Bournemouth University มีอะไรดีกว่าที่คิด โดย พี่ตูน

  • Share this:

bournemouth

สวัสดีค่ะ พี่ตูนเป็น Counsellor จากสาขาสีลมนะคะ พี่จะมาแชร์ประสบการณ์ตอนที่พี่ไปเรียนที่ Bournemouth University เมื่อปี 2009 ค่ะ เหตุผลที่พี่ตูนเลือกมหาวิทยาลัยบอร์นมัธ เพราะพี่ตูนปรึกษาพี่ชาย ซึ่งตอนนั้นพี่เค้าเรียนอยู่ที่ Bournemouth พอดี พี่ชายแนะนำให้ไปเรียนที่ Bournemouth ที่เค้าเรียนอยู่ โดยให้เหตุผลว่า เป็นเมืองท่องเที่ยวติดทะเล น่าอยู่อันดับต้นๆ ของอังกฤษ, เมืองไม่เงียบเหงาหรือวุ่นวายเกินไป, ปลอดภัย, ค่าครองชีพไม่แพง และที่สำคัญถ้าพี่ตูนไปที่เดียวกับพี่ คุณพ่อคุณแม่ก็จะสบายใจที่มีพี่ดูแล แถมยังแนะนำให้ติดต่อกับทาง Hands on เพราะพี่ๆ ที่นี่ใจดี บริการดี และไม่กดดันนักเรียน พี่ตูนจึงติดต่อกับทาง Hands On ตามที่พี่ชายแนะนำมา ตอนนั้นรู้สึกประทับใจในบริการของที่นี่ และตั้งใจว่าเมื่อเรียนจบจะมาสมัครงานกับทาง Hands on เพราะชอบการดูแลอย่างเป็นกันเอง เอาใจใส่ทุกอย่างจนกระทั่งเรียนจบกลับมา โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

เมือง Bournemouth เป็นเมืองติดทะเลอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ ไปทางฝั่ง west ถัดจาก Southampton ไปครึ่งชั่วโมง เมืองนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็น the best and most popular beach in Dorset (อ้างอิงจาก http://www.thebeachguide.co.uk/south-west-england/dorset/top-10-beaches) ช่วง Summer ของทุกปีก็จะมีนักท่องเที่ยวและวัยรุ่นมาปิกนิกกันเต็มชายหาด มีหนุ่มๆ หล่อๆ เล่น surf ให้ดู และมี Aircraft show ประจำปี ถ้ามีโอกาสได้มา Bournemouth ช่วง Summer พี่ตูนแนะนำให้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ตั้งปิกนิก BBQ และเล่นน้ำกันค่ะ ได้สัมผัสบรรยากาศครบทุกอย่าง เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ดีนะคะ อากาศดี บรรยากาดี น้ำเย็นดีแถมหนุ่มหล่อ sexy ดีค่ะ

Bournemouth University มี 2 Campus ได้แก่ Talbot Campus สำหรับนักเรียน Undergrad และนักเรียน Service School (ได้แก่ Tourism and Hospitality, Event Management, Advertising, Marketing communication; etc.) และ Lansdowne Campus ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง สำหรับนักเรียนสาขา Business School, MBA และกฎหมายค่ะ สอง Campus นี้อยู่ห่างกัน 15 นาทีโดยรถบัสค่ะ

ตอนที่ไปพี่ตูนไป พี่ตูนเรียน Pre-sessional 11 weeks ของมหาวิทยาลัยก่อนที่จะเข้า master ค่ะ เป็นช่วง Summer จำได้เลยตอนนั้นเปิดเรียนต้นเดือนกรกฎาคมพอดี อากาศกำลังสบาย ตอนกลางวันแอบร้อนนิดๆ แต่พอตกดึกอากาศก็จะเย็นๆ ค่ะ (แปลกใจตรงที่พระอาทิตย์ตกดินตอนสามทุ่มครึ่ง สองทุ่มช่วง summer ท้องฟ้ายังเหมือนสี่โมงเย็นบ้านเราอยู่เลย) หลักสูตร Pre-sessional ของ Bournemouth University จะมีการเรียนการสอนทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่ 9:00-16:00 มีเวลาพักเที่ยง 1 ชม นะคะ หลักสูตรที่สอนของ Pre-sessional ก็จะแตกต่างกับการเรียนภาษาแบบทั่วไปค่ะ โดยเฉพาะ writing part อันนี้อาจารย์เค้าจะให้แบบฟอร์มวิธีการเขียนแบบ Academic มาเลย อย่างเช่น เราเขียนอ้างอิงจากหนังสือ, internet, journal, newspaper หรือ magazine ก็จะมีวิธีเขียนแตกต่างกันไปค่ะ Assignment ก็จะให้มาลองเขียนดูประมาณ 1000 – 2000 words ก่อนที่จะไปเจอกับรายงานของจริงตอนเรียนป.โทค่ะ อย่าง Speaking part อาจารย์ก็จะฝึกให้เรา present หน้าห้องเรียน ให้ topic ต่างๆ มา แล้วก็ออกมาพูดหน้าชั้นเรียน ก่อนจบ Pre-sessional ก็จะมี Final Presentation ใหญ่ รวมเด็กที่เรียน Pre-sessional ทั้งหมด ทุกคนต้องใส่ชุดแบบ Formal เพื่อสอบ presentation หน้าชั้นเรียนรวมค่ะ สัปดาห์สุดท้ายก็จะมีการสอบวัดผลทุก Skills ว่าถึงตามเกณฑ์เพื่อที่จะเข้าเรียนต่อป.โทได้หรือไม่ แนะนำว่าช่วงเรียนให้ตั้งใจเรียน, เข้าเรียนให้ครบตามกำหนดตาม minimum attendance, ส่งรายงานให้ตรงเวลา และมี participation ใน class ด้วยนะคะ

pre-sess class3

หลังจากที่จบ Pre-sessional ช่วงต้นเดือนกันยายนก็จะมีวันหยุด gap ว่างประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนเปิดป.โท พี่ตูนก็มีโอกาสได้ไปเที่ยวตามเมืองต่างๆ อย่างเช่น London , Dorset, Bath, Portsmouth, Manchester, Cornwall กับเพื่อนๆ ได้ยินมาว่าเรียนป.โทแล้วจะไม่ค่อยมีเวลาเที่ยว เลยเที่ยวให้คุ้มก่อนเปิดเทอมค่ะ

dorset1

หลักสูตรป.โทที่พี่ตูนเรียน คือ สาขา MSc International Business Management สาขานี้ก็จะเน้นเรื่อง Business ภาครวมๆ เทอมแรกมีเรียน 3 วิชา เทอมสองอีก 4 วิชา แต่ละวิชาก็จะมี class Lecture กับ Seminar เรียนประมาณ 3.5 – 4 วันต่อสัปดาห์ เนื้อหาก็จะเน้นพื้นฐานทางด้านการทำธุรกิจระหว่างประเทศ ได้แก่ การลงทุนในแต่ละประเทศว่าจะต้องมีปัจจัยอะไรในการตัดสินใจจะลงทุนทำธุรกิจในประเทศนั้นๆ, การจัดการทางด้าน HR (management and leadership skills), Marketing (สร้างแบรนด์และการโปรโมตสินค้าทางช่องทางต่างๆ) และการทำ Global business ซึ่งจะ Focus ถึง business ภาพรวมทั่วโลก สำหรับน้องๆ ที่ไม่ได้เรียน Pre-sessional มาก่อน หรือเรียนมาแล้ว แต่อยากเพิ่มเติม writing skill ทางมหาวิทยาลัยจะมี Class จัดสอนวิธีการเขียนรายงาน และการเขียน dissertation ฟรีสำหรับนักเรียนที่สนใจอยากเรียนเพิ่มเติมด้วยค่ะ

เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยนี้คนไทยค่อนข้างเยอะ กลุ่มคนไทยจึงมีการก่อตั้ง Thai society เพื่อช่วยเหลือ & support นักเรียนไทยใน Bournemouth ทั้งจากรุ่นพี่และรุ่นที่เรียนอยู่ด้วยกันมาตลอดทุกๆ ปี ซึ่งในตอนนั้นที่พี่ตูนอยู่มี Event ต่างๆ ได้แก่

  • South Region Walk Rally ซึ่งปีนั้น Royal Holloway, University of London เป็นเจ้าภาพค่ะ ทางมหาวิทยาลัยจัด Walk Rally ที่ปราสาท Winsor มหาวิทยาลัย Royal Holloway ทั้งสองที่นี้สวยมากๆ ดีใจที่มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้ เพราะถ้าไม่มีคิดว่าคงไม่ได้มีโอกาสมา และที่สำคัญได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ด้วยค่ะ
  • สามัคคีเกมส์ ซึ่งปีนั้น University of Nottingham เป็นเจ้าภาพ พี่ตูนได้มีโอกาสเจอเพื่อนๆ คนไทยจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อนเก่าสมัยมัธยม มหาวิทยาลัย มีการแข่งกีฬาแบ่งตามมหาวิทยาลัย ตามไปเชียร์สนุกดีค่ะ
  • Bournemouth Thai Night มีจัดหลายครั้งเหมือนกัน ครั้งแรกจากรุ่นพี่สู่รุ่นที่เรียน: เพื่อเวลามีปัญหาอะไรรุ่นพี่ที่เรียนอยู่สามารถแนะนำข้อมูลต่างๆ ได้, จากรุ่นเดียวกัน: เพื่อทำความรู้จักในรุ่นเดียวกัน เพราะมี 2 Campus บางทีเด็กที่เรียนกันคนละที่ยังไม่เคยเห็นหน้ากันเลย จึงมีกิจกรรมนี้เพื่อทำความรู้จักกันค่ะ, จากรุ่นตัวเองสู่รุ่นหลัง: สำหรับรุ่นน้องที่เพิ่งมาถึง ทาง Thai society ก็จะมีจัดกิจกรรมเหมือนตอนรุ่นพี่ที่เคยจัดให้สำหรับแนะนำรุ่นน้องเวลาต้องการความช่วยเหลือค่ะ ส่วนมากกิจกรรมนี้ก็จะจัดเป็นธีม มีประกวดได้รางวัลด้วยนะคะ และตอนนั้นพี่ตูนก็ได้มีโอกาสเป็นพิธีกรแนะนำกิจกรรมต่างๆ ให้รุ่นต่อไปค่ะ
  • งานลอยกระทงที่ Southampton: ทาง South Region ของปีถัดมาก็มีการจัดลอยกระทงซึ่งเจ้าภาพคือ University of Southampton ในปีนั้นมีการประกวดนางนพมาศและ Bournemouth University ได้รับรางวัลชนะเลิศมาด้วยค่ะ

การไปเรียนต่อมันดีตรงที่ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเรียนอย่างเดียว ยังมีทั้งเรื่องการใช้ชีวิต การพบปะเพื่อนฝูง การได้ทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยตนเอง ขอเพียงแค่แบ่งเวลาให้ถูกต้อง เราจะได้ประสบการณ์ชีวิตดีๆ ติดตัวมานะคะ ถ้าใครสนใจหรือมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถติดต่อพี่ตูนได้ที่เบอร์ 02-6355230 ต่อ 108 หรืออีเมลล์มาที่ ticha@hands-on.co.th นะคะ พี่ตูนยินดีตอบคำถามและช่วยเหลือทุกเรื่องค่ะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: