แชร์ประสบการณ์การเรียนที่ Scotland โดยพี่หยก

  • Share this:

สก็อตแลนด์ ดินแดนแห่งวิสกี้และปี่สก็อต

Hiya, wee girls and wee boys!  พี่หยกจาก Hands On สาขาสีลมเองค่ะ พี่จบปริญญาโทสาขา MEd Children’s Literature & Literacies มาจาก University of Glasgow วันนี้พี่จะมาแบ่งปันประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ประเทศสก็อตแลนด์เป็นเวลา 1 ปีครึ่งให้ฟังนะคะ

เหตุผลที่พี่เลือกไปเรียนต่อที่สก็อตแลนด์ เนื่องจากสาขาที่สนใจเป็นสาขาทางด้าน Education ค่ะ ประเทศสก็อตแลนด์นั้นค่อนข้างให้ความสำคัญกับการศึกษามาก โดยนักเรียนชาวสก็อตจะได้รับการยกเว้นค่าเทอมตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนจบปริญญาตรี  น่าตกใจใช่ไหมล่ะคะ เพราะนั่นหมายถึง ประชาชนในประเทศเค้าจะสามารถจบปริญญาตรีได้อย่างเท่าเทียมกันทุกคน เว้นเสียแต่คนที่ไม่อยากจะเรียนจริงๆ นั่นแหละ นอกจากนี้ นักเรียนประถมทุกคนจะได้รับแจกหนังสือฟรี 1 ถุงจากรัฐบาลทุกปี โดยเป็นหนังสือที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์กร Scottish Book Trust ว่ามีความเหมาะสมกับช่วงวัยและมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้  ด้วยความเท่าเทียมทางการศึกษานี้เอง จึงทำให้คนในประเทศสก็อตแลนด์เคารพกันและกันเป็นอย่างมาก เพราะแม้จะต่างฐานะ ต่างอาชีพ ทุกคนก็มีความรู้ความสามารถเท่าๆ กันหมด หลายๆ ครั้งที่พี่ถูกรปภ.หน้าห้องสมุดและป้าที่นั่งตรงข้ามกันบนรถไฟชวนคุยเรื่องการเมือง เรื่องต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบจะไม่เกิดขึ้นตอนอยู่ไทย จึงทำให้พี่ประทับใจในความเป็นกันเอง และความรู้รอบ รู้กว้าง ของคนประเทศนี้เป็นอย่างมากค่ะ

          ถ้าดู Ranking มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร จะพบว่ามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ของสก็อตแลนด์ล้วนแต่ติดอันดับ Top 30 ของประเทศทั้งนั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า แม้จะอยู่สูงเป็นชาวเขาชาวดอยสักหน่อย แต่การจัดการศึกษาและผลงานวิจัยก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าฝั่งประเทศอังกฤษเลย ดังนั้น หากน้องๆ กังวล กลัวว่ามาเรียนแล้วจะไม่เวิร์ค พี่ขอรับรองค่ะว่า น้องจะไม่ผิดหวังแน่นอน และก็ไม่ต้องห่วงว่าอาจารย์จะพูดสำเนียงสก็อตติช จนเราฟังไม่รู้เรื่อง เพราะอาจารย์ที่นี่มาจากหลากหลายที่ค่ะ บางท่านก็มาจากฝั่งอังกฤษ บางท่านก็มาจากประเทศอื่น แต่ถ้าเป็นอาจารย์สก็อตติชแท้ๆ เค้าก็จะพยายามพูดช้าๆ เพื่อให้เราเข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างสาขาที่พี่มาเรียน มีอาจารย์ที่ปรึกษาจบจากเคมบริดจ์ ดังนั้น อาจารย์จึงค่อนข้างพูดชัดถ้อยชัดคำดั่งชาวอังกฤษแท้ ส่วนอาจารย์อีกท่านเป็นชาวสก็อตติช อาจารย์ก็จะพูดเนิบๆ ทีละประโยคและคอยถามเราว่าตามทันหรือเปล่า ซึ่งพี่คิดว่า อาจารย์ทุกท่านที่เจอนั้น Support นักเรียนต่างชาติอย่างเราเป็นอย่างดี หายห่วงได้เลยค่ะ

          เมื่อไปถึงสก็อตแลนด์แล้ว สิ่งหนึ่งที่พี่ขอสั่งให้น้องๆ ทุกคนทำก็คือ ไปเที่ยว ค่ะ  สก็อตแลนด์มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายตั้งแต่ทุ่งหญ้าป่าเขาลำเนาไพร ปราสาท ซากปรักหักพัง ไปจนถึงพระราชวังอันเป็นที่ประทับของกษัตริย์สก็อตยุคต่างๆ หากชอบโบราณสถาน แนะนำให้ไป Stirling เมืองหลวงเก่าของสก็อตแลนด์ หากชอบเดินชิวๆ ซื้อของแบรนด์ แนะนำ Glasgow แต่หากชอบความโออ่าใหญ่โต แนะนำ Edinburgh เพราะมีทั้งความอลังการงานสร้างของ Edinburgh Castle และจุดชมวิวที่ตั้งตระหง่านกลางเมืองอย่าง Arthur’s Seat นอกจากนี้ Edinburgh ยังเป็นบ้านเกิดของ Harry Potter อีกด้วย สำหรับแฟนๆ  Harry Potter ต้องไม่พลาดร้านขายของเวทมนต์ Diagon House และร้านกาแฟที่ J.K. Rowling เคยมานั่งเขียนหนังสือ Harry Potter ชื่อว่า The Elephant House นะคะ (ขายของขนาดนี้ไม่ไปไม่ได้แล้วล่ะ)

เที่ยวเมืองใหญ่ๆ กันแล้ว เมืองเล็กๆ ของสก็อตแลนด์ก็อย่าได้ละเลย เพราะมีหลายๆ เมืองที่น่าค้นหามากๆ ดังเช่น เมือง Dundee ซึ่งสำหรับพี่แล้วเป็นเมืองที่น่าจับตามองมากที่สุด เพราะมีการพัฒนาเมืองที่รวดเร็วมาก Dundee เมื่อสองปีก่อนเป็นเพียงเมืองท่าเล็กๆ แต่ปัจจุบัน มีพิพิธภัณฑ์ แกลอรี่ และห้างสรรพสินค้าสร้างขึ้นมากมาย สำหรับใครที่สนใจเรียนต่อ University of Dundee ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไปเจอเมืองน่าเบื่อ เพราะเมืองนี้เค้าดูจะมีกิจกรรมให้ทำเยอะขึ้นทุกปีเลยนะ

          ถ้าให้เขียนสาธยายทั้งหมดว่าสก็อตแลนด์มีอะไรบ้าง หน้ากระดาษนี้คงจะไม่พอ เอาเป็นว่า สก็อตแลนด์เป็นเมืองที่ร่ำรวยทั้งทางธรรมชาติ เพราะมี Highlands อันเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ทิวทัศน์สวยที่สุดในโลก และทางวัฒนธรรม เพราะมีภาษาและประเพณีแบบสก็อตๆ ที่น้องๆ คงต้องมาสัมผัสด้วยตนเอง อีกทั้งยังเป็นสังคมอุดมปัญญา เป็นบ้านเกิดของนักประดิษฐ์และนักคิดหลายท่าน เช่น เจมส์ วัตต์  ลอร์ด เคลวิน อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง และอดัม สมิธ ใครบอกว่าสก็อตแลนด์มีแค่วิสกี้กับปี่สก็อต อย่าไปเชื่อค่ะ เพราะเรามีมากกว่านั้น เรามีสก็อตรังนกแท้ด้วย!!! ตึ่ง!!! ไม่ใช่ค่ะ!!! เอาเป็นว่า ถ้าอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับสก็อตแลนด์หรืออยากได้คำปรึกษาว่า ระหว่างอังกฤษกับสก็อตแลนด์จะเลือกเรียนต่อที่ไหนดี ก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลกับพี่หยก Hands On สาขาสีลมได้เลยนะคะ หรือโทรมาที่เบอร์ 02-635-5230 ต่อ 119 email: pafan@hands-on.co.th แล้วเจอกันค่ะน้องๆ ^^

 

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: