Schengen Visa ฝรั่งเศส อยู่ได้นาน เที่ยวได้ยาว

  • Share this:

สวัสดีค่าทุกคน เบลล์จาก Lancaster University นะคะ 1 ปีที่เรามาเรียน ยุโรปอยู่ใกล้นิดเดียว แล้วเราจะพลาดไม่ไปเที่ยวกันได้ยังไง ตั๋วเครื่องบินไปกลับแทบจะเรียกได้ว่าราคาเท่ากับการบินจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่กันเลยทีเดียว มาอยู่ที่นี่เรียนหนักก็จริง แต่ท่องไว้ค่ะ เราต้องมี study life balance เรียนอย่าให้ขาด เที่ยวก็อย่าให้พลาด ถือเป็นการผ่อนคลายไปด้วยในตัว ชีวิตจะมีแต่เรียนทั้งวันทั้งคืนไม่ได้ ต้องออกไปเผชิญโลกกว้างกันบ้างงงงง

 

นักเรียนไทยที่มาเรียนที่อังกฤษโดยส่วนใหญ่แล้ว คงมีแพลนเที่ยวยุโรปอย่างน้อย 1 ทริป การที่จะเลือกทำวีซ่านั้นสำคัญมาก เพราะราคาที่ค่อนข้างสูง บวกกับช่วงเวลาที่ทางสถานทูตให้เราเที่ยวนั้นไม่ค่อยนาน วันนี้เลยจะแนะนำให้ไปทำ Schengen Visa ที่ฝรั่งเศสกันค่ะ เพราะระยะเวลาวีซ่าที่ได้มานั้นมีโอกาสได้สูงสุดถึง 1 ปี เท่ากับว่าตลอดเวลาที่อยู่ที่อังกฤษเราแทบจะไม่ต้องไปขอซ้ำเป็นรอบที่สองอีกเลย

 

วันนี้เบลล์จะมาแนะนำขั้นตอนง่าย ๆ ในการทำวีซ่าฝรั่งเศส และบอก tips สำคัญที่ควรรู้ไว้ก่อนจะไปทำวีซ่ากันด้วย ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

  1. Register

เข้าเว็ป สมัครสมาชิก และเลือกสถานที่ที่ต้องการทำวีซ่าโดยจะมีที่ London และ Edinburgh

https://fr.tlscontact.com/gb/EDI/index.php เนื่องจาก Lancaster นั้นใกล้ Edinburgh มากกว่า ในครั้งนี้จึงเดินทางทางไปทำวีซ่าที่นี่ค่ะ

 

TIPS:

– ก่อนเลือกสถานที่ทำวีซ่านั้นต้องให้คิดให้ดีก่อน เพราะจะมีการระบุเลข passport ลงไปด้วย หากเราต้องการเปลี่ยนสถานที่ จะต้องส่งเมลไปแจ้งแก้ไขข้อมูล ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก

– หากมีเพื่อนเดินทางพร้อมกัน สามารถ register และเลือกเวลาให้ทำวีซ่าพร้อมกันได้เลย เวลาตรวจเอกสารก็จะถูกเรียกไปพร้อมกัน ตรวจเอกสารก็จะง่ายและสะดวกรวดเร็วกับเจ้าหน้าที่มากขึ้น

 

  1. Book an appointment

กรอกข้อมูลและตรวจเช็คให้เรียบร้อย หากต้องมีการแก้ไขข้อมูล จะต้องนัดวันใหม่ ขั้นตอนนี้จึงสำคัญมาก

หากข้อมูลถูกต้องแล้ว สามารถเลือกเวลาได้ตามตัวอย่างรูปทางด้านล่าง

 

TIPS: ควรเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 เดือนเพราะคนค่อนข้างเยอะ ผ่านไปแค่ไม่นาน บางทีวันและเวลาที่ต้องการก็อาจหายไปแล้ว

 

  1. Prepared for documents

เตรียมเอกสารให้พร้อมตามรายการที่ทางสถานทูตระบุไว้ให้ครบ โดยส่วนใหญ่เอกสารจะเป็นสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ยกเว้นแผนการเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ประกันภัยที่จะต้องจองและวางแผนให้ดี

 

TIPS:

Tickets: สายการบินที่สามารถบินไปที่ปารีสได้นั้นมีให้เลือกหลายหลาย เช่น Air France, Lufthansa หรือหากต้องการประหยัดงบลงมาหน่อย ก็สามารถเลือก Easy jet หรือ Ryan air ได้ค่ะ

 

Hotels: ที่พักในปารีสมีย่านที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย โดยหลัก ๆ แล้ว จะแนะนำให้เลือกทางโซนใต้ของปารีส หรือให้เลือกที่พักที่ใกล้กับ metro ไว้จะดีที่สุดค่ะ สิ่งสำคัญเลยคือ ใบจองที่พักต้องมีชื่อของทุกคน ห้ามมีแต่ชื่อของคนจองนะคะ เรื่องนี้ค่อนข้างเข้มงวดมากค่ะ

 

Insurance: อันนี้สำคัญมากค่ะที่ต้องมี หากจะไปเที่ยวหลายประเทศ แนะนำให้ซื้อประกันกันเดินทางแบบรายปีที่สามารถครอบคลุมทั้งยุโรป เพราะมีผลทำให้ได้ระยะเวลาวีซ่ามากขึ้นด้วยค่ะ (สำหรับประกันการเดินทางที่ซื้อไปในครั้งนี้คือของ Coverwise ค่ะ (www.coverwise.co.uk) หรือเห็นเพื่อนๆ นักเรียนหลายคนที่ซื้อผ่านทาง Hands On ที่ลิ๊งค์ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุของ Allianz (คลิกที่นี่) ไปแล้วก่อนเดินทางมาที่นี้ ก็แค่ประสานกลับมาทาง Hands On ให้ออกหนังสือยืนยันค่าโดยไม่ต้องซื้อเสียเงินอีกเพราะครอบคลุมอยู่แล้วค่า ดูแล้วคุ้มมากคลอบคลุม สุขภาพ อุบัติเหตุ ของหาย ^^

 

 

  1. How to get there

นั่งรถไปไปที่ Edinburgh (Haymarket) และนั่งรถ Bus เบอร์ 33 ต่อไปเพียงอีก 6 สถานี

สถานีที่เราจะลงคือ Stewart Terrace โดยจะสังเกตได้จากการที่รถบัสจะจอดหน้าร้าน STRATFORD สีแดงโดดเด่น จากนั้นเดินไปตามทางก็จะเห็นป้ายถนน Robertson Avenue ซึ่งใช้เวลาเดินไม่นานก็ถึงเลยค่ะ

  

  1. Visa Process

ค่าใช้จ่ายในการทำวีซ่าจะอยู่ที่ประมาณ 80 GBP ทั้ง London และ Edinburgh แต่เมื่อไปถึงเวลาต้องจ่ายเงินจริง ๆ แล้ว อาจต้องเสียค่าจัดส่งเพิ่มเติมอีกประมาณ 10 GBP ทำให้ค่าใช้จ่ายสำหรับวีซ่าทั้งหมดรวมกันอยู่ที่ประมาณ 90 GBP (last update 04/2017) โดยสามารถใช้บัตรเครดิตจ่ายได้ตามปกติค่ะ

ส่วนระยะเวลาในการทำวีซ่านั้น หากเป็นตามที่ทางสถานทูตแจ้งคือภายใน 15 วันทำการ แต่ครั้งนี้เพียงแค่ 7 วันก็ได้รับ passport คืนส่งตรงถึงหน้าบ้านแล้วค่ะ

 

TIPS:

– สามารถไปก่อนเวลานัดหมายได้ประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะหากไม่มีคิว เราก็สามารถยื่นเอกสารได้เลย และกลับบ้านเร็วขึ้นอีกด้วย

– สถานที่ทำวีซ่าไม่มีร้านอาหารหรือ Kiosk เล็ก ๆ เลย หากใครได้รอบเวลาเที่ยง ๆ ก็พก sandwich หรือขนมไปกินรองท้องด้วยนะคะ

 

หลังจากที่เราได้รับ passport มาเรียบร้อยแล้วการไปเที่ยวฝรั่งเศสหรือไม่ว่าที่ไหนๆ สิ่งของทุกอย่างต้องระวังให้ดี กระเป๋าให้ไว้ด้านหน้าเสมอ สำหรับการไปเที่ยวฝรั่งเศสนั้น มือถือหรือกล้องถ่ายรูปควรเก็บไว้ในกระเป๋าเมื่อใช้เสร็จ จะได้ไม่เป็นที่ล่อตาล่อใจของขโมยหรือโจรทั้งหลาย TIPS สำคัญข้อสุดท้ายที่อยากฝากไว้คือ ควรจดที่อยู่และเบอร์โทรของสถานทูตไทยในปารีสพร้อมกับเบอร์โทรฉุกเฉิน ลงในกระดาษ กรณีโดนขโมยของหรือทำ passport หายกันด้วยค่ะ

 

ที่อยู่: 8 Rue Greuze, 75116 Paris, France

โทร: +33 1 56 26 50 50 (จันทร์-ศุกร์)

เบอร์โทรฉุกเฉิน: +33 6 03 59 97 05 หรือ +33 6 46 71 96 94

 

สุดท้ายนี้เบลล์ไม่ลืมจะเก็บภาพบรรยากาศสวยๆ จากฝรั่งเศสมาฝากทุกคนด้วยค่า

 

 

สนใจเรียนต่อ  Lancaster University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: