York Local Market: เมืองเล็ก แต่งานจัดไม่เล็กเลย รีวิวจากรุ่นพี่จากเมือง York

  • Share this:

ที่ City Centre ของยอร์ก จะมีพื้นที่ศูนย์กลางอยู่ เป็นลานยาว ๆ โซนตรงนี้เขาจะจัดงานแทบไม่เว้นว่างเลย ไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาล หรือช่วงที่ไม่มีเทศกาลประจำปีอะไรพิเศษ นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ ยอร์กที่เป็นเมืองเล็ก ๆ นี้คนแน่นเป็นประจำ แม้จะเป็นวันธรรมดาก็ไม่เงียบเหงา จนถึงขั้นที่เรียกได้ว่า แน่นจนไม่มีที่เดิน ต่างจากในช่วงที่ไม่มีงาน ที่จะกลายร่างเป็นเมืองเงียบ ๆ สงบ ๆ เดินออกจากหอในช่วง 10 โมงร้านรวงส่วนใหญ่ยังปิดกันอยู่เลย

York Local Market แทบทุกงานงานจะมีทั้งโซนเดินกิน เดินชิม มีเต้นท์ใหญ่ให้นั่งกินเป็นกิจลักษณะ แถมยังมีโซนนั่งดริ้งแยกต่างหากด้วย

 

York Food Festival 🌭

มาเริ่มที่งานแรกที่เราอยากนำเสนอที่สุด คือ “York Food Festival” เป็นงานที่จัดทุกปีเป็นเวลา 10 วัน ช่วงปลายกันยา ถึงต้นตุลา งานนี้รวมของกินเด็ด ๆ ร้านขนมทำเอง ร้านแอลกอฮอล์หมักสูตรพิเศษของร้าน ที่สำคัญไม่ได้มีแต่อาหารอังกฤษนะ แต่รวมของคนหลาย ๆ ชาติที่มาตั้งรกรากอยู่กันแถวนี้ ขนาดบูทอาหารไทยยังมีเลย แต่ตอนนั้นเราไม่ได้ชิม เพราะเน้นทำอาหารไทยกินกันเองมากกว่า

อาหารในส่วนที่เรากับเมทชิมและติดใจจะมี เกี๊ยวจากกลุ่มเยติ ชูโรสทอดใหม่ ๆ ของคุณป้า จานรวมอาหารทะเลย่าง ฮอตดอกชิ้นโตที่ไส้กรอกล้นขนมปัง และเคบับห่อเอง ที่กินสองคนยังอิ่ม

 

ในงานจะมีกิจกรรมเดินตามแมพด้วย แต่เราไม่ได้ร่วมเพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายแล้ว เรายังมารู้ตอนวันท้าย ๆ ของงานน่ะสิ แอบน่าเสียดาย แต่ก็เลยได้แผนที่แนะนำที่ต่าง ๆ มาเดินตามกันเอาเองนะ มันเป็นแมพพาชมเมือง และเเนะนำร้านต่าง ๆ ทั้งของกิน ของฝากพื้นเมือง แถมพอเข้าร้านเอาแมพไปแสตมป์จะได้ตัวอย่างของกินชื่อดังประจำร้านด้วย อย่างร้าน Little Blondie ในภาพที่เรากินประจำก็อยู่ในรายชื่อแมพ บราวนี่และกาแฟอร่อยมาก!

 

York Christmas Fair 🎄

อีกงานที่คนล้นแน่นถนน คือ York Christmas Fair งานนี้เป็นงานรวมสินค้า และอาหารมาแบบเต็มที่ ไฮไลต์ของงานนี้ก็คือบรรยากาศ และการจัดแต่งไฟฟีลคริสต์มาสนี่แหละ มาเดินช่วงค่ำ ๆ หลังพระอาทิตย์ตก (ซึ่งตกตั้งแต่ 4 โมงกว่า) คนจะน้อยลง ให้โอกาสเราได้ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศได้ดีขึ้นมาก จากที่สังเกต ทุกคนในงานจะถือแก้วอุ่นมือไว้ด้วย เราก็ต้องจัดกันแล้วสิ เราได้ชิมทั้งช็อกโกแลตร้อนผสมแอลกอฮอล์ราดวิปครีมจัดเต็มพร้อมมาร์ชเมลโล่ และมูลไวน์ (mulled wine) หรือไวน์ร้อน รสชาติแปลกใหม่มาก แต่สำหรับคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอลก็มีช็อคโกแล็ตร้อนเฉย ๆ นะ น้ำแปลก ๆ อย่างน้ำแอปเปิลหมักร้อนก็มี

 

York Local Event 🎪

ระหว่างงานใหญ่ ๆ ประจำปีอย่างที่เราเขียนไปข้างบน เว้นว่างได้ไม่นาน เขาก็มักจะจัดงาน Local เล็ก ๆ ต่อนะ ยกตัวอย่างงานที่น่าจดจำสุด ๆ เลยมีสองงาน งานแรกเขาขนชิงช้าสวรรค์มาตั้ง ส่วนงานที่สองมีม้าหมุน ทั้งสองอย่างขนาดไม่เล็กเลยด้วยนะ บรรยากาศเหมือนหลุดมาจากหนังเลย

 

 

 

Shambles Market ⭐️

อีกจุดหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ตลาด Shambles Market เป็นแนวตลาดนัดที่จัดตลอด แม้ในช่วงที่เมืองไม่มี Local Market ตามเทศกาลมาออกงาน ร้านค้าในนี้จะวนเวียนเปลี่ยนกันไปบ้าง โดยส่วนใหญ่จะไม่ใช่อาหารหอมฉุยให้เดินกินอย่างงานอื่น ๆ นะ แต่จะเป็นพวกของสด ผัก ผลไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ งานศิลปะ เครื่องประดับ แอลกอฮอล์ และของฝาก local ต่าง ๆ มากกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น เวลาที่จะซื้อแอลกอฮอล์ ที่นี่เขาก็จะมีการตรวจบัตรเสมอนะ เพราะตามกฎหมายที่นี่ จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปก่อนถึงจะดื่มได้เหมือนกัน วิธีการตรวจของเขาน่าสนใจมาก คือ ป้ายจะบอกว่า “ถ้าคุณดูเหมือนอายุต่ำกว่า 25 ปี เราจะขอตรวจบัตรคุณนะ ว่าคุณอายุมากกว่า 18 จริง ๆ ” ดังนั้นก็ ถ้าโดนขอตรวจบัตร อาจพูดได้ว่าเราหน้าเด็กก็ได้)

 

Local Market อีกจุดหนึ่งที่มายอร์กแล้วไม่แวะเวียนเข้าไปไม่ได้เลยคือ ตรอกเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Shambles ซึ่งเป็นต้นแบบของตรอกไดแองกอน ใน Harry Potter ร้านรวงในนั้นหลาย ๆ ร้านเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับหนังไปแล้วแหละ แต่ร้าน Local หลาย ๆ ร้านก็ยังคงซ่อนอยู่ในนั้นนะ อย่างร้านเครื่องเคลือบ York ghosts ที่เป็นปั้นเป็นรูปผีตัวน้อย ที่มาพร้อมประวัติเกี่ยวกับเมือง หรือบุคคลสำคัญ อีกร้านที่เรารักมาก คือ ร้านไอศกรีมสด ร้านนี้เขามีรสชาติกว่าร้อยรส และทำสดใหม่มาก ทำให้รสชาติที่มีหน้าร้านเป็นเหมือนการสุ่มโชคเลย ไปแต่ละครั้ง มีรสชาติใหม่ ๆ มาให้ลิ้มลองตลอด อะไรจะดีไปกว่าการกินไอศกรีมในอากกาศหนาว ๆ ละนะ

ใครสนใจมาเรียนที่นี่ ก็ไม่ต้องกลัวเงียบเหงาไปนะ มีอะไรน่าสนใจให้ทำได้เรื่อย ๆ เลย ส่วนใครที่อยากมาเที่ยวก็ลองหากำหนดการของที่เมืองดู จะได้มาตรงกับช่วงที่เขาจัดงานน่าตื่นตาตื่นใจ 👀✨

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: