รีวิวแบบไม่กั๊กกับ Durham University จากรุ่นพี่สาขาวิชา Finance

  • Share this:

บทสัมภาษณ์รุ่นพี่สาขาวิชา Finance จากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกอย่าง Durham University

Durham - review finance

 

P’Wan: สวัสดีค่ะ ทัศน์วรรณ   ติรสุวรรณวาสี จากคอร์ส MSc Finance สาขา Corporate and international finance ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้และมหาวิทยาลัยนี้

P’ Wan: เพราะเราจบบัญชีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมา แล้วก็ทำงาน4 ปี ทำ 3 ปีที่ EY เป็นบริษัทตรวจสอบ Audit อีกครึ่งปีทำบัญชี ที่เป็น report ที่ BJC แล้วอีกครึ่งปี มาเป็น freelance consult   เลยอยากต่อยอดในอีกสาขานึง

เลยเลือก finance เพราะไม่ได้อยากเรียนทั้งตรีและโท บัญชี   พอเลือก course แล้ว เราดูตาม ranking ของมหาวิทยาลัยและเราก็ดูตามเมืองที่ชอบ เพราะเราต้องมาใช้ชีวิตอยู่ 1 ปี   เราชอบเมืองสงบๆ ก็ถือว่า Durham University ตอบโจทย์ทุกข้อของเรา

 

การเตรียมตัวก่อนมาเรียนต่อที่ UK

P’ Wan: จริงๆ เตรียมตัวมาไม่นานเลยนะคะ พอเรารู้จะมาเรียน เราก็รีบทำทุกอย่างให้พร้อม ทั้ง เตรียมเอกสารต่างๆ ที่จะต้องยื่นพร้อมกับใบสมัคร, การเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม รวมไปถึงเตรียมตัวสอบ IELTS

หลักๆ เรื่องภาษา เราก็มีการไปเรียนคอร์ส IELTS เพิ่มเติมเหมือนกันนะคะ เพราะเราคิดว่า part ที่อยากที่สุดของเราคือ speaking ต้องมีการตอบแบบ Academic เพื่อให้ได้คะแนนสูงๆ

Durham แล้วเป็นอย่างที่คิดไหม

P’ Wan: ตอนเจอเมืองก็เขียวอย่างที่คิด แต่ไม่คิดว่ามันจะเล็กขนาดนี้ คือใช้ชีวิตประจำวันอยู่ได้นะคะ แต่ถ้าใครชอบบรรยากาศเมืองมากๆ ที่นี่ก็อาจจะเล็กไปหน่อย

การใช้ชีวิตนักเรียนอังกฤษกับไทยต่างกันมากไหม

P’ Wan: ต่างกันเยอะ เพราะอยู่ที่นี่เราอยู่คนเดียว เมืองเล็ก เราก็ต้องทำอาหารเอง แบบอาหารไทย แต่ถ้าอยู่เมืองไทยเราก็ออกไปซื้อของมากินได้ ดึกๆ งี้ก็มีขาย ที่นี่พอหลัง 6 เมืองแล้วจะเงียบสนิท

 

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง

P’ Wan: ได้ดูในเรื่องเนื้อหาคอร์สเรียนก่อนมาเรียน ก็นึกว่าคลาสเรียนจะเป็นแบบห้องเล็กๆ แต่พอมาเรียนคือใหญ่กว่าที่คิดมาก นักเรียนในคลาสเยอะกว่าที่เราเคยเรียนในมหาวิทยาลัยในเมืองไทยอีก ห้อง lecture ที่นี่ อยู่กันประมาณ 200-300 คน

แต่มีแบบคลาสเรียนแบบ Seminar ที่มี 4 วิชาต่อเทอม ก็แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณ 10-20 คน

อาจารย์ก็จะสอนแบบขึ้น slide ปกติในห้อง lecture แล้วก็มีการสั่งงานนะ พอในคลาส Seminar เขาก็จะเฉลย ประมาณนี้ค่ะ

มีวิชาที่ชอบมากเป็นพิเศษไหม

P’ Wan: วิชาเกี่ยวกับการลงทุน เพราะตัวเองเป็นคนชอบ finance ในมุมมองกว้าง อารมณ์แบบ เศรฐกิจ

อาจารย์ผู้สอนเป็นอย่างไรบ้าง

P’ Wan: ก็มีอาจารย์มาจากหลายเชื้อชาตินะคะ ตั้งแต่ จีน แขก อาจารย์ไม่โหด เราต้องปรับหูไปตาม accent อาจารย์ เช่น อาจารย์ จีน แขก ก็จะมีสำเนียงแตกต่างกันไป   ส่วนเรื่องเนื้อหาและวิธีการก็สอนดีค่ะ คล้ายกับมหาวิทยาลัยที่ไทย คือเขาจะมีเอกสารให้ แต่บางที่เราก็ต้องปริ้นไปเอง โดยอาจารย์จะอัพโหลดให้ล่วงหน้า

เพื่อนๆ ในสาขาเป็นอย่างไรบ้าง

P’ Wan: ต้องบอกว่า คณะเราใหญ่มาก Finance จริงๆ แตกออกไปหลายสาขามากนะ มีเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติ คนไทยที่มาเรียนสาขานี้ ปีนี้ประมาณ 3-4 คน

 

มีกิจกรรมอย่างอื่นเพิ่มเติม นอกจาก Seminar กับ Lecture ไหมคะ

P’ Wan: ที่มหาวิทยาลัย เขาก็มีชมรม กีฬานะ เช่น ชกมวย เบสบอล แต่ด้วยส่วนตัวไม่ได้เข้าชมรมกีฬา แต่ถ้าว่างจะชอบเดินเที่ยวเล่น มีไปเมืองอื่นบ้าง หรือไม่ก็จัดปาร์ตีในคนไทย

เล่าถึง Thai Society ของที่ Durham ให้ฟังหน่อยค่ะ

P’ Wan: จริงๆ เรามีรวมนักเรียนไทยทั้ง ป.ตรี และ ป. โท นะคะ กิจกรรมต่างๆ ก็มีหลากหลาย เช่น มีการรวมตัวเช่ารถบัสไปทำบุญ และก็มี Thai night ที่จะจัดการแสดงโชว์ของคนไทย ให้ฝรั่งเข้ามาดู

 

แล้วค่าครองชีพละคะ เป็นอย่างไรบ้าง

P’ Wan:  จริงๆ Durham เป็นเมืองเล็กๆ สงบๆ นะคะ ในเมืองก็จะมีร้านค้าอยู่พอสมควรเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ถ้าหาอะไรไม่ได้ ก็สามารถนั่งรถไฟไป 10 นาที ก็ถึง Newcastle เมืองใหญ่ ที่มีทุกอย่างค่ะ

อยู่ที่ Durham ก็ไม่ค่อยฟุ่มเฟือยนะ เพราะไม่มีที่ให้ใช้เงิน (หัวเราะ) เดือนนึงใช้ไม่เกิน 300 ปอนด์ แต่ถ้าซื้อของมาทำเอง 50 ปอนด์ ก็อยู่ได้ 2-3 อาทิตย์ ยิ่งถ้าไม่รวมค่าหอนะ เดือนนึงก็ประมาณ 100 กว่าปอนด์เองค่ะ

รู้มาว่าพี่วรรณทำงานพิเศษด้วย เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

P’ Wan: ค่ะ ก็ทำงาน part time อยู่ที่ร้านอาหารไทย ที่ร้านลูกค้าเยอะนะ สนุกดี ได้เงิน แล้วก็มีอาหารอร่อยๆ กินด้วย

 

มีอะไรแนะนำน้องๆ ที่สนใจอยากมาเรียนต่อที่ Durham University ไหมคะ

P’ Wan: สำหรับน้องคนไหนที่อยากมาเรียน Durham คือนอกจากเรื่องเรียนแล้ว ที่นี่เป็นเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบ ทำให้เรามีสมาธิกับการเรียน ถ้าเรื่องความปลอดภัย ชอบมาก ถ้าเทียบเช่น Newcastle ที่นั่นก็จะมีวัยรุ่นเยอะ ในเมืองมีสีสันมากกว่า

ประโยชน์ที่ได้จากการมาเรียนที่นี่คือ

P’ Wan: ได้เรียน ได้เพื่อน ได้รู้จักการวางแผนชีวิต และมีความรับผิดชอบมากขึ้นค่ะ J

ความประทับใจที่ Durham

P’ Wan: Durham เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีสถานที่สวยงามนะ เราประทับใจ Cathedral มากๆ น้องๆ คนไหนอ่าน Harry Potter มาที่นี่ก็คงประทับใจเหมือนเรา

นอกจากนี้ เราประทับใจ ผู้คนเมืองนี้มาก เพราะคนที่นี่ใจดีและเป็นมิตรกว่าเมืองอื่นๆ ที่เคยไป   กลับเมืองไทยคงคิดถึงที่นี่ (ยิ้ม) คนละบรรยากาศ เมืองไทยก็จะวุ่นวายนิดนึง ถ้าที่นี่ก็จะ ชิลๆ Slow life

วางแผนอะไรหลังเรียนจบ

P’ Wan: ก็จะกลับมาทำงานที่ไทย เอาความรู้ที่เราได้จากที่นี่กลับไปประยุกต์ใช้ค่ะ

อยากขอบคุณใคร เป็นพิเศษไหม

P’ Wan: ขอบคุณพ่อแม่ ที่ส่งเงินมาให้เรียนค่ะ sponsor หลัก (ยิ้ม) คือ ขอบคุณพ่อแม่และพี่สาว ที่คอยรับฟังเวลาเรามีปัญหา หรือเจออุปสรรคต่างๆ และพูดให้กำลังใจ สนับสนุนเรา ทำให้เราสู้ต่อไปและประสบความสำเร็จมาได้ถึงทุกวันนี้

 

สนใจเรียนต่อ Finance หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Durham University สามารถติดต่อ Hands On ได้ทุกสาขาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 

หรือ พบกับตัวแทนมหาวิทยาลัยได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2017 วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน 2017 ที่โรงแรมโซฟิเทล สุขุวิท ตั้งแต่เวลา 14:00 – 20:00

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: