สัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษ

TIPS สัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษยังไง? ให้ถูกใจเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย UK

  • Share this:

ใครอยากไปเรียนต่ออังกฤษฟังทางนี้ หนึ่งขั้นตอนสำคัญหากน้องๆ มีแพลนจะไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ นั่นก็คือ ‘การสัมภาษณ์’ ซึ่งมักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณารับนักศึกษาใหม่เข้าศึกษา ถือว่าเป็นส่วนที่มีคะแนนไม่น้อย และมีผลต่อการรับหรือไม่รับน้องๆ เข้าเรียนได้ วันนี้พี่ๆ Hands On จึงขอนำเสนอเคล็ดลับสัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษยังไง? ให้ถูกใจเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย รวมทั้งคำถามยอดฮิตที่พบบ่อย บอกเลยว่าถ้าน้องๆ อยากจะร่างคำตอบไว้ล่วงหน้ารับรองไม่ผิดหวัง เพราะยังไงก็ต้องเจอคำถามเหล่านี้แน่นอน

 

เคล็ดลับสำหรับการสัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษ

  • การเตรียมตัว

เตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้า นึกถึงคำถามและคำตอบที่อาจเกิดขึ้น ควรค้นคว้าหาข้อมูลในเว็บไซต์ ถามตัวเองว่าทำไมถึงอยากเรียนหลักสูตรนี้ ทำไมทางสถาบันถึงต้องเลือกเราเข้าไปเรียน เมื่อเราเข้าใจในสิ่งเหล่านี้แล้ว เราก็จะมีแนวทางการตอบคำถามในการสัมภาษณ์ ควรตรวจดูรายละเอียดวันสัมภาษณ์ สถานที่ เวลา และแต่งกายให้ถูกกาลเทศะ

  • ตอบตามความเป็นจริง

ในกรณีที่เราเจอคำถามที่ไม่คาดฝัน แนะนำว่าให้ตอบตามความเป็นจริงเท่าที่ทำได้ ไม่ต้องกังวลหรือตื่นตระหนก แค่ตอบตามความคิดของเราให้ดีที่สุดก็พอค่ะ

  • พยายามผ่อนคลาย

ระหว่างการสัมภาษณ์ พยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด พอเราผ่อนคลาย ผู้สัมภาษณ์ก็รู้สึกสบายใจขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ความผ่อนคลายจะทำให้เราแสดงความมุ่งมั่นได้มากขึ้น ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์มองหาจากผู้สมัคร ถ้าปกติเราเป็นคนตื่นเต้นง่าย ลองพยายามหายใจเข้าลึกๆ ก่อนเดินเข้าห้องสัมภาษณ์

 

UK Universities Interview Day งานสัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษ พบและพูดคุยมากกว่า 50 มหาวิทยาลัยชั้นนำแบบตัวต่อตัว ลงทะเบียนเข้างานฟรี คลิก

 

คำถามที่มักถูกถามในการสัมภาษณ์

  • ประวัติการศึกษาและการทำงาน
  • ทำไมเราถึงต้องการเข้าเรียนในหลักสูตรนี้?
  • ทำไมถึงเลือกมหาวิทยาลัยนี้?
  • อะไรที่ทำให้เราพิเศษกว่าคนอื่น?
  • จุดแข็งและจุดอ่อนของเราคืออะไร?

 

รวมคำถามเด็ดที่พบบ่อยในการสัมภาษณ์เรียนต่อเมืองนอก

1. Why did you apply to this university?

แต่ละคนต่างมีเหตุผลหลากหลายในการเลือกสถาบันการศึกษาที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจำเป็นต้องเลือกเพราะบังเอิญสอบติด ค่าใช้จ่ายถูก พ่อแม่เลือกให้ หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่เมื่อถูกสัมภาษณ์ ควรตอบให้คนถามรู้สึกดีว่าเราศึกษาหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยมาอย่างดีพอสมควรก่อนตัดสินใจเลือก และสามารถอธิบายได้ว่าที่นี่มีจุดเด่นด้านไหนบ้างที่โดนใจเรา

2. Why did you choose______subjects you’re doing and what do you enjoy about them?

คำถามที่มักเจอแน่นอนคือการชวนพูดคุยถึงสิ่งที่เคยเรียนมาในอดีต ว่าทำไมเราถึงเลือกเรียนสาขาวิชานั้น แล้วเมื่อเรียนแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะดีมากหากสามารถตอบให้เชื่อมโยงกับสาขาวิชาที่กำลังสมัครเรียนอยู่ได้

3. Why do you want to study this subject at university?

เมื่อคุยถึงสิ่งที่เคยเรียนมาไปแล้ว เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมักจะยิงประเด็นตรงเข้าสู่สาขาวิชาที่น้องๆ เลือกสมัครเป็นลำดับต่อไป นี่เป็นหนึ่งในคำถามสำคัญที่ควรจะเตรียมคำตอบไว้ให้พร้อมมากที่สุด ต้องอธิบายได้ว่า เราหลงใหลอะไรในสาขาวิชานี้ หรือ ประสบการณ์อะไรที่ทำให้น้องๆ ตัดสินใจเลือกเรียนวิชานี้

4. What do you think university can offer you?

ในการตอบคำถามนี้น้องๆ จะต้องแสดงความกระตือรือร้นให้ตัวแทนมหาวิทยาลัยเห็นว่า เราพร้อมที่จะเรียนรู้และตักตวงประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ ทั้งในแง่ของทักษะทางด้านวิชาการและประสบการณ์นอกห้องเรียน รวมถึงมีการวางแผนชีวิตหลังจบการศึกษาไว้คร่าวๆ แล้วประมาณหนึ่ง ซึ่งการเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้

5. If we asked your friends or colleagues what are your good and bad points, what do you think they would say?

การรู้จักข้อดีข้อเสียของตัวเองเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์อยากรู้จักเกี่ยวกับตัวน้องๆ มหาวิทยาลัยต้องการจะรู้ด้วยว่าเรามีแนวทางที่จะปรับปรุงตัวเองอย่างไร เมื่อพูดถึงข้อเสียควรหลีกเลี่ยงคำตอบประเภทว่า “I’m not very good at…” หรือ “I can be quite impatient sometimes…” แต่ควรจะแสดงให้ตัวแทนมหาวิทยาลัยเห็นว่าเรามีแรงจูงใจ มีความพร้อม และมีแนวทางที่จะปรับปรุงพฤติกรรมให้ดียิ่งขึ้นอย่างไรบ้าง

6. What qualities do you possess to follow your chosen career?

ไม่ว่าจะมีแผนหรือยังไม่มีแผนสำหรับอาชีพที่แน่นอน แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ต้องการรู้ว่าน้องๆ รู้จักคุณสมบัติของตัวเองดีพอ ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมนั้นๆ ในอนาคตหรือไม่ เช่น ถ้าเรียนต่อด้านโฆษณา แม้จะยังไม่แน่ชัดว่าอยากทำตำแหน่งไหน แต่ก็ควรจะมีคุณสมบัติเป็นคนกระตือรือร้น ไวต่อเหตุการณ์รอบตัว อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ เปิดรับข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น

 

คำถามอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • Tell me about yourself/How would you describe yourself?
  • What are you best at?
  • What are your main interests?
  • What courses have you taken, other than A levels, either at school or outside, and what have you gained from them?
  • Why is your subject important?
  • Describe your most interesting experience abroad.
  • Are you good at working on your own?
  • Describe a situation where you were put under pressure?
  • Tell me about an achievement you are proud of.

 

เมื่อได้ข้อมูลดังนี้แล้วก็เตรียมตัวให้พร้อม และไปสัมภาษณ์กับตัวแทนมหาวิทยาลัยจากสหราชอาณาจักรมากกว่า 50 สถาบัน ที่งาน UK Universities Interview Day งานนี้ฟรีตลอดงาน ดูรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมงานพร้อมลงทะเบียนฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: