พี่พลอย รุ่นพี่นักเรียนอังกฤษ แชร์การเตรียมตัวไปเรียนต่อโทที่ประเทศอังกฤษ

  • Share this:

การเตรียมตัวไปเรียนต่อโทที่ประเทศอังกฤษ

ต้องเริ่มเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? มีขั้นตอนอะไรที่เราต้องทำบ้าง?

การเรียนปริญญาโทถือเป็นก้าวที่สำคัญมาก ๆ ในชีวิตเลยก็ว่าได้ นอกจากมันจะเป็นเรื่องของการไปต่อยอดความรู้ มันยังเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวเนี่ยก็ถือว่ามีหลายขั้นตอนอยู่เหมือนกัน ตั้งแต่การเลือกประเทศ เลือกมหาวิทยาลัยที่เราจะไปเรียน การดูหลักสูตรที่เราอยากเรียน การเตรียมตัวด้านเอกสารสำหรับยื่นเข้าเรียน และ การทำวีซ่ารวมถึงการหาที่พัก ส่วนตัวแล้วเราใช้เวลาหาข้อมูลและเตรียมตัวนานมาก ประมาณเกือบหนึ่งปีเลย

เริ่มแรกเลยคือเราอยากไปเรียนปริญญาโทตั้งแต่ตอนเรียนตรีปีสุดท้ายเลย ก็เลยเริ่มหาข้อมูลตั้งแต่ตอนนั้น ขั้นแรกเลยคิดว่าเราต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าทำไมเราถึงอยากไปเรียนต่อโท ส่วนตัวแล้วเราอยากต่อยอดความรู้เพิ่มเติมจากสาขาที่เรียนปริญญาตรีมาแล้วก็คิดว่าการเรียนโทเนี่ยจะช่วยให้เราได้เปรียบในตลาดงานปัจจุบันที่การแข่งขันเริ่มสูงขึ้น เราเริ่มจากการเข้าไปศึกษาข้อมูลก่อนว่าจะไปเรียนประเทศไหนดี แล้วก็เลือกมาเรียนที่ประเทศอังกฤษ เพราะรู้สึกว่าเป็นประเทศที่มีความเก่าแก่ด้านการศึกษา มีมหาวิทยาลัยให้เลือกมากมาย แล้วก็หลักสูตรส่วนใหญ่สามารถเรียนจบได้ภายในหนึ่งปี จะได้รีบเรียนรีบกลับมาทำงานได้

การเลือกมหาวิทยาลัยและหลักสูตรที่ต้องการสมัคร 🎓

สำหรับการหาข้อมูลในส่วนนี้เราใช้เวลาค่อนข้างนานเลย เริ่มแรกเราต้องรู้ก่อนว่าเราอยากเรียนต่อด้านไหน ส่วนตัวเราเลือกเรียนต่อด้าน International Relations เราก็เข้าไปศึกษาก่อนว่ามีมหาวิทยาลัยไหนที่มีชื่อเสียงในการเรียนการสอนหลักสูตรนี้บ้าง แล้วก็เข้าไปดูหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัยว่าหลักสูตรไหนตอบโจทย์กับความต้องการของเรามากที่สุด ถึงแม้ชื่อหลักสูตรจะเป็นชื่อเดียวกัน แต่ว่าในแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีวิชาสอนและสไตล์การเรียนที่แตกต่างกันมาก ๆ เพราะฉะนั้นเราจะต้องเข้าไปศึกษาในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยในแต่ละที่ให้ดีก่อนจะเริ่มยื่น

โดยส่วนตัวเราไม่ได้มีความรู้ด้านมหาวิทยาลัยในอังกฤษมากนัก เราหาข้อมูลเองด้วย แล้วก็ทักไปปรึกษาพี่ ๆ Hands On ด้วย เพราะทางทีมของพี่ ๆ มีความเชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อและช่วยแนะนำมหาวิทยาลัยและหลักสูตรที่เราสนใจได้

การยื่นขอทุนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 📩

จริง ๆ เราพอจะทราบมาบ้างว่าบางมหาวิทยาลัยจะมีทุนบางส่วนให้นักศึกษา ตั้งแต่ 2,500-10,000 ปอนด์เลย เราเลยเอาเรื่องนี้มาเป็นหนึ่งในปัจจัยในการเลือกมหาวิทยาลัยด้วย มหาวิทยาลัยที่เราเลือกยื่นไปเป็นมหาวิทยาลัยที่สามารถขอทุนได้ทั้งหมดเลย บางมหาวิทยาลัยจะเป็นการให้ทุนแบบอัตโนมัติ เช่นการดูจากเกรด หากเกรดดีก็ได้รับทุนไปเลยตามที่เขากำหนดไว้ บางมหาวิทยาลัยก็จะได้เขียนจดหมายสมัครทุนส่งไปด้วย ส่วนใหญ่เขาก็จะมีคำถามมาให้ ประมาณว่า ทำไมเราเลือกมาเรียนคณะนี้ จบไปจะทำงานอะไร ถ้าได้ทุนจะตอบแทนมหาวิทยาลัยอย่างไรได้บ้าง แต่ถ้าใครสนใจจะยื่นขอทุน เราแนะนำให้เผื่อเวลานิดนึงเพราะทุนจะมีจำนวนจำกัด ใครมาก่อนก็ได้ไปก่อน แต่เราจะต้องได้ offer ของมหาวิทยาลัยนั้นก่อน ถึงจะยื่นขอทุนได้ อย่างมหาวิทยาลัยที่เราเลือกมาเรียนคือ University of Exeter จะแบ่งการให้ทุนออกเป็นรอบ ๆ ตามระยะเวลาที่เขากำหนด เรายื่นไปตั้งแต่รอบแรกเลย ผลก็ออกตั้งแต่เดือนกุมภา พอผลทุนออกเขาก็จะให้เรายืนยันทุนภายในระยะเวลาที่เขากำหนด ไม่งั้นจะถือเป็นการสละสิทธิ์

การเตรียมเอกสารในการสมัคร 📑

นอกจากการเตรียมเอกสารพวก passport, transcript และ ใบจบแล้ว เอกสารสำคัญที่ควรเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ คือการขอจดหมายรับรองจากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย เราไปขอตั้งแต่ยังเรียนไม่จบเลย ควรจะขอกับอาจารย์ที่เราได้เกรดดีในวิชานั้น และควรจะเป็นอาจารย์ที่จำเราได้นะคะ อีกอย่างที่สำคัญคือการเขียน statement of purpose ที่จะต้องแนบไปในการสมัครทุกมหาวิทยาลัยเลย ในจดหมายก็จะต้องเขียนประมาณว่า ทำไมเราอย่างเข้าเรียนหลักสูตรนี้ มหาวิทยาลัยนี้ ทำไมเราสนใจเรียนวิชานี้ ซึ่งในส่วนนี้เราแนะนำว่าให้เขียนให้เป็นตัวเองมากที่สุด เราใช้เวลาเขียนประมาณหนึ่งเดือนเลย เพราะคิดนานมากว่าจะเขียนอย่างไรให้คนอ่านรู้สึกประทับใจเราผ่านกระดาษแค่แผ่นเดียว มันสำคัญมาก ๆ เพราะจะทำให้คนที่จะรับเราเข้าเรียนเห็นความเป็นตัวเราผ่านจดหมาย

การเตรียมตัวสอบ IELTS 📝

การเตรียมคะแนนภาษาอังกฤษก็เป็นเรื่องสำคัญนะคะ ส่วนตัวเราเลือกสอบ IELTS เพราะว่าเป็นคะแนนที่สามารถใช้ยื่นได้ทุกมหาวิทยาลัยในอังกฤษเลย เราไม่เคยสอบมาก่อนเลยใช้เวลาทำความเข้าใจการหลักการสอบสักพักนึงเลย ส่วนตัวเราพอมีพื้นฐานด้านภาษามาบ้างเลยตัดสินใจจะไม่เรียนพิเศษและอ่านเอง เราใช้เวลาเตรียมตัวอยู่ประมาณสามเดือน โดยดูวีดีโอที่สอนฟรีในยูทูป ลองฝึกพูดกับตัวเองที่หน้ากระจก ฝึกเขียน และทำแบบฝึกหัดออนไลน์ในอินเตอร์เน็ตค่ะ

พอเตรียมตัวพร้อมหมดแล้ว เราก็บอกแจ้งทางพี่ ๆ Hands on ว่าจะยื่นที่ไหนบ้าง ทางทีมเขาก็จะยื่นเอกสารให้เราทั้งหมดเลยค่ะ รอ offer ไม่นานมาก ส่วนใหญ่ก็จะรู้ผลภายในสองถึงสามเดือนหลังยื่นค่ะ 😊

สนใจเรียนต่ออังกฤษ ปรึกษาทีม Hands On ได้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: