เรียนต่อกับท็อปยู Northeastern University เลือกแคมปัสที่ US หรือที่ Canada ดี?

  • Share this:

ข่าวดีสำหรับน้อง ๆ และเพื่อน ๆ ที่สนใจไปเรียนต่อต่างประเทศในฝั่งสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มาทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีแคมปัสตั้งอยู่ใน 2 ประเทศนี้อย่าง Northeastern University หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 53 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดย US News & World Report ปี 2024 และติดอันดับ Top 250 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก โดย The Time Higers Education World University Rankings 2024

 

เปรียบเทียบความแตกต่าง เรียนต่ออเมริกา 🇺🇸 vs เรียนต่อแคนาดา 🇨🇦

เบื้องต้นลองมาทำความรู้จักและดูข้อเปรียบเทียบของ 2  ประเทศนี้กัน เพื่อที่เราจะได้ตัดสินใจถูกว่าจะเลือกไปเรียนต่อในบรรยากาศแบบไหนที่เหมาะกับเราที่สุดระหว่าง US และ Canada

ข้อมูลเรียนต่อที่ควรรู้ สหรัฐอเมริกา (United States) แคนาดา (Canada)
ระยะเวลาเรียนต่อในระดับปริญญา (Higer Education) ด้วยระบบการศึกษาคุณภาพมาตรฐานของทั้ง 2 ประเทศอยู่ในระบบเดียวกัน จึงใช้ระยะเวลาเรียนเท่ากัน เรียนต่อปริญญาตรี 4 ปี (รวม International Year 1) และใช้เวลาเรียนต่อปริญญาโท 1-2 ปี (ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัย)
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมค่าเรียน และค่าครองชีพ ค่าครองชีพที่สูงหน่อย มาพร้อมกับประสบการณ์ชีวิตแบบจัดเต็ม กับไลฟ์สไตล์ในเมืองใหญ่แบบ American Style ค่าครองชีพที่แคนาดา จัดอยู่ในเรทที่ไม่แรงเท่าอเมริกา ด้วยคุณภาพชีวิตที่ลงตัวกับเมืองที่ไม่ใหญ่มาก
วีซ่าทำงานต่อหลังเรียนจบ Post-graduation work permit (PGWP) โดยทั่วไปสามารถยื่นเรื่องขอ OPT ได้ 1 ปี แต่ถ้าเรียนจบหลักสูตร STEM ขอต่อวีซ่าได้สูงสุด 2 ปี ถ้าผู้เรียนจบหลักสูตรปริญญาที่มีระยะเวลาเรียน 2 ปีขึ้นไป สามารถขอต่อวีซ่า PGWP ได้สูงสุด 3 ปี
เกณฑ์การทำงาน Part-time ระหว่างเรียน กฎหมายที่สหรัฐอเมริกาไม่อนุญาตให้นักเรียนทำงานพิเศษได้ แต่ยกเว้นให้ผู้เรียนทำงานพิเศษในมหาวิทยาลัยได้ แคนาดาอนุญาตให้นักเรียนทำงานพิเศษได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยสามารถทำงานได้ไม่เกิน 20 ชม. ต่อสัปดาห์

 

นอกจากนี้ ความแตกต่างของ Lifestyle ที่อเมริกาและแคนาดายังขึ้นอยู่กับเมืองต่าง ๆ ด้วย

  • ความเหมือน: ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความอิสระในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพในการแสดงออก
  • ความต่าง: เมืองใหญ่ในอเมริกาจะมีสีสันความคึกคักในย่านเศรษฐกิจสูงมาก ต่างกับเลเวลความคึกคักของเมืองที่แคนาดา

 

แคมปัสของ 📍 Northeastern University ในอเมริกาและแคนาดา

แคมปัสที่สหรัฐอเมริกา 🇺🇸

มหาวิทยาลัย Northeastern มีแคมปัสหลักขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Boston รัฐ Massachusetts และอีกหลายแคมปัสรองในเมืองอื่น ๆ เช่น เมือง Miami และ Seattle เป็นต้น วิทยาเขตมีพื้นที่กว้างขวาง มีห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ โรงอาหาร ยิมออกกำลังกาย ห้องชมรม และสนามแข่งกีฬาต่าง ๆ พร้อมให้นักเรียนใช้งาน โดยแคมปัสนี้จะมีสวนตั้งอยู่ที่ใจกลางมหาวิทยาลัย สร้างความร่มรื่นให้นักเรียนได้พักสายตา หรือ นั่งเล่นพักผ่อนได้ระหว่างเรียน ถ้าใครอยากเข้าไปเดินเที่ยวในเมืองบอสตัน ก็สามารถนั่งรถบัสสาธารณะไปได้เพียง 15 – 20 นาที เท่านั้น

แคมปัส Toronto และ Vancouver ที่แคนาดา 🇨🇦

สำหรับแคมปัสของมหาวิทยาลัย Northeastern ในประเทศแคนาดา จะมีแคมปัสอยู่ที่เมืองดัง เช่น เมือง Toronto ของรัฐ Ontario โดยนักเรียนจะได้เรียนอยู่ที่อาคารสำนักงานในย่านธุรกิจ ส่วนแคมปัส Vancouver ของรัฐ British Columbia ก็ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจที่รายล้อมไปด้วยที่บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง Deloitte, Apple และ Microsoft เป็นต้น นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยยังขยายแคมปัสไปยังเมือง Oakland และ Silicon Valley อีกด้วย เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาแนวทางอาชีพและชีวิตการทำงานในอนาคต พร้อมเก็บประสบการณ์ชีวิตในแคนาดาได้เต็มที่

 

ระบบการศึกษาที่โดดเด่นของมหาวิทยาลัย Northeastern 🎓

หนึ่งในจุดแข็งของ Northeastern University ที่การันตีให้กับนักศึกษาทุกคนคือ Cooperative education (co-op) หรือการเรียนแบบ Experiential Learning ที่จะปรับหลักสูตรการเรียนในเทอมนั้น ๆ ให้เป็นการทำงานเต็มเวลาร่วมกับบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์กับทางมหาวิทยาลัย เป็นโอกาสดีที่ผู้เรียนจะได้นำทฤษฎีความรู้มาประยุกต์ใช้จริงในสถานที่ทำงาน พร้อมกับได้คอนเนคชั่นที่ดีกับองค์กรด้วย โดยโปรแกรม Co-op นี้จะพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแข่งขัน และเรียนจบด้วยคุณสมบัติที่พร้อมทำงานเข้าองค์กรได้เลยทันที บัณฑิตของมหาวิทยาลัย Northeastern จึงมีอัตราความสำเร็จในการบรรจุเข้าทำงานหรือเรียนต่อในวุฒิปริญญาที่สูงขึ้นภายใน 9 เดือนหลังเรียนจบ มากถึง 93%

สนใจเรียนต่อกับ Northeastern University มาเช็กรายชื่อคอร์สเรียนระดับปริญญาโทที่น่าสนใจได้ ดังนี้

ตัวอย่างคอร์สเรียนปริญญาโท ที่แคมปัสในสหรัฐอเมริกา 🇺🇸

  • MS in Biomedical Science
  • MS in Business Analytics
  • MS in Commerce & Economic Development
  • MS in Cybersecurity
  • MS in Data Architecture & Management
  • MPS in Digital Media Connect
  • MS in International Management
  • MS in Game Science and Design
  • MS in Project Management

ตัวอย่างคอร์สเรียนปริญญาโท ที่แคมปัสในแคนาดา 🇨🇦

  • MPS in Analytics
  • MS in Computer Science
  • MPS in Digital Media
  • MS in Game Science and Design
  • MPS in Informatics
  • MS in Project Management
  • MS in Information Design & Data Visualization

 

โดยเบื้องต้น เงื่อนไขการรับเข้าเรียนของหลักสูตรการศึกษาที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะกำหนดรับคะแนนภาษาอังกฤษ โดยใช้ IELTS 6.5 – 7.0 (และต้องไม่มี Band ไหนต่ำกว่า 6.0 – 6.5 เป็นต้น) ใครอยากสอบถามข้อมูลเกณฑ์การรับสมัครของ Northeastern University เพิ่มเติม ปรึกษาพี่ Hands On ได้เลย*

 

สนใจเรียนต่ออเมริกาหรือแคนาดา กับ Northeastern University ปรึกษา Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยได้เลย เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: