ค่าครองชีพเรียนต่อที่เมือง Chester

  • Share this:

สวัสดีค่ะ ชื่อ พีช กำลังศึกษา MSc Food Science and Innovation อยู่ที่ University of Chester เมืองเชสเตอร์ค่ะ  ตัดสินใจมาเมืองนี้เพราะเป็นเมืองเก่า สวย น่ารัก ปลอดภัย และค่าครองชีพไม่แพง อิอิ (เลือกอยู่นานเหมือนกัน ณ ตอนนั้น หาข้อมูลเยอะมากเพื่อหาที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์พีช) ต้องขอบคุณพี่ๆ Hands On ด้วยนะคะที่ช่วยเหลือพีชเป็นอย่างดี  อันนี้เป็นบทความแรก พีชก็จะเขียนเกี่ยวกับตั้งแต่เริ่มมาก่อนเลย ซึ่งสำคัญมากในการดำรงชีวิต ขาดอันนี้ไปเหมือนขาดใจ >///< นั่นคือค่าใช้จ่ายค่ะ ซึ่งปกติจะทำส่งคุณพ่อทุกเดือน เพราะเรามาอยู่ต่างถิ่น ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนจึงสำคัญเพื่อให้เราใช้จ่ายอย่างมีสติ อันนี้คือตารางค่าใช้จ่ายที่ทำไว้นะคะ จะแบ่งเป็นรายละเอียดเป็นวันที่ ค่าอาหาร ค่าโทรศัพท์ ค่าเดินทาง ค่าที่พัก และรายการที่นอกเหนือจากที่ใช้จ่ายปกติค่ะ

เรียนต่อ เมือง Chester อังกฤษ

ในส่วนของค่าที่พัก จะมีแค่บางเดือนที่ได้จ่ายเพราะเค้าจะแบ่งเป็นงวดๆ ค่ะ ประมาณ 3 เดือนจ่ายที ค่าที่พักที่พีชพักอยู่จะอยู่ที่ £139/week (พีชเลือกอยู่แบบ 50 weeks ก็คูณไปจะราคา £6,950 หรือ คูณเรท 45 = 312,750 บาท) ส่วนค่าโทรศัพท์พีชจะค่อนข้างฟิก เพราะทำสัญญารายปีไว้ค่ะ (จ่ายเดือนละ £14 unlimited text, unlimited call, data 12 GB)  เมืองนี้ขอบอกว่าถ้าจะใช้เครือข่ายโทรศัพท์แนะนำ EE, Vodafone, O2 นะคะ สัญญาณดีมาก แต่พีชใช้ Three แบบติดสัญญาไปแล้ว จะเปลี่ยนก็เสียค่าปรับเลยไม่เปลี่ยน ยอมรับชะตากรรม giffgaff สัญญานจะพอๆ กับ Three ค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นคุยได้เหมือนกัน แต่เพียงว่าถ้าเข้าไปตึกเก่าๆ สัญญาณจะไม่ถึงค่ะ ซึ่งเมืองเชสเตอร์เป็นเมืองเก่าเมืองหนึ่งเลย เอาไว้เป็นข้อมูลเนอะ อย่างไรก็ตามพีชสามารถใช้โทรศัพท์ได้ปกติ เพราะทั้งที่ที่พักและที่มหาวิทยาลัยมี wifi ให้ค่ะ เลยไม่มีเปลืองเน็ทตัวเองแน่นอน คราวนี้มาดูเปรียบเทียบรายจ่ายที่พีชเสียไปต่อเดือนกัน จะเปรียบเทียบให้เห็นช่วงเดือนแรกที่มากับปัจจุบัน

 

เรียนต่อ เมือง Chester อังกฤษ

เดือนแรกที่มาถึง

เรียนต่อ เมือง Chester อังกฤษ

ณ ปัจจุบัน

จะสังเกตว่ามีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากเดือนแรกหมดไปกับการซื้อของเข้าที่พักซะส่วนใหญ่ค่ะ และแลปท็อปก็ดันมาเจ๊งก่อนวันเปิดเทอมซะงั้น เศร้ามาก อ่อ ลืมบอกเลย ที่นี่ถ้าเราเป็นนักเรียนเราสามารถซื้อของในราคานักเรียนได้นะคะ (ซึ่งกว่าจะรู้ก็ผ่านไปได้เกือบ 2 เดือนแล้ว ฮ่าๆ) ก็ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นชื่อ UniDays เลยเนอะ แลปท็อปเจ๊งก็ซื้อราคานักเรียนลด 10-15% เลยนะ แต่พีชซื้อตอนที่ยังไม่รู้จักแอพตัวนี้ ราคาเต็มเลยจ้า ครั้นจะฝากใครเคลมแท็กก็ไม่มี ถ้าเคลมก็จะได้เงินคืนประมาณ 7,000 บาทเลย มาต่อด้วยเมื่อเราต้องซื้อของ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือถุง จะถุงอะไรก็ได้ ขอแค่เรามีถุง เราจะไม่เสียเงินค่าถุงร้านค้า ถุงร้านค้าจะอยู่ที่ราคาตั้งแต่ 3p-50p มันคือถุงพลาสติกธรรมดา แต่คิดเป็นเงินไทยก็อื้อหือ 22.50 บาท พกถุงกันเถิดค่ะ ถ้าซื้อเยอะก็ซื้อกระเป๋าลากเลย พีชมีทั้งถุง เป้สะพาย และกระเป๋าลากค่ะ (กระเป๋าลากอาจจะเหมือนคนแก่ช็อปปิ้ง แต่อย่าได้แคร์เลย มันแบ่งเบาภาระได้เยอะมากจริงๆ) ราคากระเป๋าลากที่พีชซื้อมาอยู่ที่ £15 ก็ประมาณ 675 บาท นี่คือตัวอย่างถุง เป้สะพายและกระเป๋าลากที่พีชใช้ค่ะ

เรียนต่อ เมือง Chester อังกฤษ เรียนต่อ เมือง Chester อังกฤษ

เรียนต่อ เมือง Chester อังกฤษ

เวลาพีชซื้อพวกวัตถุดิบอาหารก็จะไม่เกิน £20 ต่อครั้ง ต่อสัปดาห์ ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศทานอาหารข้างนอกก็ให้คิดว่ามื้อละ £4 – £30 นะคะ สุดท้ายนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารเงินของแต่ละคนด้วยนะคะ ถ้าไม่ช็อปปิ้งก็อาจจะใช้แค่เดือนละ £150 ได้นะคะ นี่เป็นช่วยเป็นข้อมูลของพีชที่อยากจะเอามาแชร์ให้สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจในการเลือกที่เรียนที่เมืองเชสเตอร์ค่ะ หวังว่าข้อมูลที่พีชแชร์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆ คนน้า ถ้าสนใจยังไงติดต่อกับพี่ๆ Hands On ได้เลยนะคะ

สนใจเรียนต่อ University of Chester ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: