เรียนต่อนอก… เลือกประเทศไหนดี?

  • Share this:

เรียนต่อนอก… เลือกประเทศไหนดี?

          เมื่อกล่าวถึงประเทศอังกฤษ หลายๆ คนอาจจะมีความคิดอยู่ในใจ เช่น ค่าครองชีพสูง เป็นเมืองหรูหรา สภาพอากาศไม่ดี สำหรับการไป เรียนต่อโทอังกฤษ นักศึกษาหรือผู้ที่ต้องการไปศึกษาต่อต่างประเทศมักจะเอาไปเปรียบเทียบกับประเทศอีกซีกฝั่งอย่างอเมริกา และอาจจะได้ข้อมูลซึ่งไม่ค่อยตรงนักว่าประเทศอเมริกาน่าจะมีค่าครองชีพ และค่าใช้จ่ายในการเรียนที่ถูกกว่า มีช่องทางในการทำงานพิเศษที่มากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรามีข้อมูลจริงมานำเสนอเกี่ยวกับการไปเรียนต่อโทอังกฤษ ว่าไม่ได้แพงหรือยุ่งยาก กินอยู่ลำบากอย่างที่คิดเลย

เรียนต่อโทอังกฤษ

 

เรียนต่อโทที่อังกฤษ ใช้เวลาเพียงปีเดียวและค่าเทอมไม่แพง

         การไปเรียนต่อโทที่ประเทศอังกฤษ แท้จริงแล้วมีข้อดีมากกว่าการไปเรียนต่อในหลายๆ ประเทศทีเดียว ประการแรกก็คือ ระยะเวลาในการเรียน ที่ประเทศอังกฤษในหลักสูตรการเรียนปริญญาโท ในหลายสาขาวิชาใช้เวลาเรียนจริงๆ เพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ยกเว้นว่าใครจะไปเรียนในสาขาเฉพาะทางบางสาขา ในขณะที่บางประเทศเช่นประเทศอเมริกา ส่วนใหญ่การไปเรียนต่อปริญญาโทมักใช้เวลาเรียนอย่างน้อย 1 ปีครึ่ง หรือ 2 ปี

            เมื่อระยะเวลาเรียนต่อโทอังกฤษใช้เวลาสั้นเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้มากแล้วประการหนึ่ง ในเรื่องของค่าเทอม ระบบการเรียนของประเทศอังกฤษเป็นแบบระบบ 2 เทอมและจ่ายค่าเทอมปีละครั้ง(ในบางมหาวิทยาลัย)

ค่าครองชีพความเป็นอยู่ที่ไม่แพงอย่างที่คิด

         เป็นความเข้าใจผิดอีกเช่นกันที่คนส่วนใหญ่คิดว่า การไปเรียนต่อโทอังกฤษจะมีค่าใช้จ่ายในการกินอยู่และใช้ชีวิตแพง ความจริงก็คือ ค่าครองชีพที่ว่าแพงคือเมื่อไปใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอน หากไม่อาศัยอยู่ในลอนดอน ค่าครองชีพก็ไม่แพงเลย เมืองใกล้เคียงและเมืองอื่นๆ มีค่าครองชีพถูกกว่าลอนดอนครึ่งหนึ่งทีเดียวในขณะที่ความเจริญและสภาพแวดล้อมทุกเมืองในอังกฤษแทบไม่ต่างกับลอนดอน และยิ่งถ้าหาหอพักนักศึกษาได้ ค่าที่พักก็จะยิ่งถูกลงไปอีก ในหลายๆ มหาวิทยาลัยมีหอพักให้นักศึกษาปริญญาโทด้วย และยังประหยัดลงอีกถ้าพักใกล้มหาวิทยาลัยในเรื่องค่าเดินทาง การกินอยู่นั้นที่อังกฤษมีห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ แบบบิ๊กซีและโลตัสอยู่ทุกเมือง และมีร้านค้าเล็กๆ อยู่ทั่วไป ของกินของใช้ในตลาดนัดก็ไม่แพง เพียงแต่ต้องรู้จักที่จะเลือกหรือหัดทำอาหารทานเองบ้าง ขอเพียงไม่ไปจับจ่ายในห้างหรูๆ รับรองว่าประหยัดแน่ ค่าใช้จ่ายตลอด 1 ปีกว่าๆ รวมค่าใช้จ่ายในการเรียนและค่าครองชีพจนกระทั่งจบปริญญาโทไม่แพงมาก ซึ่งต่างจากฟากอเมริกาที่มีผู้คนจากต่างประเทศนิยมไปเรียนกันมาก ทำให้มหาวิทยาลัยต่างๆ เก็บค่าเรียนนักศึกษาต่างชาติแพงกว่ามากและมีระบบการเรียนส่วนใหญ่เป็น 3 เทอมซึ่งรวมแล้วอาจจะแพงกว่า

เรียนต่อนอก

งานพิเศษค่าแรงสูงและเมืองปลอดภัยน่าอยู่

         อีกประการอังกฤษเป็นเมืองที่น่าไปเรียนและใช้ชีวิตก็เพราะอังกฤษเป็นเมืองที่ความปลอดภัยสูงมาก หากเทียบกับออสเตรเลีย อเมริกาที่มีข่าวอาชญากรรมสูง โดยเฉพาะอันตรายต่อนักศึกษาต่างชาติ เพราะประชากรอังกฤษไม่มากเมืองมีระบบแบบแผนและไม่ค่อยมีข่าวอาชญากรรม ในการทำงานพิเศษนักศึกษาได้รับอนุญาตให้ทำงานพิเศษได้ประมาณ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละมหาวิทยาลัย) รายได้ตรงนี้สามารถเอามาใช้เป็นค่ากินอยู่ได้อย่างสบายตลอดช่วงที่เรียนต่อโทอังกฤษ

         ในงบประมาณที่ไม่สูงมากก็สามารถเปิดประสบการณ์ให้ชีวิตในประเทศที่คนทั่วโลกอยากไปใช้ชีวิตอยู่อย่างอังกฤษและได้รับปริญญาโทเป็นนักเรียนอังกฤษ นับว่าเป็นของขวัญให้แก่ชีวิตและเปิดทางสู่อนาคตชิ้นเลิศทีเดียว

 

หมายเหตุ: ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง หากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษติดต่อเจ้าหน้าที่ Hands On ได้ทุกสาขา

เรียนต่อนอก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: