รีวิว MSc Management (International Business) ที่ University of Reading โดย Fang Fang

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Fang Fang: สวัสดีค่ะ ชื่อเล่นชื่อฟางฟางค่ะ ตอนนี้กำลังเรียนหลักสูตร MSC International Business ที่ University of Reading

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้

Fang Fang: เพราะว่า International Business ที่ University of Reading เป็นคอร์สที่น่าสนใจประกอบกับปริญญาตรี เราเรียนจบมาจากการจัดการที่ ม.เกษตร ที่นี้ก็เลยคิดว่า International Business สามารถต่อยอดจากคอร์สที่เราเรียนได้ แล้ว Henley Business School เป็น Business School ที่ติดอันดับ Top 10 ของ UK และมีชื่อเสียงทั้งประเทศไทยและก็ที่อังกฤษค่ะ ก็เป็นเหตุผลที่ทำไมถึงเลือกคอร์สนี้

การเตรียมตัวเรียนต่อ

เตรียมตัวเรียนต่อยังไงบ้าง แล้วก็รู้จักพี่ Hands On ได้ยังไง

Fang Fang: ก็ในช่วงในการเตรียมตัวเรียนต่อ ตั้งแต่รู้ตัวว่าเราจะมาเตรียมตัวเรียนต่อเราก็ทำการ research ข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ก็ไปเจอเว็บไซต์ของพี่ Hands On ขึ้นมาเว็บแรกเลย ทีนี้เราก็กดเข้าไปศึกษาข้อมูล ได้เห็นถึงการมีการรีวิวคอร์สเรียนต่าง ๆ ประกอบกับมีงานเรียนต่อที่จัดที่ Paragon แล้วที่นี้เราก็มีโอกาสได้ไปตามบูทต่าง ๆ ของที่มหาวิทยาลัย ก็ได้รู้จักกับพี่ Hands On ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วก็ติดต่อกันมาเรื่อยๆ

การบริการของพี่ Hands On

Fang Fang: ก็ตอนนั้นก็คือได้พี่หลินเป็น counsellor พี่หลินก็ช่วยมาตลอดเลย ช่วยทั้งในเรื่องการเตรียมเอกสาร แล้วก็เวลาเราสงสัยอะไรก็ติดต่อพี่หลินได้ตลอดเลย ตลอดทุกเวลา พี่หลินก็ช่วยมากยิ่งเรื่องวีซ่า ตอนนั้นก็คือโทรคุยกับพี่หลินเลยว่า เนี้ยวีซ่าต้องเป็นอย่างนี้นะ ขั้นตอนอย่างนี้นะ พี่หลินก็ช่วยเราตลอดเลย แล้วก็บริการของ Hands On ก็จะดูช่วยในเรื่องของการตรวจ SoP (Statement of Purpose) ด้วย มี pre-departure ตอนนั้นทำเป็นแบบออนไลน์เราก็เข้าร่วมไปด้วย แล้วก็ได้ข้อมูลในช่วงที่ประเทศไทยเป็น Amber  ระหว่าง Amber กับ Red list ก็ได้ข้อมูลจากตรงนั้น ได้ข้อมูลในการเตรียมตัวจาก pre departure ตรงนั้นด้วย

สนใจเรียต่อ University of Reading ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

MSc Management (International Business)

MSc Management (International Business) สอนอะไรบ้าง

Fang Fang: International Business ที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะสอนเป็นในเรื่องของ Strategy ก็จะเป็น Strategy ที่บริษัท Multinational Enterprises ใช้ในการแข่งขันในเศรษฐกิจ และก็เรียนรู้ถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศ และก็มีการเรียนเกี่ยวกับ economics ของทางด้าน International Business ทางด้าน Micro และก็ Macro

ก็จะมีวิชา International Strategic Management วิชานี้ก็เรียกว่าพื้นฐานที่นักเรียน Business ใน Henley (คณะ Business School ของ University of Reading) ทุกคนส่วนใหญ่จะต้องเรียน แล้วก็คิดว่าวิชานี้เป็นวิชาที่เอาไปใช้ได้ในหลาย ๆวิชา ไม่ใช่แค่ International Business เท่านั้น เด็ก Marketing ก็ใช้ได้ เด็ก  Management ก็ใช้ได้ อันนี้เป็นวิชาที่เขาเลื่องลือกัน มันก็มีความยากระดับนึงด้วย (หัวเราะ)

แล้วก็ส่วนตัวเป็นวิชาที่ชอบที่สุด วิชาจะเป็น Theories of Multinational Enterprise ก็จะเป็นสอนเกี่ยวกับ Strategic ของ International Business ด้วย แล้วก็จะมีการเอาตัวอย่างของบริษัทที่เป็น MNE หรือว่า Multinational Enterprise  มาใช้ในการเรียนของเราด้วย ซึ่งวิชานี้พออาจารย์เขายกตัวอย่างมาปุ๊บ มันค่อนข้างเข้าใจง่ายเพราะว่าเราเห็นบริษัทจริง ๆ เราเข้าใจจริง ๆ เพราะว่าจากตัวอย่างที่อาจารย์เอามาให้ดู เป็นวิชาที่ชอบมากๆ ส่วนวิชาที่ยากตอนนี้ก็มี Econ  ที่ยากค่ะ (หัวเราะ)

เทอม 1 ก็ส่วนตัวจะเลือก optional modules ไว้ตั้งแต่เทอม 1 เลยค่ะ ซึ่ง optional module  ก็คือจะมีเรียนกับคณะอื่นด้วย ซึ่งอย่างที่บอก ไปวิชา International Strategic Management หรือว่า ISM  อันนี้ก็คือจะเรียนรวมกับคณะอื่นด้วย ซึ่ง size class มันค่อนข้างจะใหญ่ถ้าเทียบกับเทอม 2 ค่อนข้างจะเจาะไปวิชาเป็นวิชาคณะของเราแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะเจอแต่เพื่อนในคณะ แล้วก็วิชาค่อนข้างที่จะลง details ลึก จริงๆ ที่นี้จะเน้นไปทางกลยุทธ์ แล้วก็ทาง Strategic ค่อนข้างเยอะค่ะ

บรรยากาศในการเรียนเป็นอย่างไรบ้าง

Fang Fang: ก็ถ้าสมมุติพูดถึงเทอม 1 ก็จะเรียนเป็นแบบ Blended ก็จะมีทั้งเรียนเป็นออนไลน์บ้างและก็ Seminar กับ lecture บางคลาสจะเป็น face to face และก็เทอม 1 เขาก็จะมี lecture ให้ในตัว Blackboards ค่ะ แต่สำหรับเทอม 2 ก็จะเป็น face to face ร้อยเปอร์เซ็นแล้ว ก็คือไม่ว่าจะ Seminar ไม่ว่าจะ lecture อะไรก็เข้าในคลาสเท่านั้น

เพื่อนในห้องก็ดีค่ะ มีมาจากหลากหลายชาติเลยค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะมีเป็นอินเดีย ยุโรป และก็ British ค่ะ หนูเป็นคนไทยคนเดียว ส่วนคนจีนถ้าเคยถามเพื่อนคนจีนที่มา Reading ทั้งหมดมีประมาณ 500-600 คน แต่ว่าถ้าเป็นในห้องของหนูคิดว่าน่าจะประมาณสักไม่เกิน 10 คนค่ะ แต่ว่าคลาส International Business School มีประมาณ 20 21คน ประมาณนี้ค่ะ แต่มีผู้หญิงน้อยมาก 5 คนเอง ซึ่งก็แปลกใจมาก เพราะว่าจริงๆ นึกว่าผู้ชายไปเรียน Finance กันเยอะ

อาจารย์สอนไม่โหดแต่ว่าเวลาให้คะแนน อาจารย์อาจจะค่อนข้าง Strict นิดนึง เราอาจจะต้องอ่าว assignment brief หรืออ่าน criteria ของเขาให้ครบนิดนึงเพื่อที่จะได้คะแนนตามที่หวังอะค่ะ แต่สมมุติเรามีข้อสงสัยอะไรเราก็สามารถอีเมลไปถามอาจารย์ได้เลย ซึ่งอาจารย์ที่นี่ค่อนข้างที่จะตอบไวมากๆ ให้ข้อมูลค่อนข้างครบถ้วนจากที่เราถามไป มีปัญหาอะไรเราก็สามารถนัดอาจารย์พูดคุยกับอาจารย์ได้ค่ะ ก็คือจะนัดแบบผ่านทาง Microsoft Team ซึ่งก็จะสะดวกดี ไม่ต้องไปหาอาจารย์ที่ห้อง

assignment ต่างๆ ล่ะเป็นไงบ้างคะ?

Fang Fang: ก็บางวิชา มีทั้งงานกลุ่ม มีทั้งสอบปนๆ กัน หรือว่าบางวิชาไม่มีสอบเลยมีแต่ assignment ก็คือมีทั้ง Individual assignment และก็ Group assignment ซึ่งจริงๆ เปอร์เซ็นของ Individual assignment ค่อนข้างที่จะเยอะกว่า อย่างเช่น Group assignment อาจจะประมาณสัก 40% แต่ว่า Individual ก็คือ 60% ค่ะ

เนื้อหาการเรียนโดยรวมมันตอบโจทย์อย่างที่ตอนแรกที่หนูตั้งเป้าไว้ไหมคะ

Fang Fang: จริงๆ ค่อนข้างที่จะตอบโจทย์ค่ะ มีการดูรีวิวคอร์สเรียนไว้บ้างแล้ว พอมองออกว่าพอมาเรียนแล้วเราจะต้องเจอแบบนี้ แบบนี้นะ ก็คือมีการเตรียมตัวไปก่อน มีการเตรียมตัวและก็เตรียมใจไปก่อน

สนใจเรียต่อ University of Reading ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

University of Reading

Fang Fang: จริงๆ University of Reading ถ้าพูดในแง่ของพื้นที่ในมหาวิทยาลัย คือมีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ มี Facilities ค่อนข้างเยอะ มีทั้ง Sport park สามารถเข้าไปใช้บริการได้ และถ้าเป็นเรื่องของ Library ก็คือจะมีเป็นหลากหลายโซน เราสามารถที่จะทำงาน มีโซนที่ทำงานเป็นกลุ่มก็มี หรือว่าจะเป็นโซนที่เราอยากจะไปอ่านหนังสือเงียบๆ Quiet place ก็มีค่ะ แล้วก็มีคาเฟ่ให้เราได้สามารถมาทานข้าวตอนกลางวัน ยิ่งไปกว่านั้นใน ม. จะมีร้านขายของเอเชียด้วย ก็สามารถที่จะไปดูของหาของจากร้านเอเชียนี้ได้

Facilities สำหรับตึก Business School  เองบ้างเป็นยังไงบ้างคะ?

Fang Fang: มีค่ะก็คือครบครันเลยค่ะ ถ้าเป็นพูดถึงชั้นล่าง ก็คือจะมี Study space ให้เราสามรถทำงานกลุ่มได้ค่ะ แล้วก็มีหอสมุดที่เป็นหอสมุดของ Henley Business School เลยค่ะ เราก็สามารถค้นหาหนังสือเรียน ซึ่งตัวหนูเองก็เคยยืมหนังสือเรียนจากที่ Henley Business library ก็คือเคยเข้าไปยืมเหมือนกัน มีหนังสือที่เราต้องการทั้งหมดเลยค่ะ

มี Support อื่นๆ ที่เราประทับใจไหม?

Fang Fang: ถ้าพูดถึง Support อื่นๆ ที่เราประทับใจเลยก็คือ มหาลัยค่ะ เวลาเรามีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะปัญหาทางด้านวีซ่า หรือว่าปัญหาเกี่ยวกับ International student อะค่ะ เวลาเราอีเมลไปถามทาง มหาวิทยาลัยตอบเร็วมาก แล้วเขาก็ค่อนข้างให้คำตอบเราครบถ้วนเลย เพราะอย่างก่อนหน้าที่จะมา เราก็มีปัญหาเรื่องวีซ่าหรือว่าเรามีปัญหาเรื่องเราส่งเอกสารเราก็อีเมลโดยตรงไปทางมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยเขาก็ตอบกลับมาค่อนข้างเร็วเลยค่ะ ตอนนั้นจำได้ว่าประมาณชั่วโมง บางทีก็ไม่ถึงชั่วโมงเขาก็ตอบกลับมาแล้ว ถ้าในเวลาทำการค่ะ

สนใจเรียต่อ University of Reading ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

เมือง Reading ประเทศอังกฤษ

การเป็นอยู่ที่นี่ล่ะคะ เมือง Reading เป็นยังไงบ้าง

Fang Fang: จริงๆ เมือง Reading ถ้าพูดถึงในตัวของเมือง City Center จะเป็นเมืองที่ไม่ได้ใหญ่มาก สามารถเที่ยววันเดียวหรือว่าเดินวันเดียวครบ แต่ว่าเป็นเมืองที่ค่อนข้างจะมีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของเอเชีย หรือว่าเสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆ  ZARA  H&M หรือว่าจะเป็น IKEA อย่างเนี้ยก็มี ซึ่งมันค่อนข้างที่จะครบครันมาก แล้วก็เราสามารถหาทุกอย่างได้ที่ Reading อะค่ะ คืออยู่ที่นี่ก็ Happy ค่ะ ชอบ

สำหรับหนูคิดว่าค่อนข้างที่จะเหมาะกับการเป็นเมืองสำหรับเรียนต่อด้วยความที่ค่าครองชีพมันไม่ได้สูงเท่ากับลอนดอน แต่ว่ามันเป็นเมืองที่สามารถเดินทางสะดวก จะเดินทางเข้าลอนดอนก็ประมาณ 20 นาที หรือว่าจะเดินทางไป Oxford ก็แค่ 20 นาที หรือว่าถ้าจะเมืองอื่น มันก็สามารถ One day trip ได้

งาน Part-time

การหางานพาร์ทไทม์ใน Reading ก็คือสามารถหางานที่ทั้งในตัวของร้านอาหารไทยในเมืองได้ หรือว่าจะทำงานของ Campus job กับทางมหาวิทยาลัยก็ได้ค่ะ

สำหรับ Campus job ก็คือสามารถเข้าไปในเว็บไซต์ Campus job ของทาง Reading ได้เลยค่ะ ตอนนั้นที่สมัครคือ Calling Campaign Ambassador ก็ แล้วก็เป็น Unibuddy Ambassador

ซึ่ง Calling Campaign ก็จะเป็นเหมือนการที่เราโทรไปหา offer holder นักเรียนไทยค่ะ แล้วก็ให้คำแนะนำเหมือนกับว่า current student แนะนำกับ offer holder ว่าที่ Reading มีอะไรบ้าง แบบเป็นประสบการณ์ของเรา

แล้วก็สำหรับ Unibuddy เป็นเหมือนการตอบคำถามผ่านทางแชท Unibuddy เป็นเหมือนกับ platform ของทางมหาวิทยาลัย ที่เวลาเราเปิดเว็บไซต์มาแล้วมี pop up เราก็สามารถที่จะคุยกับนักเรียน มีทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติค่ะ ก็ให้คำแนะนำไปด้วย มีคำถามหลากหลายเลย น้อง ๆ ที่สนใจเค้าก็จะมีถามเรื่องของ accommodation หรือถามว่า IB เรียนอะไรบ้าง, Management กับ IB แตกต่างกันยังไง แล้วก็มีถามของ scholarship ด้วย

ทุนการศึกษาจาก University of Reading

Reading มีทุนให้เยอะนะคะ อย่างของปีหนูเขาให้ 3,000 ปอนด์ถึง 8,000 ปอนด์เอง ตอนนั้นก็คือให้เขียนเป็น essay ค่ะ จริง ๆ อยากแนะนำให้น้อง ๆ สมัคร scholarship นะคะ เพราะมันไม่ได้ยากมากสำหรับขั้นตอนการขอทุนการศึกษา แล้วมหาวิทยาลัยก็ให้ทุนถือว่าค่อนข้างเยอะค่ะ (ยิ้ม)

 

สนใจเรียต่อ University of Reading ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: