จากความฝันสู่ความเป็นจริง ตอนที่ 3 : สิ่งที่ควรรู้เมื่อมาเรียนที่อังกฤษ

  • Share this:

การดำรงชีวิตในแต่ละวันเมื่ออยู่ที่อังกฤษ ต้องบอกว่าต่างจากไทยมาก เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมต่างกัน อากาศต่างกัน วัฒนธรรมก็ต่างกัน ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังว่าแต่ละวัน เราทำอะไรบ้าง

 

ทุกวันก่อนออกจากห้องพัก สิ่งที่เราทำเป็นประจำคือ เช็คสภาพภูมิอากาศ เพื่อจะได้แต่งตัวให้เหมาะสม และต้องดูด้วยว่าวันนี้ฝนจะตกหรือไม่ ต้องบอกว่าอากาศที่อังกฤษเปลี่ยนแปลงบ่อยมากกกก ตอนเช้าเห็นแดดเปรี้ยง ๆ ตอนบ่ายฝนตกก็มี หรือตอนเช้าเริ่มต้นที่ 9 องศา ตอนบ่ายอากาศปาไป 18-19 องศาก็มี อากาศที่ไทยว่าแปรปรวนแล้ว มาเจออังกฤษ ไทยชิดซ้ายไปเลยนะ อีกอย่างเวลาฝนตกที่อังกฤษ บางที่ลมแรงมาก ร่มอย่างเดียวเอาไม่อยู่ ดังนั้นนอกจากดูว่าฝนตกหรือไม่ ต้องดูด้วยว่าแรงลมเท่าไหร่ เพราะจากที่พกร่ม อาจต้องเปลี่ยนเป็นเสื้อกันฝนแทน

สภาพอากาศในอังกฤษ

หลังจากที่เช็คเรื่องอากาศเสร็จ ก็มาเช็คตารางรถบัส ขอเกริ่นก่อนว่าอย่างเราอยู่ Southampton จะใช้บัสที่ชื่อว่า Unilink ในการเดินทางไปไหนมาไหนเป็นหลัก โดยเมื่อเพื่อน ๆ มาถึง มีบัตรนักศึกษาเรียบร้อย ก็ค่อยไปซื้อเพราะจะมีส่วนลดนักเรียนให้ ระหว่างรอบัตรนักเรียนก็ซื้อแบบ One-day Ticketไปก่อน อย่างบัตร Unilink ที่เราใช้ก็จะมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นรายเดือนหรือรายปี ซึ่งอย่างเรามาเรียนการซื้อแบบ 1 ปีก็คุ้มสุด ๆ ไปเลย เมื่อซื้อเสร็จก็อย่าลืมลงทะเบียนเพื่อป้องกันบัตรหายจะได้ไม่ต้องซื้อใหม่นะ

ตารางเช็ครสบัส อังกฤษ

ในส่วนของการเช็คตารางรถบัส เพื่อน ๆ สามารถกดเข้าไปดูใน Google Map ได้เลยว่า สายที่จะขึ้นจะมาเวลาไหนบ้าง และใช้เวลาในการเดินทางกี่นาที ต้องบอกว่าตารางรถบัสที่นี่ค่อนข้างตรงเวลา เพราะฉะนั้น ต้องเผื่อเวลาไปยืนรอหน่อยก็ดี

 

อ่อ วัฒนธรรมการขึ้นบัสที่นี่คือ เราต้องโบกด้วยนะ! หากเราจะขึ้นสายนั้น เพราะบางทีถ้าไม่มีคนลง เค้าจะขับผ่านไปเลยก็มี ระหว่างที่กำลังจะขึ้นก็ควรให้คนที่ต้องการลงลงก่อน และเราค่อยเดินขึ้น ไปสแกนบัตร เท่านี้ก็เรียบร้อย ส่วนเวลาจะลงก็ต้องกดกริ่งก่อนเช่นกัน อย่างเรามาตอนแรกก็ไม่รู้ พอไม่กดกริ่งก็นั่งเลยไปเลยจ้า ที่สำคัญตอนเดินลงก็อย่าลืม ‘Thank You’ หรือ ‘Cheers’ คุณคนขับก่อนลงกันด้วยนะ ถือว่าเป็นมารยาทที่ดีอย่างหนึ่งเลยล่ะ

จริง ๆ นอกจากรถบัส เพื่อน ๆ ก็สามารถนั่งแท็กซี่ หรือ UBER ก็ได้ แต่ราคาก็จะแพงหน่อย เอาไว้เผื่อวันที่ฉุกเฉิน ตื่นสาย ไปเรียนไม่ทันอะไรแบบนั้นก็ได้ เพราะถ้าไม่ติดอะไรบัสก็สะดวกดี นอกจากบัสแล้วเราก็เดินทางโดยการเดินเอาเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนเดินเพื่อน ๆ ต้องดูด้วย โดยเฉพาะตอนข้ามถนน รถที่นี่เค้าขับกันเร็วมาก หากไฟเขียวแล้วเราจะเดินข้ามเป็นไปได้ยากมาก เพราะที่นี่ไม่มีการข้ามละมาหยุดอยู่ตรงเส้นเกาะกลางแบบไทย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ก็รอสัญญาณข้ามจะดีกว่า แล้วก็เวลาจะไปไหนมาไหนกลางคืนก็ควรมีเพื่อนเดินหน่อย แม้ว่าจะดูปลอดภัยกว่าที่ไทย แต่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าดึกแล้วก็ควรเดินริมถนนมากกว่าการเดินลัดสวน เพราะหากเกิดอะไรขึ้น คนที่ขับรถผ่านไปมาก็จะได้มองเห็นหรือช่วยได้ทัน

 

มาต่อกันที่เรื่องอาหารการกินกันบ้าง ใน Southampton อาหารไทยก็มีให้เลือกหลายร้าน แต่ราคาก็จะแพงกว่าพวกร้านอาหารจีนหรืออาหารฝรั่งหน่อย ถ้าจะไปกินก็แนะนำให้ไปหลาย ๆ คน จะได้ช่วยกันหารและได้กินอาหารที่หลากหลายด้วยนะ ส่วนรสชาติก็แล้วแต่ร้าน บางร้านก็จะไทยแท้ บางร้านเค้าก็ปรับแต่งรสชาติให้เข้ากับคนที่นี่

 

ถ้าใครที่ชอบทำอาหารเอง วัตถุดิบไทยที่นี่สามารถหาได้ตามร้านขายของชำจากจีน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรุง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือข้าวสาร ทั้งหมดก็มาจากไทย ดังนั้นมาหาซื้อเอาที่นี่ก็ได้ จะได้ไม่ต้องแบกมาจากไทยกัน สิ่งที่เราคิดว่าน่าเอามาจากไทย คือ หนังยางสีแดง ที่เอาไว้มัดข้าวแกง เพราะมานี่เรายังไม่เห็นเลย และตามร้านอาหารก็ไม่ใช้กัน เพราะเค้าเลือกใช้กล่องแทน

 

อาหารการกิจในอังกฤษ

อาหารการกินในอังกฤษ

การปรับตัวใช้ชีวิตที่อังกฤษไม่ได้ยาก แค่เราต้องเรียนรู้และเปิดรับมากกว่า เพียงเท่านั้นก็จะสามารถดำรงชีวิตในเมืองผู้ดีอังกฤษนี้ได้สบาย สนุกและมีความสุขแล้วล่ะ ในตอนหน้าเราจะมาพูดถึงบรรยากาศการเรียน Pre-sessional ว่าเป็นอย่างไร เหมือนหรือต่างจากการสอบ IELTS อย่างไร หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็รอติดตามกันได้เลยในตอนต่อไป

สนใจเรียนต่อ University of Southampton ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: