Pre-sessional English Course คืออะไร? พี่หลินมาตอบทุกข้อสงสัย

  • Share this:

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน วันนี้พี่หลิน Hands On อยากจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ซึ่งน้องๆ หลายคนน่าจะเคยเห็นผ่านตา ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่เรียกว่า Pre-sessional English Programme หรือ English for Academic Purposes

 

Pre-sessional English คืออะไร?

Pre-sessional English คือ หลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ที่เปิดสอนสำหรับนักเรียนต่างชาติ ที่ได้รับการตอบรับเข้าเรียนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก แต่ติดเงื่อนไข (Conditional offer) ภาษาอังกฤษ หรือ IELTS ที่ไม่ถึงตาม requirement ของมหาวิทยาลัยนั่นเองค่ะ

และแม้ว่าหลายๆ มหาวิทยาลัยยังคงรับผลคะแนน IELTS แบบ Academic อยู่ แต่สำหรับน้องๆ ที่จำเป็นจะต้องเข้าเรียนคอร์ส Pre-sessional English นี้ จะต้องใช้คะแนน IELTS แบบ UKVI ในการสมัครเรียนนะคะ

 

ระยะเวลาในการเรียน Pre-sessional English?

หลักสูตรนี้จะเปิดสอนก่อนเปิดเทอมในเดือนกันยายนประมาณ 1-4 เดือน และเดือนมกราคม 1-2 เดือน โดยระยะเวลาที่น้องๆ ต้องเรียน จะถูกแบ่งตามข้อกำหนดของคะแนน IELTS ที่น้องๆ สอบได้ ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ 10 สัปดาห์ หรือยาวไปจนถึง 40 สัปดาห์ ก็มีค่ะ

ในระหว่างที่เรียน ก็จะมีการเก็บคะแนน จากการส่งงาน การเข้าห้องเรียน รวมไปถึงการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และเมื่อจบหลักสูตรแล้ว ก็จะมีการสอบวัดระดับอีกรอบหนึ่ง ซึ่งจะเป็นข้อสอบภายใน (Internal test) หรืออาจจะเป็นข้อสอบ IELTS นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัย โดยน้องๆ จะต้องผ่านเกณฑ์การสอบ จึงจะสามารถเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาได้ค่ะ

 

หลักสูตร Pre-sessional English เรียนอะไรบ้าง?

หลักสูตรนี้ จะเป็นการเรียนพื้นฐาน และทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการแบบเร่งรัด ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ทักษะหลักๆ คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งสอดคล้องกับการสอบ IELTS ที่น้องๆ จะต้อง สอบวัดระดับภาษาอังกฤษของตนเองก่อนที่จะได้รับการตอบรับเข้าเรียน และแน่นอนว่าหลักสูตรนี้ไม่ใช่การเรียนภาษาอังกฤษธรรมดา ทางมหาวิทยาลัยได้เพิ่มการเรียนการสอนครอบคลุมเนื้อหา English for Academic Purpose (EAP) และ Academic Skills ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการทักษะภาษาอังกฤษในเชิงค้นคว้า อ้างอิง และการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนเช่นกัน โดยทางมหาวิทยาลัยก็ได้มีการปรับหลักสูตรตามสาขาที่นักเรียนจะเข้าเรียนด้วย อาทิเช่น หากน้องๆ ไปเรียนต่อในระดับปริญญาโททางด้านธุรกิจ case study หรือบทความต่างๆ ที่น้องๆ จะได้อ่าน ก็จะเกี่ยวข้องกับธุรกิจหมดเลย ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มากๆ ต่อการเรียนในอนาคตค่ะ

 

ข้อดีของการเรียน Pre-sessional English

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น ว่านักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นการปูพื้นฐานก่อนเปิดเทอมแล้ว น้องๆ ยังจะได้ประสบการณ์จากการพบปะเพื่อนๆ ที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติ ทั่วทุกมุมโลก และมีโอกาส ไปปรับตัวลองใช้ชีวิตแบบนักศึกษาในมหาวิทยาลัยอังกฤษก่อนเริ่มเรียนจริงอีกด้วยค่ะ

หากถามว่า หลักสูตรนี้เปิดสอนเฉพาะนักเรียนที่ได้รับการตอบรับแบบมีเงื่อนไข (Conditional offer) เท่านั้นรึเปล่า ก็ต้องตอบว่า ไม่ใช่นะจ้ะ น้องๆ ที่ได้รับการตอบรับแบบไม่มีเงื่อนไข (Unconditional offer) ก็สามารถสมัครเรียน เพื่อไปเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ และไปปรับตัวก่อนได้เช่นกัน โดยน้องๆ สามารถเลือกเรียนระยะเวลาหลักสูตรที่สั้นที่สุดของแต่ละมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ

 

หากน้องๆ คนไหน มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ว่าคะแนน IELTS ที่ได้มา จะต้องเรียนกี่สัปดาห์ สามารถติดต่อเข้ามาที่ Hands On เพื่อพูดคุยกับพี่ๆ counsellor ได้เลยค่ะ พี่ๆ ทุกคนพร้อมให้คำปรึกษาฟรี ฟรี ฟรี ไปเลยจ้า ^^

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: