รีวิวหอพัก Polden ที่ University of Bath โดยรุ่นพี่นักเรียนอังกฤษ Toey

  • Share this:

สวัสดีค่าทุกคน เราชื่อเตยนะคะ ตอนนี้เรียนปริญญาโทสาขา MSc Finance with Banking ที่ University of Bath ค่ะ วันนี้เราจะมารีวิวหอพัก Polden ที่เราอยู่กันค่ะ

สำหรับ University of Bath ด้วยความที่ตัวมหาวิทยาลัยตั้งอยู่บนเขา ดังนั้นหอพักส่วนใหญ่จะอยู่ในเมืองค่ะ อย่างเราที่เป็น Postgrad student ในปีที่เรามาเรียนจะมีแค่ 2 หอพักใน campus เท่านั้นที่จองได้ ได้แก่ Polden และ Eastwood แต่จากข้อมูลที่อัปเดตในปี 2024 เหลือแค่ Polden เท่านั้นแล้วค่ะที่ Postgrad สามารถอยู่ได้ ดังนั้นจึงจองยากมาก ๆ เหมือนจองบัตรคอนเสิร์ตเลย

 

หอพักนักศึกษา Polden

มาเริ่มที่ตัวหอกันดีกว่า Polden เป็นหอที่ใหม่ที่สุดใน campus ค่ะ Polden จริง ๆ แล้วมี 4 ตึก คือ A, B, C และ D แต่มีแค่ตึก A เท่านั้นที่เป็นของ Postgrad ที่เหลือจะเป็นของ Undergrad ค่ะ Polden A มีทั้งหมด 4 ชั้น แต่ละชั้นจะถูกแบ่งเป็น 2 ข้าง ข้างละ 8 ห้อง ใน Polden จะมีแค่ห้องแบบ Ensuite shower เท่านั้นนะคะ เป็นห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว แต่ส่วนกลาง เช่น ห้องครัว โต๊ะทานข้าว ระเบียงต่าง ๆ จะต้องใช้ร่วมกันกับนักเรียนคนอื่นรวมเราด้วย 8 คนค่ะ

ห้องนอนที่นี่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับหออื่น ๆ ที่เราเคยไปดูมาค่ะ เตียงเป็นขนาด double bed 122 cm x 190 cm ในห้องเฟอร์นิเจอร์ที่เตรียมให้ค่อนข้างครบอยู่แล้ว มีโต๊ะอ่านหนังสือ เก้าอี้ โคมไฟ และถังขยะต่าง ๆ ที่สำคัญคือมีที่เก็บของเยอะมาก

ส่วนกลางที่นี่ใหญ่มากค่ะ อยู่ด้วยกันไม่อึดอัดแน่นอน เริ่มจากส่วนทำอาหาร จะมีเตาใหญ่ที่มี 4 หัวอยู่ทั้งหมด 2 เตาค่ะ นอกจากนั้นยังมีเตาอบให้ 2 ตัว ส่วนของไมโครเวฟก็มี 2 เครื่องเช่นกัน ส่วนที่ภูมิใจนำเสนอที่สุดของ Polden คือตู้เย็นค่ะ เราจะได้ตู้เย็นตัวใหญ่ 3 ตัว เพื่อน ๆ คนไหนชอบซื้อของมาตุนรับรองไม่มีเต็มค่ะ เรื่องของขยะก็ไม่มีปัญหาเพราะจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บให้ในทุก ๆ วันจันทร์และพฤหัสบดีค่ะ วันจันทร์จะเก็บขยะทุกชนิด ส่วนวันพฤหัสบดีจะเก็บแค่ขยะ recycle ค่ะ ที่นี่จะให้ความสำคัญกับการแยกขยะมาก ๆ

ทางด้านนี้จะเป็นโต๊ะทานข้าว และระเบียงค่ะ ด้วยความที่ห้องของเราอยู่ทางด้านริมตึกและอยู่ชั้นบนสุด จึงได้กินข้าวพร้อมวิวพระอาทิตย์ตกทุกวันค่ะ ในรูปแอบมีติดเพื่อน ๆ มาด้วย

นอกจากวิวพระอาทิตย์แล้ว ด้วยความที่หออยู่บนเขา ดังนั้นเราสามารถเปลี่ยนระเบียงเป็นที่นอนชมดาวได้ค่ะ ที่นี่ดาวชัดมาก ๆ

ในห้องครัวจะมีเครื่องซักผ้าให้อยู่ด้วย ดังนั้นเราสามารถใช้ได้อย่างสะดวกเลย แชร์กันแค่ 8 คนค่ะ ไม่มีต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องการซักผ้าเพิ่ม ส่วนเครื่องอบผ้าจะอยู่ใน dryer room ซึ่งอยู่ที่ชั้น 1 และ 3 ของตึกค่ะ มีให้ชั้นละ 2 ตัว ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกเช่นกัน

ดูรายละเอียดของห้องมาทั้งหมดแล้ว มาดูเรื่องราคากันค่ะ สำหรับอัปเดตปี 2024 ราคาอยู่ที่ 271 ปอนด์ต่อสัปดาห์ อันนี้ราคาขึ้นมาจากปีของเรานิดนึงค่ะ ของเราจ่ายอยู่ที่ 251 ปอนด์

 

เรามาสรุปข้อดีข้อเสียของหอนี้กันค่ะ

ข้อดีอย่างแรกเลย คือ ใกล้ที่เรียนมาก เดินแค่ 5-10 นาที จากหอก็ถึงห้องเรียนแล้ว หมดปัญหารถติด บัสไม่มา ไปเรียนสายค่ะ อีกอย่างนึงที่คิดว่าเป็นข้อดีคือถ้าเราเป็นสมาชิกของ society ต่าง ๆ เขาจะชอบจัดกิจกรรมช่วงเย็น การที่เราอยู่หอใน campus อยู่แล้ว ทำให้กลับหอง่ายถ้าเลิกดึกค่ะ นอกจากเรื่องความสะดวกในแง่สถานที่แล้ว เราคิดว่าการที่มีเครื่องซักผ้าอยู่ในห้องครัวของตัวเอง ไม่ต้องคอยยกเสื้อผ้าของเราไปซักข้างนอกและไม่ต้องเสียเงินเพิ่มทั้งการซักและการอบเป็นสิ่งที่สะดวกมาก ๆ สามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตได้ง่ายขึ้นมากค่ะ อีกเรื่องดีคือ ไม่ว่ามีอะไรในห้องเสีย เราสามารถที่จะแจ้งเข้าระบบ และจะมีช่างมาซ่อมให้เร็วที่สุดคือวันรุ่งขึ้นเลย เป็นสิ่งที่สะดวกมากค่ะ

ข้อเสียอย่างแรก คือเรื่องราคา ราคาของ Polden จะแพงกว่าหออื่น ๆ อยู่ค่ะ ถ้าเทียบว่าเป็นห้องแบบ en suite เหมือนกัน แต่สำหรับเรา เราคิดว่าถ้านำเรื่องการที่ไม่ต้องจ่ายค่าซักผ้าและค่ารถบัสนั่งมาเรียนเพิ่มแล้ว ถือว่าคุ้มอยู่ค่ะ ข้อเสียอย่างที่สองคือการไปซื้อของกินและของใช้ต่าง ๆ ที่ supermarket ไม่ค่อยสะดวก เพราะต้องลงไปในเมืองแล้วแบกขึ้นมาค่ะ แต่ในเรื่องนี้เราแก้ไขปัญหาโดยการสั่งออนไลน์มาค่ะ เราใช้ของ Sainsbury’s เราสามารถจอง saver slot ให้เขามาส่งเราที่หน้าประตูหอได้ในราคา 1.5 ปอนด์ ถ้าเราสั่งอย่างน้อย 40 ปอนด์ เราว่าอันนี้ราคาดีมาก ถูกว่าค่าบัสลงไปในเมืองอีกค่ะ

โดยรวมแล้วสำหรับเรา เรารู้สึกว่าเราเลือกหอไม่ผิดเลย Polden เป็นหอที่สะดวกสบายมาก ๆ ในแง่การอยู่อาศัยและในแง่ของการเดินทางไปเรียน เพื่อน ๆ หรือน้อง ๆ คนไหนที่กำลังจะมาเรียนที่ University of Bath อยากให้พิจารณา Polden ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกนะคะ

 

สนใจเรียนต่ออังกฤษ ปรึกษาทีม Hands On ได้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: