Diploma คืออะไร? เรียนเหมือนกับหลักสูตร Degree ไหม? สรุปข้อแตกต่างทั้งหมด

  • Share this:

น้อง ๆ หลายคนที่อยากไปเรียนต่อต่างประเทศ คงเคยเห็นหรือเคยได้ยินคำว่า “Diploma” กับ “Degree” กันใช่ไหม? ถึงแม้ว่าทั้งสองคำนี้จะอ้างอิงถึงหลักสูตรการศึกษา แต่วิธีการเรียน เป้าหมายการเรียนการสอน และ คุณวุฒิที่จะได้หลังเรียนจบนั้นค่อนข้างแตกต่างกันอย่างมาก เพราะวุฒิการศึกษาของหลักสูตร Diploma นั้นจะไม่เทียบเท่ากับหลักสูตรปริญญา อย่างไรก็ตาม แต่ละอันก็มีข้อดีและจุดเด่นเฉพาะที่จะตอบโจทย์เป้าหมายของผู้เรียนที่แตกต่างในแต่ละคนได้ ดังนั้น เพื่อช่วยให้น้อง ๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นและค้นหาหลักสูตรที่เหมาะสมกับตัวเอง ในบทความนี้ พี่ ๆ Hands On สรุปความแตกต่างของ Diploma และ Degree มาให้ แล้วมาดูกันว่า เลือกแบบไหนตอบโจทย์น้อง ๆ มากที่สุด

 

Diploma คืออะไร?

Diploma หรือ หลักสูตรอนุปริญญา เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นการเรียนแบบเจาะลึกไปในสาขาใดสาขาหนึ่งโดยเฉพาะ โดยปกติแล้วผู้เรียนจะได้รับใบประกาศนียบัตรเพื่อแสดงถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เพิ่มขึ้นหลังจากผ่านการเรียนหลักสูตรนี้ เพราะการเรียน Diploma นั้นจะเน้นเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงและฝึกฝนทักษะเฉพาะที่จำเป็นต่อสายอาชีพนั้น ทำให้ผู้เรียนได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่จะต้องเจอในโลกของการทำงานจริง โดยทั่วไปแล้ว ระยะเวลาในการเรียน Diploma จะมีให้เลือกตั้งแต่ 6 เดือน – 2 ปี ขึ้นอยู่กับหลักสูตรและสถาบัน การเรียน Diploma นั้นมีหลายรูปแบบมาก ๆ  พี่ ๆ Hands On ขอยกตัวอย่าง อย่างเช่น Diploma ที่คล้ายกับการเรียนปริญญาตรี จะใช้เวลาเรียนเพียง 1-2 ปี เท่านั้น ในขณะที่ Advanced Diploma หรือ หลักสูตรวิชาชีพขั้นสูง จะมีความเข้มข้นกว่า เน้นการเรียนทักษะเฉพาะด้านมากกว่า และมีระยะเวลาเรียนตั้งแต่ 1- 3 ปี และส่วนใหญ่แล้ว การเรียน Diploma มักจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเรียนหลักสูตรปริญญาแบบเต็มหลักสูตร อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่าให้น้อง ๆ ลองลิสต์หลักสูตรที่อยากเรียนและปรึกษาพี่ ๆ Hands On ก่อนว่า หลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียนกี่ปี สามารถนำไปต่อยอดในวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น หรือ สายงานไหนได้บ้าง  อีกหนึ่งข้อแตกต่างที่น้อง ๆ ควรรู้ไว้ คือ หลักสูตร Diploma นั้นไม่จำเป็นต้องสอนหรือออกใบประกาศนียบัตรโดยมหาวิทยาลัยก็ได้ น้อง ๆ สามารถเลือกเรียนกับสถาบันการศึกษาอื่น ๆ เช่น ศูนย์ฝึกวิชาชีพ (Training Center) ที่ผ่านการรับรอง มีความน่าเชื่อถือ และมีประสบการณ์สอนมาอย่างยาวนานได้เช่นกัน

ดังนั้น การเรียน Diploma จะเหมาะกับน้อง ๆ ที่ต้องการเรียนไว จบไว เน้นเข้าทำงานทันทีหลังเรียนจบ และรู้อยู่แล้วว่าตัวเองต้องการทำงานในอุตสาหกรรมแบบไหน  สายอาชีพที่คนส่วนใหญ่เลือกเรียนแบบ Diploma ได้แก่ Makeup artist, Graphic designer, Web Developer, Nurse, Dental assistant และอื่น ๆ

ตัวอย่างหลักสูตรอนุปริญญา Diploma ที่น่าสนใจ

สนใจเรียนหลักสูตร Diploma ที่ต่างประเทศ ปรึกษา พี่ ๆ Hands On ได้ โดยกรอกแบบฟอร์มด้านล่างของบทความนี้

 

Degree คืออะไร?

Degree หรือ หลักสูตรปริญญา คือหลักสูตรการศึกษาที่มีความเข้มข้น เจาะลึกทฤษฎีและองค์ความรู้ในสาขาวิชานั้น และจะครอบคลุมองค์ความรู้ทั่วไป ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนจะเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ผ่านการบรรยาย (Lecture) จากคณะอาจารย์และผู้มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ รวมไปถึงทำวิจัยสืบค้นข้อมูล ซึ่งถ้าเทียบกับการเรียน Diploma แล้ว การเรียนหลักสูตรปริญญานั่นจะมีความเป็นวิชาการมากกว่า และใช้ระยะเวลาในการเรียนมากกว่า โดยปกติจะอยู่ที่ 3-4 ปี สำหรับระดับปริญญาตรี และ 1-2 ปี สำหรับระดับปริญญาโท ส่งผลให้ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตรนั้นค่อนข้างสูงตามไปด้วย

ดังนั้น การเรียนหลักสูตรปริญญาจะเหมาะกับน้อง ๆ ที่ต้องการฝึกฝนทักษะด้านวิชาการ เช่น การวิเคราะห์และการทำวิจัย และเหมาะกับน้อง ๆ ที่ต้องการไปต่อยอดองค์ความรู้ในระดับปริญญาที่สูงขึ้นไปอีก รวมไปถึงมีโอกาสการสร้าง Connection และ สร้างโปรไฟล์ให้พร้อมกับการทำงานในระดับ Managerial Position ขึ้นไป

ตัวอย่างหลักสูตรปริญญาตรี (Bachelor’s degree) ที่น่าสนใจ

ตัวอย่างหลักสูตรปริญญาโท (Master’s degree) ที่น่าสนใจ

สนใจเรียนหลักสูตรปริญญาตรี โท เอก ที่ต่างประเทศ ปรึกษา พี่ ๆ Hands On ได้ โดยกรอกแบบฟอร์มด้านล่างของบทความนี้

 

คำแนะนำในการเลือกเรียนหลักสูตร Diploma และ Degree จากพี่ Hands On

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังวางแผนไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่ยังลังเลว่าจะเลือกคอร์สเรียนแบบไหนให้ตอบโจทย์เป้าหมายการเรียนของเรามากที่สุด ก่อนจบบทความนี้ พี่ ๆ Hands On เตรียม 5 คำถามให้น้อง ๆ ลองถามและหาคำตอบให้ตัวเองก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกคอร์สเรียน

  • เป้าหมายการทำงานในอนาคตของเราเป็นแบบไหน?
  • อุตสาหกรรม หรือ สายงานที่ต้องการทำงานหลังเรียนจบคืออะไร? และ สายงานเหล่านั้นต้องการวุฒิการศึกษาที่เฉพาะเจาะจงหรือไม่?
  • มีระยะเวลาเรียนเท่าไหร่ มีข้อจำกัดด้านเวลาเรียนไหม?
  • มีข้อจำกัดด้านการเงินไหม หรือ ต้องการทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียนหรือเปล่า?
  • ทักษะแบบไหน หรือ สกิลอะไร ที่เราสนใจและอยากพัฒนาให้เก่งขึ้น?

5 คำถามนี้จะช่วยให้น้อง ๆ เลือกหลักสูตรได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น และมีส่วนช่วยในการวางแผนและเตรียมตัวในการเรียนต่อต่างประเทศอย่างมาก เพราะเกณฑ์การรับสมัครและเอกสารที่ใช้ยื่นมหาวิทยาลัยหรือสถาบันก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละหลักสูตร แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเรียน Diploma หรือ Degree สามารถสอบถามรายละเอียดและปรึกษาพี่ ๆ Hands On ได้เลย เพราะที่ Hands On เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อต่างประเทศและเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างเป็นทางการกว่า 350 แห่ง ปัจจุบันได้ให้คำแนะนำเรื่องคอร์สเรียนระยะสั้น และ หลักสูตรปริญญากับน้อง ๆ นักเรียนไทยกว่า 11,000 คน ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!

โดยสรุปแล้ว หลักสูตรอนุปริญญา (Diploma) กับ หลักสูตรปริญญา (Degree) ก็มีข้อดีและจุดเด่นที่แตกต่างกัน ทั้งสองหลักสูตรการศึกษานี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์เป้าหมายการทำงานของแต่ละคนและความต้องการของอุตสาหกรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพราะอย่างนั้นแล้ว พี่ ๆ Hands On แนะนำให้น้อง ๆ หาข้อมูลรายละเอียดคอร์สเรียนให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจสมัครเรียนนะ

 

สนใจเรียนต่อต่างประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาพี่ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยและสถาบันสอนภาษาอย่างเป็นทางการกว่า 350 แห่ง ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

 

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: