รีวิว Design Innovation and Brand Management ที่ University for the Creative Arts

  • Share this:

มาต่อกันที่รีวิวเจาะลึกคอร์ส Design Innovation and Brand Management (DIBM) ที่พี่กุ๊กกิ๊กเรียนจบมานะคะ

https://www.uca.ac.uk/study/courses/ma-design-innovation-brand-management/

ส่วนของคอร์สเรียน ที่เลือกเรียนสาขานี้ต่อยอดจากการที่เรามีพื้นฐานเป็นด้านศิลปะอยู่แล้ว แล้วต่อมาได้มาทำงานด้านกราฟฟิคดีไซน์ค่ะ ซึ่งรู้สึกว่าการทำงานดีไซน์นั้นในเชิงธุรกิจ มันไม่ใช่แค่ความสวยงามซะทีเดียว หากต้องการนำมาต่อยอดก็ควรที่จะมีความรู้ด้านการตลาด การหาต้นทุน หรือ การบริหารเวลาต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่อยากทิ้งงานดีไซน์ไปทาง marketing หรือ management เลยมาลงตัวที่ คอร์ส Design innovation and brand management ที่ UCA ค่ะ รู้เหตุผลการเลือกคอร์สของพี่กันไปแล้ว ลองมาอ่านประสบการณ์แบบเจาะลึกแต่ละเทอมกันดูนะ

ในเทอมแรก DIBM จะถูกให้เรียนรวมกับเด็กที่เรียนกราฟฟิกดีไซน์ค่ะ ด้วยที่หลักสูตรมีแนวคิดว่า ทั้งสอง area นี้ยังไงก็ต้องได้ทำงานเกี่ยวข้องกันในอนาคต เลยเรียนรวมกันเพื่อให้เรียนรู้กันทั้งสองวิชาค่ะ

ด้วยที่ความเป็น Design กึ่ง business ของคอร์สนี้ทำในเด็กที่มาเรียนอาจจะไม่ได้มี background ด้านดีไซน์ทุกคน เพียงแค่มีประสบการณ์และมี portfolio บ้างก็สามารถเรียนได้ค่ะ ส่วนตัวพี่เทอมนี้อาจจะเนือย ๆ นิดนึง เพราะ มีพื้นฐานมาอยู่แล้ว แต่อาจจะสนุกสำหรับคนที่มีพื้นฐานมาไม่เยอะค่ะ ส่วนคอร์สของ DIBM เพียวๆ จะมีแยกออกมาบ้างแล้วแต่โพรเจกต์ แต่ 70% เป็นการส่งโพรเจกต์ในหัวข้อเดียวกันและพรีเซ้นในห้องรวมกันค่ะ นอกจากการทำโพรเจกต์ก็จะเริ่มทำความคุ้นเคยกับการเรียนการสอนของที่นี่ค่ะ ซึ่งจะไม่ได้นั่งฟัง lecture อย่างเดียวแบบที่ไทย

จะเน้นไปที่ปฏิบัติ ตั้งคำถาม และการลองผิดลองถูกมากกว่าค่ะ

เทอมที่ 2 จะเริ่มเลือกหัวข้อค่ะว่าจะทำอะไรเป็นโพรเจกต์จบซึ่งสามารถเลือกได้จากการทดลองหาข้อมูลต่าง ๆ ในเทอมแรกค่ะ ว่าสนใจเรื่องอะไรและเจาะทำ research เพื่อที่เอามาพัฒนาเป็น dissertation ในเทอมสุดท้ายค่ะ ในการเรียนแบรนด์ ก็ค่อนข้างที่จะต้องศึกษา case study เยอะ

พี่ได้เรียนเกี่ยวกับหลัก marketing และเครื่องมือต่าง ๆ ในการที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ศึกษาว่าลูกค้าเราคือใคร ทำอาชีพอะไร life style เค้าเป็นแบบไหนทำไมเค้าถึงจะมาซื้อและเชื่อใจในแบรนด์ของเรา เทอมนี้เริ่มเข้ามาเรื่อง business มากขึ้นค่ะแต่ก็ยังมีบางคลาสที่ต้องเรียนกับกราฟฟิกอยู่บ้าง และมีงานกลุ่มด้วยกันบ้างเพื่อแชร์ไอเดียและคิดโพรเจกต์กันเป็นทีม

เทอม 3 (เทอมสุดท้าย) เทอมนี้จะได้เข้าคลาสน้อยลงแต่เข้มข้นมากขึ้นในช่วงทำโพรเจกต์และการเรียนเกี่ยวกับ branding และ marketing  โดยจะมีอาจารย์พิเศษที่ทำงานด้านนี้โดยตรงเข้ามาสอนและให้เราพรีเซ้นงานเราเพื่อเป็นการอัพเดท และแนะนำเรื่อย ๆ ว่างานเราควรไปในทิศทางไหน และมองหาความเป็นไปได้จากการตั้งคำถาม และไปหาคำตอบ

ซึ่งคำตอบที่ได้นี่ไม่ใช่แค่อยากจะตอบแบบนี้นะคะ ต้องหาข้อมูลอ้างอิงเป็น pre-report เป็นข้อมูลเชิงลึกพร้อม reference มาเลยค่ะว่าทำไมคำตอบถึงเป็นแบบนี้ และเราต้องคอยคุยกับที่ปรึกษาอาทิตย์ละ 1 ครั้งอย่างต่ำเพื่อประเมินค่ะว่างานเราถึงไหนแล้ว ก็คือคุยไอเดียเพื่อที่จะทำ final project นั่นเองค่ะ

และสุดท้ายเราจะต้องตัดสินใจและเขียน dissertation เป็นหัวข้อต่างๆของ Brand เราค่ะ การส่งงานคือต้องเขียนประมาน 6-7000 คำ+ artwork + mock up งานนะคะ และต้องเอางานที่เราทำออกมาเป็น artwork มาจัดรวมเป็น exhibition ของเด็กนักเรียนทั้งรุ่นค่ะ ซึ่งงานนี้จะจัดรวมกับกราฟฟิกดีไซน์เหมือนเดิมค่ะ งานแต่ละคนจะต่างกันที่ concept ของโพรเจกต์แต่ละคนค่ะ ซึ่งหัวข้อจะค่อนข้างหลากหลายและมีอิสระในการทำค่อนข้างเยอะ คะแนนที่ออก final จะให้อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยอื่นช่วยตรวจ แล้ววัดออกมาเป็น % และคอมเม้นค่ะ ไม่ใช่แค่เฉพาะกับอาจารย์มหาลัยเราที่เดียวตรวจค่ะ

แอบกระซิบตรงนี้ว่า แม้มหาวิทยาลัยจะดูชิลแต่เกรดที่ออกมาก็ใช่ว่าทุกคนจะได้เกรดดีๆ นะคะ ได้ยากนิดนึง เพราะฉนั้นถ้าน้องๆ มาเรียนแล้วก็อย่าลืมตั้งใจเรียน ไม่ขาดคาบสำคัญ หรือไม่มาพรีเซ้นงานโดยไม่แจ้งอาจารย์ล่วงหน้า อันนี้ห้ามเด็ดขาดนะ เพราะจะทำให้โดนยก presentation วิชานั้นไปพรีเซ้นปีหน้ากับรุ่นอื่นเลยค่ะ

ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจเรียนต่อที่ University for the Creative Arts เหมือนอย่างพี่ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง พี่เองยินดีมากๆ ที่จะให้คำปรึกษาทั้งในฐานะรุ่นพี่คนนึง และเป็นพี่ counsellor ที่จะดูแลน้องๆ ให้ได้เรียนอย่างที่ตัวเองตั้งใจไว้ค่ะ

พี่กุ๊กกิ๊ก UK Counsellor ที่ Hands On สาขาสีลม (สำนักงานใหญ่) ปรึกษาเรื่องเรียนต่อกับพี่กุ๊กกิ๊ก คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: