FAQ รวมคำถามยอดฮิต ทำงาน Part Time ที่อังกฤษ

  • Share this:

สวัสดีค่ะน้องๆ สำหรับ Blog นี้ พี่จะมาตอบข้อสงสัยในการทำงาน Part-time ระหว่างเรียนปริญญาโทที่ UK ให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ ขอแนะนำตัวคร่าวๆ อีกครั้งก่อนละกันว่าพี่ไปเรียน MSc International Hospitality, Event and Tourism Management ที่ Oxford Brookes University มาค่ะ ดังนั้นเมืองที่พี่อยู่และทำงานก็คือ Oxford นั่นเอง พี่ขอเขียน Blog นี้เป็น FAQ เพื่อที่น้องๆ จะได้เข้าใจง่ายนะคะ

Q: นักเรียนต่างชาติสามารถทำงาน Part Time ที่ UK ได้มั้ย และสามารถทำได้กี่ชม.?

A: สำหรับนักเรียนต่างชาติที่ถือ Tier 4 Student Visa (นักเรียนที่ไปเรียนระดับปริญญา) สามารถทำงานใน UK ได้ มากสุดไม่เกิน 20 ชม. ต่อสัปดาห์ในช่วงเปิดเทอม และทำได้ 40 ชม. ในช่วงปิดเทอม (รวมถึง Christmas และ Easter Break ด้วย)

Q: ก่อนเริ่มทำงานต้องมีการเตรียมเอกสารอะไรในการสมัครงานบ้าง?

A: อย่างแรกที่เราควรจะต้องมีเลยคือ National Insurance No. ขอเรียกสั้น ๆ ว่า NI No. เพื่อที่เจ้าของกิจการจะได้ลงทะเบียนชื่อเราเข้าระบบแรงงาน และหากทำงานที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ก็จะต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลด้วย เอกสารอื่น ๆ ที่ควรจะต้องมีก็จะเป็น Resume ค่ะ

Q: National Insurance No. ขอได้จากที่ไหน อย่างไร?

A: เราต้องโทรไปที่ NI No. application line เพื่อให้ข้อมูลของเรากับเจ้าหน้าที่ก่อนค่ะ จากนั้นจะมีจดหมายส่งมาตามที่อยู่ใน UK ของเราเพื่อให้เราไปสัมภาษณ์ที่ Job Centre Plus ตามที่ระบุในจดหมายอีกครั้ง โดยจะบอกชัดเจนว่าเราต้องไปที่ไหน วันไหน และนำเอกสารอะไรไปบ้าง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่เค้าจะแจ้งเราเองว่า เราจะได้ NI No. เมื่อไหร่ การขอ National Insurance No. ไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะคะ ทำตามขั้นตอนตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำก็สามารถได้รับบัตรนี้เพื่อไปสมัครงานได้กับทุกที่เลยค่ะ

*ข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่

Q: ทำงานได้เงินเยอะมั้ย แล้วได้เงินเท่าไหร่?

A: สำหรับ National Minimum Wage (NMW) ของ UK สำหรับนักเรียนอายุ 18-20 ปี คือ £5.30 ต่อชม. และ สำหรับนักเรียนอายุ 21 ปีขึ้นไปจะได้ £6.70 ต่อชม.

Q: วันนึงทำงานเยอะแค่ไหน

A: ส่วนมากนักเรียนที่ทำงาน Part-time จะทำเป็นกะ กะละประมาณ 5-6 ชม. ทั้งนี้น้องๆ อย่าลืมคำนวนเวลาทำงานทั้งหมดเป็นสัปดาห์ให้ไม่เกินตามเกณฑ์ที่กำหนดนะ

Q: ค่าแรงที่ได้ เปรียบเทียบกับค่าครองชีพแล้วเป็นยังไง?

A: นักเรียนส่วนมากที่ทำงานร้านอาหาร ทางร้านก็จะมีอาหารให้ทาน 1-2 มื้อแล้วแต่ร้านและเวลาเข้างาน นอกจากนี้ยังมีได้ทิปเพิ่มจากการบริการด้วย ดังนั้นสัปดาห์นึงถ้าทำงานครบ 20 ชม. ก็จะได้ค่าแรง £134 ต่อสัปดาห์รวมกับทิปด้วยก็จะอยู่ที่อย่างน้อย £160 ต่อสัปดาห์ (อันนี้คือถ้าร้านเค้าให้เราตามค่าแรงขั้นต่ำนะ)

ค่าแรงเท่านี้ ถ้าให้เปรียบเทียบ บางคนก็สามารถจ่ายค่าเช่าห้องได้สัปดาห์นึง บางคนก็ซื้อ Nike Airmax หรือ Adidas Ultraboost ได้คู่นึง หรือ ถ้าซื้ออาหารมาทำกินเองที่บ้านก็น่าจะอยู่ได้อย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ค่ะ

Q: นักเรียนทำงานแล้วต้องจ่ายภาษีมั้ย?

A: เกณฑ์ในการเสียภาษีคือถ้าเราทำงานที่ได้ค่าแรง £12,501 ขึ้นไปต่อปี จะต้องเสียภาษี 20% ถ้าคิดเป็นสัปดาห์ก็เฉลี่ยประมาณ 241 ต่อสัปดาห์ โดยทั่วไปถ้าลองคำนวณแล้วนักเรียนที่ทำงาน Part-time ส่วนมากก็จะมีรายได้ไม่ถึงขั้นที่ต้องจ่ายภาษีอยู่แล้วค่ะ แต่ก็จะมีอีกกรณีนึงที่เราอาจจะถูกหักภาษีอัตโนมัติจากค่าแรงที่เราได้ ถ้าหากทางร้านนำเราเข้าระบบแรงงานและโอนเงินค่าแรงเข้าบัญชีของเรา ทางร้านอาจจะทำการหักภาษีเอาไว้เลย แต่ถ้าร้านไหนที่จ่ายค่าแรงเป็นเงินสดทุก ๆ วันหรือสัปดาห์ ก็จะไม่มีการหักภาษีค่ะ

Q: ต่อเนื่องจากข้อก่อนหน้า ถ้าเราโดนหักภาษีไปแล้ว จะทำยังไงได้บ้าง?

A: ภาษีในส่วนที่เราโดนหักไปเราจะขอคืนภาษีได้ก่อนที่เราจะออกจากประเทศอย่างถาวร สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

พี่หวังว่าข้อมูลที่ให้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่สนใจจะหารายพิเศษหรือประสบการณ์ทำงานเพิ่มเติมระหว่างเรียนและใช้ชีวิตใน UK  ส่วนน้องๆ คนไหนสนใจเรียนต่อที่สหราชอาณาจักรก็สามารถปรึกษาพี่ได้ฟรี ที่นี่ คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: