England, United Kingdom และ Great Britain ต่างกันอย่างไร

  • Share this:

น้องๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับประเทศอังกฤษ และแน่นอนว่าต้องเคยได้ยินคำว่าสหราชอาณาจักร (United Kingdom) เกรท บริเตน (Great Britain) หรือชาวบริติช แต่น้องๆ รู้ความแตกต่างของคำเหล่านี้ไหมเอ่ย วันนี้พี่ๆ Hands On จะมาอธิบายถึงความหมายของ England, United Kingdom และ Great Britain ให้ฟังคร่าวๆ ค่ะ

 

Great Britain หรือ เกาะบริเตนใหญ่ คือ เกาะที่ตั้งอยู่บริเวณแอตแลนติคเหนือ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป มีพื้นที่ 229,848 ตร.กม. เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะบริติชและในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก

รอบๆ เกาะบริเตนใหญ่ยังมีเกาะเล็กเกาะน้อยอีกกว่าพันเกาะ และมีเกาะไอร์แลนด์อยู่ทางตะวันตก เกาะบริเตนใหญ่ประกอบด้วย 3 รัฐ คือ อังกฤษ สก๊อตแลนด์ และเวลส์ โดยอังกฤษมีพื้นที่มากที่สุดบนเกาะ มีอาณาเขต130,410 ตร.กม. เท่ากับ 2 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด และ 3 รัฐนี้คือส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร

 

สหราชอาณาจักร หรือ United Kingdom มีชื่อเต็มว่า United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland ประกอบไปด้วย 3 รัฐที่กล่าวมาข้างต้น รวมถึงไอร์แลนด์เหนือที่เป็นส่วนเดียวของสหราชอาณาจักรที่มีพรมแดนติดกับรัฐอื่น คือ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักรมีรูปแบบการปกครองเป็นแบบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญแบบระบบรัฐสภา โดยมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 เป็นประมุข มีลอนดอนเป็นเมืองหลวงและศูนย์การปกครอง ส่วนในสก็อตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือก็มีฝ่ายบริหารภายในประเทศเป็นของตัวเองที่ได้รับมอบอำนาจมาจากส่วนกลาง สหราชอาณาจักรมีประชากรรวมประมาณ 64 ล้านคน และใช้เงินปอนด์ สเตอร์ลิง (GBP) เป็นหน่วยเงินหลัก

สรุปง่ายๆ ก็คืออังกฤษตั้งอยู่บนเกาะบริเตนใหญ่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรนั่นเอง

สรุป ความแตกต่างระหว่าง England, United Kingdom or Great Britain

และน้องๆ ทราบไหมคะว่า Hands On เป็นตัวแทนของโรงเรียนและสถาบันภาษาหลายแห่งไม่ใช่แต่ในอังกฤษที่เดียวแต่ยังทั่วสหราชอาณาจักรเลยนะคะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: