พาเที่ยวนอกรั้วมหาวิทยาลัย Reading

หลังจากที่พูดถึงการเรียนและเพื่อนๆ ไปแล้ว วันนี้จะพาออกนอกรั้วมหาวิทยาลัยไปเที่ยวกันนะครับ มหาวิทยาลัย Reading เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ไม่ไกลจากลอนดอนมากครับ นั่งรถไฟก็แค่ประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงก็ถึง ดังนั้นผมเลยจะขอพาไป เที่ยวลอนดอน ก่อนเป็นที่แรกเลยแล้วกัน โดยการเดินทางในอังกฤษนั้นผมเลือกที่จะใช้รถไฟเป็นหลักนะครับ เพราะเป็นอะไรที่สะดวกมากๆ จริงๆ แล้วผมแอบไปเที่ยวลอนดอนตั้งแต่วันที่ 2 ที่มาถึงอังกฤษแล้วครับ ไปแบบงงๆ เพราะเพื่อนชวนไป ไปกัน 3 คนครับ โดยที่คนหนึ่งเป็นนักเรียนไทยที่ Reading นี่แหละ แต่เขามาเรียน ป.ตรี (เขาจบตรีมาแล้วนะที่ไทยแต่มาเรียนอีกใบ) แล้วก็อยู่ที่นี่มาซักพักแล้วเลยพาเที่ยวได้ อย่างน้อยก็ไม่ get lost in London ครับ

ตื่นเช้ามาเราก็รีบเข้าเมืองกันเลยครับเพื่อที่จะไปทำ Rail Card กันก่อน อยากจะบอกว่าการ์ดใบนี้มีประโยชน์และช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะทีเดียวครับ บัตรที่ผมทำเป็นบัตร 16-25 Rail Card ซึ่งต้องจ่ายค่าทำเนียมในการทำ 30 ปอนด์…คิดว่าแพงใช่ไหมครับ จริงๆ ไม่แพงเลยครับเพราะสิทธิพิเศษที่เราจะได้จากบัตรใบนี้คือ ส่วนลด 1 ใน 3 ของค่าโดยสารตลอดระยะเวลา 1 ปี สมมตินั่งรถไฟเล่นจาก Reading ไป London นะครับ ปกติราคาจะอยู่ที่ประมาณ 23 ปอนด์ครับ แต่ด้วยอำนาจของบัตรใบนี้ทำให้ผมประหยัดไปเลยประมาณ 8 ปอนด์ (ค่าตั๋วผมราวๆ 15 ปอนด์ครับ เป็นแบบ all day) เข้าลอนดอนแค่ 4 ครั้งก็คุ้มแล้วครับ ทั้งนี้ บัตรใบนี้สงวนสิทธิ์สำหรับคนที่อายุ 16-25 ปีเท่านั้นนะครับ โดยทำได้ถึงวันสุดท้ายที่อายุ 25 เลย จริงๆ บัตรใบนี้สามารถยื่นทำเรื่องทาง Internet ได้นะครับแล้วเขาจะส่งเป็นบัตรแข็งมาให้ทางไปรษณีย์ แต่หากต้องการไปทำที่หน้า counter เอง ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ แต่อย่าลืมเอาเอกสารพาสปอร์ต กับรูปถ่ายไปด้วยนะครับ ซึ่งเขาจะให้มาเป็นแบบบัตรกระดาษแล้วแปะรูปเราลงไปแทน

ก่อนที่จะพา เที่ยวลอนดอน กันในวันนี้ ขอเสริมเกร็ดความรู้อีกเล็กน้อยเกี่ยวกับการเดินทางในอังกฤษนะครับ(รู้นะว่าอดใจไปเที่ยวกันไม่ไหวแล้ว) เกร็ดที่ว่านี้ก็คือ เรื่องค่าโดยสารรถไฟครับ ค่ารถไฟของประเทศอังกฤษจะไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลาและไม่เท่ากันในแต่ละวันเหมือนกับตั๋วเครื่องบินเลยครับ ยิ่งใกล้ถึงเวลาก็จะยิ่งแพง ช่วงไหนที่เป็นช่วง Peak ตั๋วก็จะยิ่งแพงมากขึ้น ถ้าเพื่อนๆ คนไหนจะเดินทางไปต่างเมือง อย่าลืมวางแผนกันล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ นะครับ ราคาตั๋วจะได้ถูกลงแล้วเราก็สามารถซื้อตั๋วได้ผ่านเว็บไซต์ด้วยครับ ถือว่าสะดวกมากแถมมีหลาย promotion ให้เลือกอีกต่างหาก อาทิ ตั๋ว off peak day travel card ซึ่งตั๋วนี้เป็นตั๋วรถไฟที่รวมค่ารถบัสและรถไฟในลอนดอนไว้แล้วครับ มันเป็น 15 ปอนด์ที่คุ้มค่ามาก

เอาล่ะ หลังจากที่นั่งรถไฟมาประมาณครึ่งชั่วโมง รถไฟของเราก็มาถึงสถานีรถไฟ Paddington, London กันแล้วครับ ซึ่งจุดหมายแรกของเราคือแลนด์มาร์กของประเทศอังกฤษนั่นเองครับ ทันทีที่ลงรถเรารีบเดินไปต่อรถไฟสาย circle line เพื่อไปสถานี Westminster ครับ…ใช่แล้ว มาถึงอังกฤษทั้งที เราก็จะพลาดที่นี่ไม่ได้เลย หอนาฬิกา Big Ben ที่โดดเด่นเป็นสง่าประดับรัฐสภาแห่งอังกฤษครับ แม่น้ำ Thames ที่ไหลผ่านกั้นระหว่าง Parliament กับ London eye ก็เป็นวิวที่สวยงามไม่แพ้กันครับ แต่ด้วยความที่มันเป็นแลนด์มาร์กของประเทศนี้ ทำใจนะครับ คนยิ่งกว่าหนอนอีก เผลอๆเจอพวกแต่งตัวประหลาดโผล่เข้ามาในกล้องแล้วเรียกเก็บเงินอีก ระวังตัวดีๆ นะครับ ผมโดนมาแล้ว สุดท้ายผมไม่ได้จ่ายครับ เพื่อนเข้ามาเคลียร์แล้วบอกจะแจ้งตำรวจ หลังจากนั้นเราก็ไปมหาวิหาร Westminster กันครับ สวยงามอลังการสมกับที่เป็นมหาวิหารเลยครับ ส่วนสำหรับคนที่ต้องการถ่ายภาพ Big Ben แบบสวยๆ ถ่ายจากมุมนี้ผมว่าก็สวยไม่แพ้อีกมุมเลยครับ

เที่ยวลอนดอน

หลังจากเดินแถวนั้นสักพักไกด์ของเราก็พาไปหาของกินที่ China Town กัน ร้านอาหารที่เราไปเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นนะครับ ฮ่าๆๆ โดยที่ไกด์ให้เหตุผลไว้ว่า ลอนดอนอาหารเอเชียอร่อย (แทนที่จะพาไปกินอาหารฝรั่ง >.<) อิ่มท้องของคาวแล้ว ไกด์ของเราก็ไม่พลาดที่จะพาไปต่อด้วยของหวานที่ห้าง Harrods ครับ เป็นของหวานที่ราคาแพงกว่าข้าวอีก แต่ทริปกินของไกด์คนนี้ยังไม่จบครับ หลังจากที่เดินย่อยที่ Tower of London และ Tower Bridge ฆ่าเวลา เราก็ไปกินกันต่อที่ Breakfast Club ครับเพราะเห็นเขาบอกว่าเป็นร้านดัง แต่ผมเองว่ามันก็ไม่ได้อร่อยอะไรนะ ก็นานาจิตตังกันไป ต่อจากนั้นเราก็ไปเที่ยวต่อครับ ทริปท่องเที่ยวสุดท้ายของเรา เราเลือกไป Greenwich กันครับ หลายคนคงเคยได้ยิน GMT ใช่ไหมครับ มันคือที่นี่นี่แหละครับ ที่เป็นเส้นเวลาของโลกแต่ไม่ทันได้เข้าไปนะ ไปไม่ทัน อิอิ แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ข้างนอกก็สวยดี มองลงไปข้างล่างก็จะเห็นมหาวิทยาลัย Greenwich ก่อนกลับ Reading เราไปแวะกินอาหารจีนกันที่ Four Season สั่งเป็ดย่างมากินกัน ก็อร่อยดีครับ

ประตูเข้าไชน่าทาวน์เป็นแบบจีนเลยครับ ให้ความรู้สึกคล้ายๆ เยาวราช

สถาปัตยกรรมของมหาวิหาร Westminster สวยงามสมกับที่เป็นมหาวิหารจริงๆ ครับ แต่น่าเสียดายไม่มีโอกาสได้เข้าไป

Tower Bridge

ภาพนี้คือ Tower Bridge ครับ ซึ่ง Tower Bridge นี่จะอยู่ใกล้ๆ กับ Tower of London ถ้าหากมีโอกาสได้ไป อย่าลืมแวะเข้าไปชม Tower of London ด้วยนะครับ (แต่เสียค่าเข้าแพงอยู่)

เพื่อนๆ เห็นเส้นที่เป็นเหล็กบนพื้นไหมครับ นั่นแหละเส้นแบ่งเวลาโลก Simple makes perfect ครับ

ถึงวันนี้จะบอกว่าพาเที่ยว แต่จริงๆ แล้วจะเห็นว่าจุดประสงค์หลักของผมคือ การแนะนำเรื่องการเดินทางนะครับ หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ประโยชน์อะไรไปบ้าง เพราะจริงๆ แล้วรีวิวพาเที่ยวผมว่ามันหาง่ายซะยิ่งกว่า Trick เล็กๆ น้อยๆ นี่เสียอีก ส่วนวันนี้ยังไงก็ขอตัวกลับ Reading ก่อนนะครับ (กลับไปก้มหน้าเขียน essay ต่อ) อิอิ ไว้ครั้งหน้า จะมาแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในประเทศอังกฤษ เผื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ได้อีกบ้างครับ บายครับ

ส่งท้ายด้วยภาพวิวจาก Greenwich นะครับ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกันครับ

สนใจเรียนต่อ University of Reading ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)