FAQ เรื่องการเรียนต่อ UK สำหรับปี 2021

  • Share this:

อัพเดทข้อมูล: พฤษภาคม 2564

น้องๆ ที่สนใจเรียนต่อต่างประเทศ โดยเฉพาะสหราชอาณาจักร คงมีความกังวลทั้งเรื่องการวางแผนเรียนต่อ สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19, มาตรการการรับมือของทางรัฐบาลและมหาวิทยาลัย รวมถึงข้อมูลวัคซีนโควิด-19 วันนี้พี่ๆ Hands On รวมคำถามยอดฮิต พร้อมคำตอบสุดเคลียร์แบบไม่กั๊กและรีวิวมหาวิทยาลัยใน UK จากรุ่นพี่นักเรียนไทยที่ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ที่สหราชอาณาจักรมาฝากกันด้วย เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจของน้องๆ ที่อยากไปเรียนรอบ September 2021 ค่ะ

สามารถคลิกที่คำถามแต่ละหัวข้อเพื่อหาคำตอบได้เลยค่ะ

 

สถานการณ์ปัจจุบันของสหราชอาณาจักร – ข้อมูลล่าสุดเมษายน 2564

ข้อมูลจากเดือนเมษายน พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรแจกจ่ายวัคซีนแล้ว จำนวน 47.5 ล้านโดส โดยมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จำนวน 13.6 ล้านคน

ทั้งนี้ทางรัฐบาลมีการกำหนดแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ในสหราชอาณาจักร โดย ณ วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 จะเริ่มมีการผ่อนปรนเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหาร, โรงแรม, โรงภาพยนตร์ เป็นต้น และวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ทางรัฐบาลจะทำการยกเลิกมาตรการจำกัดการพบปะทางสังคมทั้งหมด รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

ข้อมูลวัคซีนสำหรับนักศึกษานานาชาติ

สำหรับนักศึกษานานาชาติ (International Student) ที่ทำการลงทะเบียน General Practitioner (GP) กับทาง NHS จะมีสิทธิ์รับวัคซีนตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนด ทั้งนี้นักศึกษาแต่ละคนจะได้รับการติดต่อกลับจากทาง NHS เมื่อถึงคิวการรับวัคซีนของตน รายละเอียดเพิ่มเติมที่ NHS website

ควรสมัครเรียนรอบ September 2021 ดีไหม?

เพื่อเป็นการไม่เสียโอกาสในการเรียนต่อ และหากน้องๆ ตั้งใจจะไปเรียนอยู่แล้ว  สามารถส่งเอกสารให้ทางพี่ๆ Hands On สมัครเรียนไว้ก่อนได้เลยค่ะ เพราะหากสถานการณ์ดีขึ้น และเรามี Offer Letter ถือไว้อยู่แล้ว  ก็สามารถดำเนินการต่อได้ทันที ก่อนที่คอร์สจะเต็มหรือเลย deadline ในการสมัคร  แต่หากน้องๆเปลี่ยนใจทีหลัง ทางพี่ก็สามารถ Defer Offer ไปหรือทำการสมัครเรียนใหม่สำหรับปีถัดไปให้ได้ค่ะ เพราะทางมหาวิทยาลัยไม่มี blacklist ใดๆ สำหรับการเปลี่ยนปีที่ไปเรียนแน่นอนค่ะ

ทำไมเราควรรีบสมัครเรียน?

ขั้นตอนการสมัครเรียนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรส่วนใหญ่ใช้ระบบการพิจารณาใบสมัครแบบ first come, first served มีการกำหนดระยะเวลาในการยื่นใบสมัคร โดยทางมหาวิทยาลัยจะใช้เวลาในการพิจารณาใบสมัครประมาณ 1-4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละมหาวิทยาลัย   ดังนั้นน้องๆ ที่สมัครเรียนก่อน จึงมีสิทธิ์ได้รับ Offer Letter (จดหมายตอบรับเข้าเรียนต่อ) จากทางมหาวิทยาลัยก่อน

เนื่องจากสถานการณ์โควิดในปี 2020 ทำให้นักเรียนจำนวนมากต้องเลื่อนการเรียนมาเรียนในรอบ September 2021 ซึ่งอาจจะทำให้ที่นั่งเรียนเต็มเร็วขึ้น โดยเฉพาะที่น้องๆ ที่ต้องการสมัครมหาวิทยาลัยชั้นนำ (High Ranked Universities)

อีกทั้งบางมหาวิทยาลัยก็มี deadline ในการสมัครทุนการศึกษาหรือพิจารณาให้ทุนการศึกษาแบบ first come, first served เช่นเดียวกัน พี่ Hands On จึงไม่อยากให้น้องๆ ทุกคนเสียโอกาสดีๆ แบบนี้ไป ดังนั้นทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราควรรีบสมัครเรียนค่ะ

ตรวจสอบข้อมูลคอร์สเรียนที่ใกล้ปิดรับใบสมัคร และคอร์สที่ปิดรับใบสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยได้ ที่นี่

สนใจสมัครเรียนต่อ UK ปรึกษาพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี คลิก

การเรียนการสอนในช่วง Covid-19 เป็นอย่างไร แล้วรอบ September 2021 จะยังเหมือนเดิมหรือเปลี่ยนไปอย่างไร?

การเรียนการสอนในช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรได้ปรับรูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้ระบบออนไลน์มาช่วยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

  • สำหรับการเรียน Lecture Hall คลาสเรียนใหญ่ และคอร์สเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ (Pre-sessional English) ทางมหาวิทยาลัยได้ทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์เป็นหลัก
  • มีการลดงานสำหรับ group projects ต่างๆ ใช่ช่วงเทอมแรก โดยเน้นให้งานนักศึกษาเป็นแบบ individual มากขึ้น ข้อดีตรงนี้คือพี่ๆ มองว่าน้องๆ จะได้ใช่ความรู้ความสามารถของเราเองอย่างเต็มที่เลยละ
  • บางมหาวิทยาลับจัดการเรียนการสอนแบบ blended learning คือมีการสอนออนไลน์สำหรับห้องเรียนใหญ่ และมีการสอนแบบ face-to-face สำหรับคลาสเรียนเล็ก

ทั้งนี้แต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการการรับมือกับสถานการณ์ และปฎิบัติตามกฎ Social Distancing ตามที่รัฐบาลกำหนดในแต่ละช่วงเวลา โดยยึดความปลอดภัยและสุขอนามัยของนักศึกษาเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น มีการวางเจลแอลกอฮอล์ตามบริเวณต่างๆ ทั่วมหาวิทยาลัย, จัดช่องทางการเดิน, ใช้ระบบการจองที่นั่งในการใช้ facilities ต่างๆ รวมถึงการยืมหนังสือในห้องสมุดก็สามารถยืมและขยายเวลายืมหนังสือผ่านระบบออนไลน์ได้

ดังนั้นสำหรับมาตรการการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยจะมีการยึดหลักปฎิบัติตามข้อกำหนดและคำแนะนำจากทางรัฐบาลอังกฤษ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ค่ะ

ตอนนี้ยังเดินทางเข้า UK ได้หรือไม่ ต้องกักตัวหรือเปล่า หรือวีซ่าต่างจากเดิมอย่างไร?

นักศึกษานานาชาติสามารถเดินทางเข้าสหราชาอาณาจักรได้ โดยจะต้องทำการกักตัว 10 วัน (11 คืน) ตามที่รัฐบาลกำหนด ทั้งนี้สำหรับผู้ที่เดินทางจาก “Red list travel ban counties” จะถูกปฎิเสธการเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร 9ตรวจสอบรายชื่อ Red list travel ban counties ได้ ที่นี่

การกักตัว

  • นักศึกษานานาชาติ (International Student) ที่เดินทางเข้า อังกฤษ, เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ จะต้องทำการกักตัว 10 วันที่หอพักของตนและรับการตรวจโควิด-19 ทั้งหมด 2 ครั้งระหว่างการกักตัว คือ ณ วันที่ 2 และ วันที่ 8 ของการกักตัว การตรวจนี้ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจที่ที่พักของนักศึกษา รายละเอียดการกักตัวที่อังกฤษ, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ คลิก
  • นักศึกษานานาชาติ (International Student) ที่เดินทางเข้า สก็อตแลนด์ จะต้องทำการกักตัว 10 วันที่โรงแรมที่ทางรัฐบาลกำหนดเท่านั้นและรับการตรวจโควิด-19 ทั้งหมด 2 ครั้งระหว่างการกักตัว คือ ณ วันที่ 2 และ วันที่ 8 ของการกักตัว การตรวจนี้ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจที่โรงแรมของผู้พักอาศัย รายละเอียดการกักตัวที่สก็อตแลนด์ คลิก
  • โดยแต่ละมหาวิทยาลัยจะมี International Student Support คอยดูแลในกรณีต่างๆ ที่นักศึกษาต้องการความช่วยเหลือ

การยื่นขอวีซ่า

  • สำหรับการยื่นคำร้องขอวีซ่า โดยปกติแล้วน้องๆ จะสามารถยื่นคำร้องก่อนวันเดินทางได้ล่วงหน้า 3 เดือน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ทางสถานทูตได้ขยายระยะเวลาในการยื่นคำร้องขอวีซ่าได้เป็นระยะเวลา 6 เดือนก่อนวันเดินทาง
  • สำหรับการยื่นคำร้องขอวีซ่าคอร์สเรียนระยะเวลามากกว่า 6 เดือน จากเดิมที่สามารถยื่นคำร้องก่อนวันเดินทางล่วงหน้าได้ 30 วัน ปรับขยายเป็น 90 วัน

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://www.gov.uk/student-visa

 

ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆ จะมีการอัพเดทตามประกาศของรัฐบาลอังกฤษ สามารถสอบถามข้อมูลอัพเดทล่าสุดได้ที่พี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ฟรี คลิก

การใช้ชีวิตที่ UK ตอนนี้เป็นอย่างไร มีความแตกต่างจากเดิมมากน้อยเพียงใด?

จากที่พี่ได้คุยอัพเดทกับรุ่นพี่นักเรียนไทยที่กำลังเรียนอยู่ที่ UK ในตอนนี้ ก็ได้คำตอบว่าการใช้ชีวิตโดยทั่วไปยังค่อนข้างปกติค่ะ แต่สำหรับร้านสะดวกซื้อ, supermarket และ shopping mall จะมีเวลาปิดทำการที่เร็วขึ้น สำหรับเรื่องอาหารการกินร้านอาหารจะเปิดบริการแต่เป็นแบบ take away นำอาหารกลับไปทานที่บ้านเท่านั้น แต่น้องๆ ยังสามารถสั่งบริการ delivery มาส่งที่หอพักได้ค่ะ

ยกตัวอย่างข้อความจากรุ่นพี่นักเรียนไทย

“ที่นี่ก็ปกติดีครับ ร้านอาหารก็เปิด take away ส่วนใหญ่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอะพี่ ส่วนเรื่องเรียน ตอนนี้มีแต่เรียน online อย่างเดียวเลย Seminar ก็ออนไลน์ด้วยครับ ยังดีที่มา Sheffield เพราะมีที่ไต่เขา555  ส่วน facilities ยังใช้ได้อยู่ครับ พวกห้องสมุดแค่ต้องจองล่วงหน้า” – รุ่นพี่นักเรียนไทย จากเมือง Sheffield

 

“หนาวๆ เหงาๆ นิดนึงค่ะ 55  ตอนเดินทางมา คนในเครื่องบินและรถไฟน้อยมากก แต่คนในเมืองเค้าก็ยังใช้ชีวิตกันค่อนข้างปกตินะคะ ซื้อของเดินเล่น  พวกซุปเปอร์มาร์เก็ตของจำเป็น Tesco, Poundland, Lidl พวกนี้ยังเปิดอยู่ นอกนั้นอาจจะต้องสั่งเป็น click and collect เอา พวกร้านอาหารเค้าก็รับแต่ take away  ค่ะ  ตอนนี้มหาลัยเรียนออนไลน์ 100% เลยค่ะ พวก guild of student (students’ union) ก็จะปิด พวก facilities เช่น พวกคาเฟ่ที่คนจะไปรวมตัวกันอย่างยิมตอนนี้น่าจะปิดเหมือนกันนะคะ แต่พวกห้องสมุดอย่างนี้ยังจอง study space ได้ หรือยิมหนังสือก็ต้องจองผ่านระบบแล้วไปรับที่ห้องสมุดค่ะ เค้าจะไม่ให้เดินๆ เข้าไปได้เลย” – รุ่นพี่นักเรียนไทย จากเมือง Liverpool

 

ไม่น่ากลัวเท่าที่คิดค่ะ น่าจะเป็นเพราะจินตนาการไว้ว่ามันน่ากลัวมากด้วย แต่เรามองว่าเราสามารถป้องกันตัวเองได้นะพอมาถึงแล้ว คือตัวเมืองที่นี่ก็ไม่ได้พลุกพล่านมาก มีการพยามจัดมาตรการ Social Distancing ออกมาตรการให้ทุกคนต้องใส่หน้ากาก  มีเจลแอลกอฮอล์บริการตรงข้างหน้าซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกๆ ที่ค่ะ  แล้วถ้าเกิดว่าอยากจะหลีกเลี่ยงจริงๆ ก็แนะนำให้ทำการสั่งของหรือทำอะไรผ่านระบบออนไลน์มันก็จะช่วยได้เยอะมากเลยค่ะ ทำให้เราลดความเสี่ยงที่จะต้องเข้าไปในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือว่าไปเจอผู้คนต่างๆ ได้ค่ะ” – รุ่นพี่นักเรียนไทย จากเมือง Bristol

 

ที่มหาวิทยาลัยก็จะมีลงข้อมูลในเว็บว่าตอนนี้มาตราการ Covid-19 ของที่มหาวิทยาลัยและในอังกฤษว่าเป็นยังไง

การเรียนการสอนก็มีทั้งสอนที่ campus กับเรียน online ค่ะ โดยที่ถ้าเรียนที่ campus ก็จะเป็น class เล็กๆ เป็นการเรียนกลุ่มย่อย มีการจัดโต๊ะเรียนให้นั่งห่างกัน มีป้ายประกาศต่างๆ แจ้งเตือน เช่น เตือนให้ใส่หน้ากากอนามัย มีลูกศรสัญลักษณ์การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

ล่าสุดก็คือมีประกาศกำหนดการรวมตัวกันไม่เกิน 6 คนค่ะ ตอนนนี้ก็กำลังรอดูมาตราการต่อไปของมหาวิทยาลัยซึ่งจะแจ้งมาให้เราทราบเป็นระยะอยู่แล้ว ความปลอดภัยต่าง ๆ ก็ถือว่าดีค่ะ มหาวิทยาลัยจะลงข้อมูลให้เราทั้งหมด เช่น ถ้าจะเข้าไปใช้ห้องสมุดเราจะต้องทำอะไรบ้าง คือหลังจากเราอ่านหนังสือเสร็จแล้ว เราจะต้องทำความสะอาดที่นั่งให้เรียบร้อย คือที่มหาวิทยาลัยจะมี wipe เตรียมไว้ให้เราค่ะ” – รุ่นพี่นักเรียนไทย จาก London

สามารถติดตามเรื่อง Covid-19 ได้จากช่องทางไหนบ้าง?

น้องๆสามารถติดตามข่าวสารอัพเดทเกี่ยวกับสถานการณ์ Covid-19 ที่ประเทศอังกฤษได้ทาง

หรือหากต้องการอัพเดทสถานการณ์ของแต่ละมหาวิทยาลัย สามารถติดต่อพี่ๆ Counsellor ของ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

 

โอกาสดีสำหรับน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อต่างประเทศ พบกับงาน Hands On Study Abroad Counselling Day วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายนนี้ เวลา 13:00 – 17:00 โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์
  • ปรึกษาหาคอร์สเรียนและมหาวิทยาลัยแบบตัวต่อตัว
  • อัพเดทสถานการณ์โควิด-19 และการฉีดวัคซีน ที่สหราชอาณาจักร
  • ข้อมูลการสมัครเรียนและทุนการศึกษา

ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: