รีวิว International Development ที่ University of East Anglia

  • Share this:

“คอร์สนี้เราจะได้เรียนเกี่ยวกับ global issues ที่หลากหลาย สิ่งที่ผมชอบคือการที่อาจารย์เค้ามีประสบการณ์จากทั่วโลกหลายๆ ทวีป ที่สำคัญเรามีโอกาสที่จะได้รับประสบการณ์จากนักเรียนเช่นเดียวกัน รวมถึงเราได้นำเสนอประสบการณ์จากที่ประเทศไทยด้วย” – ณ น่าน MA International Development

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

ครับ น่าน, ณ น่าน ครับ เรียน International Development ที่ University of East Anglia


ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้
เดิมเรียนทางด้านรัฐศาสตร์มา และทำงานที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง และชนบท ก็เลยสนใจด้านนี้ครับ คิดว่าเรียนแล้วกลับไปแล้วน่าจะสามารถนำไปปรับใช้กับงานเราได้ ก็เลยตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สนี้ครับ
ก่อนหน้านี้ได้เจอทุนก่อน เป็นทุน ก.พ. สำหรับข้าราชการมหาดไทย ซึ่งต้องมาคัดเลือกกัน โดยเรามีสิทธิ์เลือกว่าเราจะไปเรียนด้าน Development ที่ไหนก็ได้ ซึ่งตรงกับสาขาที่เราทำงานอยู่แล้วครับ

 

เลือกเรียนที่ไหนก็ได้ในโลก ทำไมถึงเลือก University of East Anglia

เดิมทีรู้จักเมืองนี้จากทีมฟุตบอล เพราะผมดูบอล ก็เลยรู้จัก Norwich แต่มีเพื่อนที่รู้จักกันก็แนะนำมหาวิทยาลัยนี้ East Anglia ว่ามันมีชื่อเสียงทั้งตัวมหาวิทยาลัยและคอร์สที่เราสนใจ คือ Development พอเราลองมาศึกษาดู ก็รู้สึกว่าที่นี่โอเค ด้วยส่วนผสมด้านการเรียน และตัวเมืองที่ไม่วุ่นวายจนเกินไป รู้สึกว่ามันตอบโจทย์เรา

อย่างเรื่องการเรียนเอง ก็มั่นใจว่าเค้าต้องค่อนข้างเข้ม เพราะพอเราดู Ranking การจัดอันดับมหาวิทยาลัยแล้ว University of East Anglia ก็เป็น Top 15 ของ UK และด้าน Development เองก็อยู่ลำดับที่ 12 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ก็เลยรู้สึกว่าน่าสนใจครับ

รวมถึงผมไม่ชอบการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ๆ แบบ London ด้วยเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องความวุ่นวายการก่อการร้าย อะไรอย่างงี้ครับ เราอยู่ที่นี่เราสามารถโฟกัสเรื่องการเรียน ในขณะเดียวกัน Norwich ก็ไม่ไกลจาก London เราก็สามารถเข้าไป Enjoy หรือเข้าไปเที่ยวต่างประเทศอะไรก็ได้ครับ

สนใจเรียนต่อ University of East Anglia ติดต่อพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

การบริการของ Hands On

เพื่อนคนที่แนะนำเรื่อง Norwich แหละครับ เค้าก็บอกว่าจะไปอังกฤษก็ลองมาให้ Hands On ช่วยดูแลสิ อะไรอย่างงี้ครับ
ประทับใจจริงๆ ครับ ก็คือคนที่จะมาเรียนที่อังกฤษเค้าก็จะมืด 8 ด้าน เพราะไม่มีใครเคยไปเรียนมาก่อน ทั้งเรื่องของเอกสารที่มันต้องใช้รายละเอียด เรื่องของภาษา การเตรียมตัว เรื่องการเลือกมหาวิทยาลัยที่เราต้องไปใช้ชีวิตเป็นปี

กับ Hands On ก็คือไปคุยกับเค้า เค้าก็ให้ข้อมูลว่า Development มีมหาวิทยาลัยไหนที่ตรงกับความต้องการของเรา เมืองเป็นยังไง และมีการติดตามข้อมูลของเราดีมากครับ

อย่างที่บอกไปตอนแรกครับ ด้วยความที่เป็นนักเรียนทุนมันจะมีขั้นตอนเยอะและละเอียดกว่าของนักเรียนอื่นๆ เยอะ พี่กบที่ Hands On สาขาปิ่นเกล้า เค้าก็จะช่วยดูว่าอันไหนสามารถที่จะทำคู่ขนานไปได้ มันก็ทำให้เราย่นระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมตัวไปเยอะครับ

มาที่นี่เป็นอย่างไร เป็นอย่างที่คาดหวังไหม
ด้วยความที่เราเรียนได้มาหลายใบแล้ว จบตรีและโทที่ไทยมาแล้ว เราเลยรู้สึกว่าเราไม่อยากมาเรียนแล้ว Suffer ที่นี่ เราอยากมาเรียนแล้ว Enjoy กับมันและได้ประสบการณ์การใช้ชีวิตที่อังกฤษด้วย คือ Balance ทั้งสองอย่างซึ่ง University of East Anglia และเมืองนี้ตอบโจทย์เรา ชอบครับ รู้สึกว่าปีหนึ่งผ่านไปเร็วมากๆ

คอร์สนี้เรียนอะไรบ้าง
คอร์สนี้ก็จะได้เรียนเกี่ยวกับ global issues ที่หลากหลายนะครับ เช่น เรื่องของการพัฒนาเมือง การพัฒนาชนบท สิ่งที่ผมชอบที่นี่คือการที่อาจารย์เค้ามีประสบการณ์จากทั่วโลกหลายๆ ทวีป เพราะฉะนั้นเราจะมีบทเรียนหรือว่า case study ต่างๆ ให้กับนักเรียนค่อนข้างมาก ที่สำคัญ เรามีโอกาสที่จะได้รับประสบการณ์จากนักเรียนเช่นเดียวกัน รวมถึงเราได้นำเสนอประสบการณ์จากที่ประเทศไทยด้วย ซึ่งผมคิดว่าตรงนี้มันเป็นประโยชน์กับผมที่จะกลับไปทำงานเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาด้วยครับ

สนใจเรียนต่อ University of East Anglia ติดต่อพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

การใช้ชีวิตในอังกฤษ

ตอนแรก ๆ คนที่มาก็กังวลเรื่องภาษาแหละครับ แต่ไม่อยากให้กังวลเพราะก็มีคนเอเชียรวมถึง International student ภาษาก็ไม่ต่างจากเรามาก ฉะนั้นเราก็มีโอกาสที่จะปรับตัว
อันที่สองคือ เรื่องของการ Home sick ครับ พี่คิดว่าเรื่องนี้อยู่ที่ตัวเรา คือที่นี่อาจจะมีคนไทยมาอยู่ไม่มากแต่ว่าถ้าเราใช้ชีวิตแบบเก็บตัวยังไงมันก็เหงาอะครับ แต่ถ้าเราออกไป Enjoy ข้างนอกมันก็น่าจะโอเคกว่า


แนะนำน้องๆ ที่สนใจเรียนต่ออังกฤษ

เราค้นหาตัวเองก่อนว่าเราอยากมาเพราะว่าอะไร อย่างพี่ก็อยากมาเรียนและหาประสบการณ์ พอมาเรียนเราก็จะแบ่งเวลาว่า ช่วงนี้เราเรียนนะ ช่วงนี้เราทำงาน แต่ว่าในขณะเดียวกัน เมื่อถึงเวลา Enjoy เราก็ Enjoy มันให้เต็มที่ เหมือนแบบ Work Hard Play Hard อย่างของพี่อยู่ที่นี่ก็เที่ยวเป็น 10 ประเทศแล้ว ก็เลยอยากจะให้น้องๆ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ทั้งเรียน และอาจจะหากิจกรรมอย่างอื่นทำก็ได้เมื่อว่างจากการเรียนอะครับ ไม่ว่าจะเป็นเที่ยว ปาร์ตี้ กีฬา ได้หมดทุกอย่างเลยครับ
ฝากถึงน้อง ๆ นะครับ การมาเรียนไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต การมาอังกฤษมันคือประสบการณ์อย่างหนึ่งของชีวิต เรามีโอกาสหาประสบการณ์ด้านการเรียน ประสบการณ์ด้านการไปเที่ยว ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ การเข้าสังคม การเรียนรู้วิถีชีวิตอื่น ๆ อยากให้เรามาเรียนที่อังกฤษแล้วใช้ชีวิตตรงนี้ นำประสบการณ์มาต่อจิ๊กซอว์ให้มันเป็นตัวเราให้มันสมบูรณ์ครับ


แนะนำสถานที่เที่ยวใน UK
Norwich เหมือนเป็น Combination ที่ลงตัวละหว่างความเจริญกับบรรยากาศของการเรียน มันไม่มากไม่น้อยไป มันพอดีสำหรับเรา อันนี้สำหรับที่จะมาอยู่อาศัย กับการเรียน
แต่ถ้าพูดถึงความชอบ ที่ผมชอบไปก็จะเป็น Edinburgh รู้สึกว่าเป็นเมืองใหญ่แต่มี Architecture ของมันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
อันที่สองชอบ York รู้สึกมันเป็นเมืองชิล ๆ แบบสโลวไลฟ์ แต่มันก็มีอะไร
อันสุดท้ายก็น่าจะเป็น London ครับ เพราะว่ามันเป็นเมืองใหญ่ที่สุด ทุกคนก็น่าจะชอบอะไรที่มันเป็นแลนด์มาร์ค
สุดท้ายส่วนตัวก็ Liverpool ครับ ผมเชียร์อยู่ (หัวเราะ)

วางแผนอนาคตไว้อย่างไร
กลับไปก็ต้องใช้ทุนครับ แต่เราก็ Enjoy กับชีวิตการทำงานอยู่แล้ว การมาอยู่ที่นี่มันเปิดโลกใหม่ ที่เมืองไทยยังไม่ค่อยมีเรื่อง School of Development เท่าที่เห็น ฉะนั้นก็น่าจะโอเคครับ กลับไปลุยงานที่เมืองไทยต่อ (ยิ้ม)

สนใจเรียนต่อ University of East Anglia ติดต่อพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

โอกาสดี! พบตัวแทนจาก University of East Anglia ได้ที่งาน The UK Study Exhibition 2018 งานศึกษาต่อสหราชอาณาจักร ที่รวบรวมกว่า 78 มหาวิทยาลัยชั้นนำไว้ที่กรุงเทพ วันที่ 8 พฤศจิกายนี้ ที่โรงแรม InterContinental Bangkok ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: