Arrival in the UK

  • Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน

ชื่อ Veen (ออกเสียงง่ายๆ วีน😡)

นักศึกษา MSc International Marketing ที่ Newcastle University (Newcastle Upon Tyne campus)

ก่อนอื่นเลยการร่วมเข้าอีเวนท์ที่ทาง Hands On จัดนั้นจะทำให้เราได้ความรู้ในการเตรียมตัวก่อนที่จะ เดินทางมาเรียนที่ประเทศอังกฤษ ทางพี่ๆ ที่ Hands On จะให้ข้อมูลเราเกี่ยวกับเอกสารที่ต้องเตรียมขึ้นเครื่อง การเช็ควีซ่า หรือว่าไปแลก BRP card ที่ไหน ซึ่งในส่วนนี้ก็จะไม่ได้เข้าไปลึกเพราะว่าทุกคนก็น่าจะเข้าไปฟังในอีเวนท์กันอยู่แล้ว (แนะนำให้ไปนะคะเพราะจะได้ข้อมูลและเจอเพื่อน 😁)

พอถึงวันที่จะเดินทางเพื่อนๆ ลองดูนะคะว่าจะเดินทางมาก่อนเวลาเปิดเทอม (ประมาณ 5 – 7 วัน, หรือบางคนก็มา 10 วันก่อนเลยก็ได้นะคะ) หรือจะเดินทางมาในช่วงเวลาที่ใกล้เปิดเทอม (นักศึกษาจากอังกฤษและยุโรปเริ่มเดินทางมาช่วงเวลานี้) เพราะ 2 ช่วงเวลานี้มีความแตกต่างกันมาก จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้วแนะนำให้มาก่อนประมาณอาทิตย์ก็ดีค่ะเพราะเราจะได้ ซื้อของสำรวจสถานที่ก่อนที่จะเปิดเทอมจริงๆ

ถ้าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนี้ก็จะสะดวกสบายหน่อยเพราะว่าทุกที่ที่ไปสามารถเดินได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้รถเมล์หรือ Uber หรือแท็กซี่เลย (เดินจนขาลากเลยค่ะ 😝)

อย่างแรกที่ควรทำเวลามาถึงที่อังกฤษ ก็คือการซื้อผ้าห่มและปลอกหมอนซึ่งสองอย่างนี้ทางที่พักอาจจะไม่ได้เตรียมให้เรา (ควรส่งอีเมลถามที่พักก่อนนะคะว่าเค้ามีให้หรือเปล่า)  เราสามารถซื้อสิ่งของพรุ่งนี้ด้วยตัวเองได้จากร้านเช่น Primark, Wilko, TKmaxx, M&S หรือ John Lewis แต่ถ้าใครอยากได้ความสะดวกสบายเราก็ยังสามารถที่จะสั่งของจาก Unikitout  ซึ่งก็จากมีอุปกรณ์ที่ใช้ในครัว ห้องน้ำ ห้องนอน และอื่นๆ (เค้าบริการส่งให้ฟรีถึงที่พัก 👍🏻)

*แนะนำ* รีบไปซื้อของตั้งแต่วันแรกแรกเลยนะคะ เพราะว่าถ้านักศึกษาเริ่มเข้าเมืองแล้วของก็จะหมด แล้วต้องรอค่อนข้างนานนิดนึงกว่าของจะเข้าสต๊อกในร้านต่างๆ

อย่างที่สองที่ควรทำก็คือการเปิดธนาคารที่ประเทศอังกฤษ

แนะนำให้เปิด Lloyds Bank  หรือ Santander Bank  เพราะถ้า

เอกสารที่ควรนำไปในการไปเปิดธนาคารนั้นมี

  1. จดหมายรับรองจากทางมหาวิทยาลัยเพื่อเปิดบัญชีที่ธนาคารนั้นๆ เอกสารนี้สามารถขอได้จาก King’s Gate
  2. BRP card (อย่าลืมไปแลกก่อนเลยนะคะเพราะมันสำคัญจริงๆ)
  3. สำคัญที่สุดเลย PASSPORT ตัวจริง Tenancy Agreement (สัญญาที่พักของเรา – เอกสารที่ต้องเตรียมไปด้วยนะคะ เพราะว่าทางธนาคารเค้าจะดูที่อยู่ของเราที่ระบุเอาไว้ในสัญญานี้)

พอได้เอกสารทั้งหมดครบแล้ว เดินไปที่ธนาคารเลยค่ะ แล้วก็แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะว่าอยากเปิดบัญชีที่นี่

*แนะนำ* ไปเปิดตั้งแต่ช่วงวันแรกๆ ที่ถึงเลยจะดีมาก เราไปถึงก่อนที่นักศึกษาอื่นๆ จะมาถึงเมือง เราก็อาจจะได้เปิดบัญชีภายในวันนั้นแล้วรอบัตรรับได้เลยหลังจาก 1 อาทิตย์

โดยปกติแล้วเราต้องขอนัดธนาคารเพื่อที่จะไปเปิดบัญชี แต่ถ้าเรามาถึงก่อนเราก็จะได้ก่อนเลยค่ะ เพราะช่วงนั้นทำธนาคารยังไม่ค่อยวุ่นวาย 👍🏻😊

หลายคนน่าจะรู้แล้วว่าที่ประเทศอังกฤษนั้น ร้านค้าหลายที่หรือร้านอาหารจะมีส่วนลดนักศึกษาให้เรา 🤩 แต่!! พอมาถึงที่ประเทศอังกฤษแล้วนั้นเรายังไม่สามารถขอบัตรนักศึกษาจากทางมหาวิทยาลัยได้ทันที เพราะทางมหาวิทยาลัยเค้าจะมีช่วงเวลาให้เราสามารถไปลงทะเบียนรับบัตรนักศึกษาอีกทีนึง 😓 แต่!!! อย่าพึ่งเสียใจไปค่ะ เรายังสามารถได้ส่วนลดอยู่ วิธีที่ควรทำก็คือถามเค้าเลยค่ะว่าเค้ามีส่วนลดนักศึกษาไหม ถ้าเค้าบอกว่ามีเราก็แจ้งเข้าไปได้เลยคะว่าเราเป็นนักศึกษาแต่ยังไม่ได้รับบัตรจากทางมหาวิทยาลัย หลายร้านก็จะเข้าใจและให้ส่วนลดเราอยู่เหมือนเดิม

ช่วงวันแรกแรกอาจจะเหนื่อยหน่อยนะคะ 😅 แต่พออยู่ไปสักพักแล้วก็จะสนุกสบายมากค่ะ 😍

King’s Gate (Campus)

 

Grey’s Street

 

สนใจเรียนต่อ  Newcastle University  ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: