล้วก็ Durham University ค่ะ ก็ส่งใบสมัครไปประมาณ 4-5 ที่ แต่ว่า The University of Warwick ตอบกลับมาเร็วสุด คือภายใน 2 อาทิตย์ก็ได้ offer เลย ก็เลยตัดสินใจเลือก Warwick ไปเลย เพราะว่ายังไงก็เป็นตัวเลือกแรกของเราอยู่แล้ว

หลังจากนั้นทาง Hands On ก็จัดการให้ทั้งหมดเลย อย่างในเรื่องส่งใบสมัคร พี่ counsellor ก็จะลิสต์มาว่าต้องทำอะไรบ้าง ก็คือสะดวกสบายมาก แทบไม่ต้องคิดเองเลย คือน้อง ๆ ที่อยากเรียนต่อพี่ก็อยากแนะนำเลยว่าควรต้องใช้เอเจนต์ เพราะอย่างเช่นเวลารับรองเอกสารเนี่ย ถ้าเราสมัครเอง ทางมหาวิทยาลัยจะต้องขอเอกสารต้นฉบับสแกนแบบมีลายน้ำมาให้ดู หรือบางครั้งอาจจะขอให้ส่งไปรษณีย์เอกสารต้นฉบับไปให้ทางมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำ แต่ว่าถ้าสมัครผ่าน Hands On ทาง Hands On จะ certified เอกสารให้ ไม่ต้องส่งเอกสารตัวจริงหรือสแกนตัวจริงที่เห็นลายน้ำให้ยุ่งยาก ก็คือจะง่ายและสะดวกมาก คือทำไมเราต้องไปสมัครตรงกับทางมหาวิทยาลัยเองในเมื่อเอเจนต์สามารถทำให้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วกว่า

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายตอนที่เข้าไปดูในเว็บไซต์ก็สงสัยว่าต้องเสียเงินหรือเปล่านะ แต่พออ่าน ๆ ไปก็พอรู้ว่าทาง Hands On เหมือนเป็นตัวแทนกับทางมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ก็คือรู้สึกว่ามันทั้งสะดวกแล้วเราก็ไม่ต้องเสียเงินด้วย อยากจะให้ประชาสัมพันธ์ตรงนี้เยอะ ๆ ว่าใช้เอเจนต์ดียังไง คือไม่ใช่แค่ฟรีอย่างเดียว ยังดูแลเอกสารให้ด้วย แล้วที่เซอร์ไพรส์คือสามารถ certified เอกสารให้ได้ด้วย ดีมาก ๆ เลยค่ะ

กิจกรรม Pre-departure จากทาง Hands On

Noon: ในกิจกรรมก็มีบอกว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวอะไรยังไง แล้วก็มีแจก SIM card ให้ด้วยเพื่อใช้เวลาไปถึงที่อังกฤษ แต่จริง ๆ ในเรื่องของการเตรียมตัวในส่วนตัวเนี่ยไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่เพราะว่าค่อนข้างโชคดีที่สามีเป็นคนอังกฤษ ดังนั้นในเรื่องของการเตรียมตัวในการใช้ชีวิตที่นั่นคือสามีจัดการให้หมด

ส่วน Hands On ก็จัดการในเรื่องของเอกสาร เรื่องการเรียน เหมือนตัวเองพาตัวไปเรียนอย่างเดียว (หัวเราะ) ก็ค่อนข้างสบายหน่อย แต่ก็คือเข้าไปฟังข้อมูลบ้างเผื่อมีเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรายังเก็บไม่หมด แต่ก็โอเคได้เจอหน้าพี่ ๆ counsellor แล้วก็ได้รู้ด้วยว่าจะต้องปฏิบัติตัวยังไง เหมือนผู้ปกครองท่านอื่น ๆ ที่ไปฟังเค้าก็จะเป็นกังวลว่าจะไปส่งลูกยังไง จะไปพักอะไรกันที่ไหน คือ Hands On ก็ตอบคำถามให้หมดว่ามีที่พักที่ไหนบ้าง จะต้องไปลงสนามบินอะไร ฯลฯ

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิวคอร์ส MSc Supply Chain and Logistics Management

Noon: คือถ้าเป็นของ Warwick คอร์สนี้จะอยู่ในสายของ WMG ก็คือ Warwick Manufacturing Group ตอนที่นุ่นเข้าไปส่วนตัวคือคิดว่าไม่น่ามีอะไรใหม่ เพราะว่าเรียนแล้วก็ทำงานแล้ว คิดว่าเอาอยู่แน่นอน คือง่าย ๆ คิดว่ารู้หมดค่ะ แต่ก็คือพอไปเรียนแล้ว โดยส่วนตัวทำงานมานานก็จริง แต่ว่าทำงานมาในสาย supply chain logistic ที่เป็น service company แต่ของ Warwick Manufacturing Group เค้าจะเน้นไปในเรื่องของสาย manufacturing industry ก็คือพวกไลน์ผลิต พวกการวางแผน การคาดการณ์ (forecast) ก็เลยกลายเป็นว่ารู้น้อยมากเพราะว่าไม่เคยทำ manufacturing industry มาก่อนเลย ดังนั้นก็เป็นการเปิดโลกความรู้ของตัวเองเพิ่มเติม รู้สึกดีมาก ๆ เลยค่ะที่ตัดสินใจเรียนต่อ ป.โท

เจาะลึกเนื้อหาวิชาเรียน

Noon: ยกตัวอย่างวิชา Logistics & Operations Management ก็จะเรียนเกี่ยวกับ Forecast Production Planning เหมือนแพลนสินค้าให้เข้ามายังไง เพื่อที่จะเข้ากับ production plan และ Demand และไม่เป็นการเก็บสต๊อกเยอะจนเกินไป production plan จะมีข้อมูลแต่ละสัปดาห์ เค้าก็จะสอนวิธีอ่าน production plan

หรือวิชา Storage and Warehousing Techniques จะเป็น inventory planning ก็คือวางแผนรายการสินค้าคงคลัง จัดการสินค้ายังไง วิธีการออกแบบการจัดเก็บสินค้า อย่างเช่น วางแผนยังไงไม่ให้ของอันตรายปนกัน หรือว่าจัด warehouse ยังไงให้ใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

วิชาที่สามที่จะยกตัวอย่างคือ Procurement and Inventory Management จะเป็นการสอนเรื่องเทคนิคการจัดซื้อ การต่อรอง การอ่านสัญญาซื้อขาย เป็นต้น

แล้วก็มีสอนเรื่อง finance นิดหน่อย จะไม่ได้เน้นมาก เหมือนแค่ให้เรารู้ว่าถ้าเราต้องประสานงานกับแผนกการเงิน เราจะต้องรู้อะไรเกี่ยวกับแผนกการเงินเค้าบ้าง ซึ่งสำหรับนุ่นถือว่าค่อนข้าง make sense มาก ๆ สำหรับ The University of Warwick ในการเลือก module ที่จะมาสอนนักเรียน เพราะบางมหาวิทยาลัยยกตัวอย่างในประเทศไทยเท่าที่เคยได้ยินมาเหมือนต้องมีการเรียนคำนวณแบบที่สายวิทย์เรียนกัน ซึ่งเรามาจากสายศิลป์ภาษา ถ้าต้องมาเรียนแบบนั้นคงแย่แน่ ๆ เลยค่ะ

บรรยากาศในห้องเรียน

Noon: ช่วงที่พี่เรียนจะเป็นช่วงโควิด คอร์สส่วนใหญ่จะเรียนทางออนไลน์หมดเลยค่ะ แต่อาจารย์ของที่ WMG คือขยันมาก แม้ว่าจะเป็นออนไลน์เค้าก็พยายามที่จะทำให้คลาสของเค้าน่าสนใจ ก็มีจัดกิจกรรมแล้วเค้าก็จะมีผู้ช่วยอาจารย์ค่อนข้างเยอะ ก็จะมีแบ่งห้องเป็นกรุ๊ป ๆ ไป มีให้เราทำกิจกรรมใน channel นี้ พอเสร็จแล้วก็กลับมาที่ห้อง main เหมือนเดิม แล้วทุก ๆ ห้องที่แบ่ง channel เค้าก็จะมีผู้ช่วยอาจารย์มาตรวจตราดูตลอดเวลาว่าเราติดปัญหาอะไรมั้ย

คือเค้าก็พยายามทำให้มันคล้าย ๆ กับ face to face ให้ได้มากที่สุด เพราะว่าอย่างห้องออนไลน์ห้องนึงก็จะพยายามไม่ให้เกิน 30 คน คือเค้ายอมทำซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้ทุกคนได้มีประสบการณ์การเรียนได้ดีที่สุด แต่ยอมรับว่าเหนื่อยมากในการเรียนออนไลน์ เหนื่อยกว่าเรียน face-to-face มากเลยค่ะ

Assignment ต่าง ๆ

Noon: คืออาทิตย์แรกเรียนเป็น lecture แล้วก็มีทำงานกลุ่ม แล้วก็มีทำ presentation เป็น PowerPoint ส่งอาจารย์ อย่าง presentation อาจารย์ก็พยายามจัดให้ทุกคนได้พูดให้หมด คะแนน presentation อาจารย์ก็จะให้สักประมาณ 10-20 คะแนน ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งก็ประมาณ 20%

แต่หลัก ๆ มันจะไปหนักที่ essay อย่างของ WMG จะหนักที่ essay มาก มีเพื่อนอยู่ WBS บอกว่าจะไม่ได้หนัก essay จะครึ่ง ๆ ระหว่างพรีเซนต์ในห้องกับ essay คือจำนวนคำที่เค้าต้องเขียนจะน้อยกว่าของเราเยอะ อย่างนุ่น essay ต่อ module นึงจะไม่ต่ำกว่า 3,500 คำ มากสุดถึง 4,000 คำเลยก็มี  เนื่องจาก WMG จะหนักให้ค้นคว้าด้วยตัวเอง โดยเอาความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมในห้องและการ lecture ไปประยุกต์ จึงทำให้น้ำหนักของคะแนนไปตกอยู่ที่การเขียน essay มาก และได้ยินมาว่า “หูย อย่างงี้ง่ายจะตาย ก็ไปจ้างเค้าเขียนสิ ได้คะแนนดีด้วย” แต่ทางมหาวิทยาลัยสามารถตรวจสอบได้นะคะ (เรื่องนี้คือทึ่งจริง ๆ ) อาจารย์เค้าอ่าน essay ของเราจริง ๆ คือเค้าจะอ่านว่าที่เราเขียนเนี่ย เราเขียนได้จากความรู้ที่อยู่ในห้องรึเปล่า หรือว่าอยู่ดี ๆ เราไปมโนอะไรก็ไม่รู้ ไปออกทะเลที่ไหนก็ไม่รู้ คือเค้าจะจับได้เลยว่าเราไปให้คนอื่นเขียนรึเปล่า อย่างนุ่นเขียนด้วยตัวเองทุกคำ ทุกตัวอักษรตั้งแต่บรรทัดแรกจนถึงบรรทัดสุดท้ายก็คือเขียนด้วยตัวเอง โดยใช้ Grammarly ช่วย คืออาจจะแนะนำน้อง ๆ นักเรียนไทยรุ่นต่อ ๆ ไปก็ได้ ให้เค้าลงโปรแกรมตัวนี้ไว้ในเครื่อง คือมันจะช่วยเรื่องแก้แกรมม่าได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ และเนื่องจากอาจารย์อ่าน essay ของเรา ดังนั้นจึงมีการคอมเมนต์ และประเมินคะแนนจากตรงนั้นให้เราได้อ่านเพื่อนำไปปรับปรุงในวิชาต่อไป ที่สำคัญอ่านโจทย์ให้ละเอียดค่ะ ไม่รู้ต้องถามในห้อง หรือเขียนอีเมลไปถามอาจารย์ได้ ยกตัวอย่างเพื่อนในคลาส Finance มีได้ศูนย์ไปเลย เพราะเขียนไม่ตรงตามโจทย์ พูดง่าย ๆ คือเอา F ไปเลยค่ะ

แล้วก็ WMG นุ่นว่าอาจารย์เค้าแผนงานทั้ง term time ค่อนข้างชัดเจนเทียบกับเพื่อนที่เรียน WBS อย่างตอนเข้าไปเรียนวันแรกก็จะบอกเลยว่าคุณต้องเริ่มแพลน dissertation เลยนะตั้งแต่วันแรกเลย คือยังไม่รู้เลยว่า dissertation คืออะไร ต้องเลือกอาจารย์ที่ปรึกษาช่วงนี้ ต้องเขียน introduction ให้เสร็จช่วงนี้ คือเค้าจะวางแพลนเพื่อเราเลยว่าเราควรจะต้องทำตรงนี้ให้เสร็จตอนไหน อย่างนุ่นก็เริ่มเลือกอาจารย์ที่ปรึกษาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเลย คือเข้าไปเปิดเรียนเดือนตุลาคม พฤศจิกายนก็เลือกอาจารย์ที่ปรึกษาแล้ว

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิว The University of Warwick

ทางมหาวิทยาลัยมีการเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้เราอย่างไรบ้างคะ?

Noon: ช่วงเรียนออนไลน์คือส่วนมากใช้ MS Team เป็นหลัก จริง ๆ onsite ก็พอได้ใช้บ้างนะคะ อย่างห้องสมุดก็มีเข้าไปทำงานในห้องสมุดบ้าง และทางมหาวิทยาลัยก็จัด study space ให้ แต่ก็คือจำกัดที่นั่งแล้วก็ต้องใส่หน้ากากตลอด อย่างเพื่อนบางคนก็ไม่ชอบนั่งเขียน essay ที่หอ เพราะบอกว่ามันร้อนแล้วบรรยากาศมันก็ไม่ได้ เค้าก็ต้องออกไปใช้ study space บ้าง

คือ Warwick อยู่กันเป็นแคมปัสค่ะ เหมือนเป็นเมืองเล็ก ๆ ของทั้งนักเรียนและอาจารย์ ทางมหาวิทยาลัยก็เลยจะมีทุกอย่างอยู่ในนั้น อย่างมี sport club ให้เราได้เข้าไปผ่อนคลาย ได้เข้าไปออกกำลังกายบ้าง ในนั้นมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น สระว่ายน้ำ สนามสควอช ผาปีนเขาจำลอง และมี running route ด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าอยากจะวิ่งสัก 5 กม. ก็ให้วิ่งทางนี้ แต่ถ้าไกลหน่อยก็จะมีเส้นทางให้เลือกอีกเส้นทางหนึ่ง

มหาวิทยาลัยก็อยู่ใกล้ Tesco เดินไปประมาณ 10-20 นาที แล้วก็มีรถประจำทางซึ่งท่ารถอยู่ตรงกลางมหาวิทยาลัยเลย คืออยู่มหาวิทยาลัยนี่สะดวกมาก จะไป Coventry ก็ได้ จะไป Royal Leamington Spa ก็ได้ หรือจะออกนอกเมืองก็ได้ เพราะสถานีรถไฟก็อยู่ไม่ไกล รถประจำทางก็ออกตรงเวลา สะดวกมาก ๆ จริง ๆ ค่ะ

ในมหาวิทยาลัยก็มีโรงแรมด้วย ประมาณ 1-2 ที่ คือถ้าผู้ปกครองอยากจะมาหาลูก ๆ ก็พักโรงแรมในมหาวิทยาลัยได้เลย สะดวกมาก

แล้วก็มีร้านอาหาร มีผับ มีอะไรอย่างนี้อยู่ในแคมปัสเลย คือสะดวกอ่ะ ชอบ (หัวเราะ)

Support จากทาง WMG

Noon: อย่างของ WMG นอกจากจะดูแลเราเรื่องการจัดตารางสอน การจัด timeline dissertation แล้ว เค้ายังมีทีมกิจการนักศึกษา ที่นอกจากจะดูแลเราเรื่องเรียนแล้ว ก็ยังดูแลเราเรื่องหางาน แล้วก็เรื่อง well-being มีจัดกิจกรรมคลายเครียด มีแผนกที่จัดตั้งเฉพาะเพื่อให้นักศึกษามาปรึกษาปัญหาทุกอย่าง แล้วก็เรื่องวีซ่าด้วย คือเค้าก็จะมี session เรื่องของการหางาน การทำวีซ่าที่ WMG ก็จะมี session อันนี้ค่อนข้างบ่อย เพื่อให้เราทราบว่าตอนนี้รัฐบาลมีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้วในส่วนของวีซ่าใหม่ที่ให้นักศึกษาสามารถอยู่หางานทำได้ 2 ปี ซึ่งของนุ่นเป็นปีแรกที่ประกาศใช้วีซ่าตัวนี้

CIPS Accreditation

Noon: ถ้าใครมาทางสาย supply chain แนะนำเลย เพราะว่านอกจากจะได้ใบปริญญาโทมาแล้ว ยังได้ accredited degree ด้วยที่เป็น CIPS กับ CILT คือถ้าคิดจะหางานในอังกฤษหรือคิดจะหางานต่างประเทศในสายงานจัดซื้อ CIPS สำคัญมาก เพราะ requirement ของแทบทุกบริษัทบอกเลยว่าต้องมี CIPS certificate ดังนั้นถ้าเรามีคือเป็นใบเบิกทางให้เราเลย ไม่รู้ว่ามีทุกมหาวิทยาลัยรึเปล่าในอังกฤษที่มีคอร์สที่เป็น accredited แต่ถ้าเรียนสายนี้ที่ WMG คือมี accredited เลย แต่ก็จะมีเงื่อนไข เช่น คุณจะต้องลงวิชาเลือกที่เค้ากำหนด เค้าจะมีวิชาเลือกเฉพาะเลยถ้าคุณเกิดจะอยากได้ CIPS certificate จะต้องเลือกวิชาเลือกตัวนี้ จะต้องเลือกหัวข้อ dissertation ไปในทางนี้ด้วย เราก็พยายามทำตัวให้เข้าเกณฑ์ทุกอย่างเพื่อให้ได้ certificate ตัวนี้มา ซึ่งอย่างที่บอกว่าตัวนี้จะช่วยเราเวลาที่เราจบไปและทำงานที่นี่เลย เพราะว่าตอนนี้ที่ที่นุ่นทำงานอยู่ที่อังกฤษ เจ้านายก็พยายามโปรโมตให้พนักงานได้มี certificate ตัวนี้ คือนุ่นเป็นคนเดียวในแผนกที่ได้แล้ว คนอื่นก็ต้องมานั่งเริ่มเรียนใหม่คล้าย ๆ เรียนป.โทเลย ต้องเขียน essay ส่ง ต้องทำ exam ส่ง คือเหมือนนุ่นยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลย คือได้ทั้งดีกรีป.โทมาด้วย แล้วก็ได้ใบประกาศตัวนี้มาด้วย ไม่ต้องเหนื่อยเหมือนคนอื่น ๆ  จริง ๆ ท็อปยูที่อื่นนุ่นก็ว่ามีเหมือนกันแหละ นุ่นเข้าไปเปิดดูว่ามหาวิทยาลัยไหนมี accredited ตัวนี้บ้าง ก็มีค่อนข้างเยอะเหมือนกันค่ะ

กิจกรรมอื่น ๆ นอกห้องเรียน

Noon: อย่างตอนเข้ามหาวิทยาลัย อยากให้น้อง ๆ ได้เข้ากิจกรรม เข้าชมรมที่มหาวิทยาลัยเค้าจัดให้ด้วย คิดว่าการเข้าชมรมขี่ม้าตอนที่อยู่ที่มหาวิทยาลัย ได้เจอเพื่อน ๆ ป.ตรี ป.โท คนอื่น ๆ ที่เราได้ทำกิจกรรมด้วยกัน นอกเหนือจากเพื่อนที่เจอกันในห้องเรียน กิจกรรมกีฬาก็อยากแนะนำมาก ๆ เลยนะคะ เพราะ University of Warwick มีกิจกรรมกีฬาเยอะ มีกีฬาหลาย ๆ แบบให้เราได้เลือก คือไม่จำเป็นว่าเราต้องเล่นเก่งแล้วไปเข้ากิจกรรมนั้น คือแค่อยากจะเข้าไปเรียนรู้ก็ได้ เพราะเค้าก็จะมีน้อง ๆ นักเรียนที่เค้าเป็นนักกีฬามาสอนเราอีกทีนึง แล้วอย่างนุ่นเข้าชมรมขี่ม้า ก็ได้ถ่ายรูปกับเพื่อน ๆ ในชมรมก่อนเรียนจบด้วย เหมือนเราเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยค่ะ

อย่างพี่นุ่นคือเรียนจบและทำงานมาประสบการณ์แน่นมาก พอเรากลับมาเรียนอีกครั้งนึง มีอะไรที่เรารู้สึกว่า challenge หรือว่าเราต้องปรับตัวบ้างมั้ยคะ?

Noon: เหมือนตอนเราทำงาน เราไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ แต่พอเรามาเรียนกลายเป็นว่าเหมือนเราต้องไปนำน้อง จริง ๆ ถ้าพูดถึงในเรื่องของวิชาการ เราก็ไม่ค่อยรู้หรอกค่ะ น้อง ๆ บางคนเรียนจบ ป.ตรี supply chain เค้ารู้เยอะกว่าเราด้วยซ้ำ แต่เพราะเราเคยทำงานมานาน เจอสังคมการทำงาน ทำให้ leadership skill ของเราสามารถนำมาใช้ได้ เพราะหลายคนเลยที่อายในห้อง ไม่กล้าพูด ไม่กล้าถาม เราก็เป็นกระบอกเสียงให้ เพราะถือว่า ถ้าเราเอาข้อมูลผิด ๆ ออกไป เราก็จะไม่ได้อะไรจากการเรียนนั้น ๆ เลย และอาจจะส่งผลถึงการเขียน essay ของเราด้วย ดังนั้นในเรื่องของการปรับตัว คงตอบได้ว่าปรับตัวให้เข้ากับน้อง ๆ ในห้องเรียนมากกว่าค่ะ แต่โดยรวมไม่ได้มีปัญหาอะไรค่ะ

 รีวิวเมือง Coventry ประเทศอังกฤษ

Noon: พักหอใน ในมหาวิทยาลัยเลย หอที่เลือกก็ค่อนข้างใหม่ จะเป็นหอที่เค้าเพิ่งสร้าง ชื่อ Cryfield ก็คือจะมีห้องน้ำในตัว เราเลือกให้ตัวเองสะดวกสบายที่สุด เพราะช่วงที่นุ่นเรียนเป็นช่วง pandemic ด้วย เราก็อยากอยู่ในพื้นที่จำกัดของเรา แต่ว่าห้องมันค่อนข้างแคบนิดนึง แต่ว่าก็อยู่สบายดีค่ะ ระบบน้ำ ระบบไฟ ฮีตเตอร์ก็ค่อนข้างดี ไม่ร้อนเกินไป ไม่หนาวเกินไป

นุ่นไม่ค่อยได้ออกไปไหนสักเท่าไหร่ เพราะว่าส่วนตัวจริง ๆ เรียนหนักค่ะ คือชีวิต 1 ปีวนไปวนมาระหว่างเขียน essay กับ dissertation นุ่นเป็นคน active นะคะ แต่ทำงานค่อนข้างช้า อันนี้รู้ตัว เทียบไม่ได้กับเด็ก ๆ อายุ 20 ต้น ๆ แต่ก็จะพยายามให้รางวัลตัวเองก็ต่อเมื่อเขียน essay เสร็จแล้ว โอเคออกไปช้อปปิ้งบ้าง ออกไปซื้อของดี ๆ ออกไปกินข้าวดี ๆ ให้ตัวเองบ้าง เพราะว่าไม่ค่อยได้ออกไปไหน อย่าง London ก็ไปมา 3-4 ครั้งแล้ว ตอนที่อยู่กับสามีก็ไปเที่ยวอังกฤษเกือบทุกปี London ก็เลยไม่ค่อยดึงดูดอะไรเราเท่าไหร่แล้ว คือค่อนข้างตั้งใจเรียนเยอะ เพราะกลัวไม่จบ (หัวเราะ) ตอนแรกคิดนะคะว่า เรียน 1 ปี 9 วิชา กับ 1 dissertation มันจะยากสักเท่าไหร่เชียว ขอบอกว่าคิดผิดค่ะ เหมือนจะเอาไม่อยู่ (หัวเราะ) บางครั้งหันกลับไปมองเพื่อน ๆ คนอื่น ไปปาร์ตี้กันยันสว่าง ก็คิดว่าทุกคนบริหารเวลายังไง เก่งจัง

แต่สุดท้ายความพยายามของเราก็สัมฤทธิผลนะคะ นุ่นสามารถส่ง dissertation ได้ภายในเวลาที่กำหนด ไม่ต้องขอส่งช้ากว่ากำหนด ทำเสร็จก่อนเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ เกือบเดือน ทำให้มีเวลาออกไปพักผ่อนกับครอบครัวมากขึ้น และมีเวลาเตรียมตัวหางานได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ต้องขอบคุณ Hands On ที่ให้โอกาสได้ลงบทสัมภาษณ์นี้ นุ่นหวังว่าข้อมูลที่ให้จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ทุกคนที่ยังลังเลในการเรียนต่อป.โท สาขา Supply Chain & Management นุ่นขอย้ำอีกครั้งว่า The University of Warwick เป็นมหาวิทยาลัยที่ดี มีชื่อเสียง และมีคณาจารย์ที่มีความสามารถและทุ่มเทในการเรียนการสอนให้กับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่ดี สะดวกสบายในเรื่องของการเดินทาง การใช้ชีวิต และสังคมในมหาวิทยาลัย

และที่ขาดไม่ได้ ต้องขอขอบคุณ Hands On ที่ดูแลในเรื่องของการให้คำปรึกษา และดำเนินเอกสารต่าง ๆ จนได้มาเรียนที่นี่โดยไม่ติดขัดอะไร แม้จะเป็นช่วง pandemic พี่ ๆ ทุกท่านเป็นมืออาชีพ พร้อมให้คำปรึกษาน้อง ๆ ทุกคนในเรื่องของการเรียนต่อต่างประเทศ และย้ำค่ะว่าไม่มีค่าใช้จ่าย!

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: